กสก. เดินหน้าส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน ให้เป็นกำลังสำคัญในการแก้ปัญหาราคาข้าวตกต่ำ

จันทร์ ๐๕ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๘ ๑๔:๕๔
กรมส่งเสริมการเกษตร เดินหน้าส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน ให้เป็นกำลังสำคัญในการแก้ปัญหาราคาข้าวตกต่ำ โดยสนับสนุนลานตากข้าว ยุ้งฉางเพื่อเก็บรักษาข้าวเปลือก เครื่องสีข้าว และอุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับการดำเนินงานโรงสีข้าว ให้แก่กลุ่มวิสาหกิจชุมชนจำนวน 11 แห่งใน 11 จังหวัด ที่มีความพร้อมในการประกอบกิจการธุรกิจข้าว

นายสมชาย ชาญณรงค์กุล อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า ข้าวเป็นสินค้าเกษตรที่สำคัญของไทย ซึ่งมีพื้นที่ปลูกกว่า 65 ล้านไร่ แบ่งเป็นข้าวนาปี 58.7 ล้านไร่ และข้าวนาปรัง 6.3 ล้านไร่ มีผลผลิตรวมกว่า 29.1 ล้านตันข้าวเปลือก (พยากรณ์การผลิต ปี 2559/2560) สามารถส่งออกและทำรายได้เข้าประเทศประมาณปีละ 150,000 ล้านบาท มีเกษตรกรปลูกข้าวประมาณ 3.7 ล้านครัวเรือน หรือประมาณ 17 ล้านคน หรือคิดเป็นร้อยละ 26.15 ของประชากรทั้งประเทศ ซึ่งเกษตรกรเหล่านี้จะประสบปัญหาราคาข้าวเปลือกตกต่ำในช่วงที่ข้าวนาปีออกสู่ตลาด เนื่องจาก พ่อค้า หรือโรงสีต่างๆ ไม่สามารถรองรับผลผลิตที่ออกมาทั้งหมดได้ จึงเกิดปัญหาการกดราคารับซื้อข้าวเปลือกจากเกษตรกร ดังนั้นกรมส่งเสริมการเกษตรจึงได้จัดทำโครงการสร้างมูลค่าเพิ่มสินค้าเกษตร (ข้าว) ในวิสาหกิจชุมชนขึ้น เพื่อสนับสนุนให้วิสาหกิจชุมชนที่เกิดจากการรวมตัวของเกษตรกรผู้ผลิตข้าว ซึ่งกระจายอยู่ในทุกภูมิภาคของประเทศ ให้สามารถเก็บรวบรวมผลผลิตข้าวไว้ได้เอง หรือสามารถแปรรูปเป็นข้าวสารเพื่อเพิ่มมูลค่าได้ จะสามารถช่วยให้เกษตรกรมีทางเลือกในการจำหน่ายข้าวเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้เกษตรกรสามารถจำหน่ายข้าวเปลือกและข้าวสารได้ในราคาที่เป็นธรรม ได้รับผลตอบแทนจากการปลูกข้าวเพิ่มมากขึ้น

สำหรับเป้าหมายดำเนินโครงการฯ 11 แห่ง 11 จังหวัดได้แก่ อุดรธานี อำนาจเจริญ นครสวรรค์ ร้อยเอ็ด สุรินทร์ หนองบัวลำภู นครราชสีมา บุรีรัมย์ พิษณุโลก สระแก้ว และจังหวัดกาฬสินธุ์ โดยเป็นวิสาหกิจชุมชนที่มีความพร้อมในการประกอบกิจการธุรกิจข้าว มีเงินทุนในการประกอบกิจการเบื้องต้น สามารถระดมทุนเพิ่มได้ รวมถึงสามารถสมทบค่าใช้จ่ายในการดำเนินการบางส่วนได้ เช่น การเดินสายไฟฟ้าเข้าโรงสี เงินทุนหมุนเวียน ค่าซ้อมบำรุงรักษาโรงสี เป็นต้น และต้องมีแผนการดำเนินกิจกรรมในการบริหารจัดการโรงสีข้าว รวมถึงแผนการตลาดข้าวสารของวิสาหกิจชุมชน ในส่วนของการสนับสนุนวิสาหกิจชุมชนที่ได้รับโครงการฯทั้ง 11 แห่ง ประกอบด้วย ลานตากข้าว ขนาด 1,000 ตารางเมตร เพื่อลดความชื้นข้าวเปลือกก่อนการเก็บรักษา ยุ้งฉางขนาด 500 ตันข้าวเปลือก เพื่อให้วิสาหกิจชุมชนสามารถเก็บรักษาข้าวเปลือกสำหรับรอการจำหน่าย หรือเพื่อใช้เป็นวัตถุดิบในการแปรรูปเป็นข้าวสาร เครื่องสีข้าวขนาด 6 ตันข้าวเปลือก/วัน เพื่อเพิ่มมูลค่าข้าวเปลือกโดยการแปรรูปเป็นข้าวสาร และสนับสนุนอุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับการดำเนินงานโรงสีข้าว เช่น เครื่องชั่ง เครื่องเย็บกระสอบข้าว เครื่องซิลสุญญากาศ เป็นต้น นอกจากนี้ยังอบรมให้ความรู้แก่สมาชิกวิสาหกิจชุมชนเรื่องการประกอบธุรกิจข้าว การบริหารจัดการโรงสี การตลาดข้าว มาตรฐานการผลิตข้าวสาร การจำหน่ายผ่านอินเตอร์เน็ต และอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้วิสาหกิจชุมชนสามารถประกอบกิจการได้อย่างเหมาะสม

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา