ชู “ญี่ปุ่น”ต้นแบบอนุรักษ์วัฒนธรรมดั้งเดิม โบราณสถาน-ชุมชน-ต้นไม้เก่าแก่ แนะศึกษา 3 พิพิธภัณฑ์ เด่นแสดงผลงานมานุษยวิทยา สถาปัตยกรรมและการสร้างเมือง

จันทร์ ๐๕ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๘ ๑๐:๒๙
นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) กล่าวในการบรรยายในงานการบรรยายทางวิชาการประกอบนิทรรศการพิเศษ "วิถีแห่งศรัทธาจากศิลปทัศน์ญี่ปุ่น" เมื่อเร็วๆนี้ ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร ว่า ประเทศไทยกับญี่ปุ่นมีการติดต่อกันมากว่า 600 ปี ตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาและได้สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตอย่างเป็นทางการนับแต่อดีตจนถึงปัจจุบันเป็นเวลา130 ปี ซึ่งสองประเทศมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดตั้งแต่ระดับราชวงศ์ ระดับรัฐบาล ภาคเอกชนและประชาชน รวมถึงมีความสัมพันธ์ด้านการเมือง เศรษฐกิจ สังคม โดยเฉพาะด้านศิลปวัฒนธรรมได้มีการติดต่อและแลกเปลี่ยนระหว่างสองประเทศมาตลอด

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวอีกว่า ญี่ปุ่นนับเป็นอย่างของประเทศที่มีการพัฒนา ด้านเศรษฐกิจ สังคมและสภาพแวดล้อม แต่ยังคงสามารถอนุรักษ์วัฒนธรรมดั้งเดิมและสภาพแวดล้อม ทางธรรมชาติเอาไว้ได้เป็นอย่างดี ซึ่งเห็นได้จากการมีโบราณสถานและชุมชนเก่าแก่ตั้งอยู่ท่ามกลางเมือง ยุคใหม่เช่นเดียวกับประเทศไทย อันเป็นสิ่งที่แสดงถึงความคล้ายกันของสองประเทศ ทั้งนี้ญี่ปุ่นมีความโดดเด่นด้านการอนุรักษ์วัฒนธรรม วิถีชีวิตและชุมชนดั้งเดิม ทำให้มีแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมและทางธรรมชาติอยู่มากมาย จูงใจให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาเที่ยวชม ช่วยสร้างรายได้เข้าประเทศ อาทิ โบราณสถาน ชุมชนเก่าร้านอาหารอร่อยและร้านขนมเก่าแก่ รวมถึงมีการอนุรักษ์ต้นไม้โบราณโดยประกาศขึ้นทะเบียนเป็นมรดกของชาติ ซึ่งได้นำแนวทางดังกล่าวมาปรับใช้ในการดำเนินโครงการต่างๆ ของ วธ. เพื่อให้เกิดการอนุรักษ์ สืบสานวัฒนธรรมไทยช่วยสร้างรายได้ให้แก่ชุมชนและประชาชน อาทิ โครงการรุกขมรดกแห่งแผ่นดิน ใต้ร่มพระบารมี โครงการถนนสายวัฒนธรรมและตลาดวัฒนธรรม โครงการร้านอาหารอร่อย 100 ปี เป็นต้น

นอกจากนี้ ญี่ปุ่นมีพิพิธภัณฑ์อยู่ทั่วประเทศ ซึ่งพิพิธภัณฑ์ที่มีความโดดเด่นควรที่จะเข้าไปศึกษาหาความรู้อย่างมาก 3 แห่ง ได้แก่ เนชั่นแนลมิวเซียมออฟ เทคโนโลยี เมืองโอซาก้าจัดแสดงผลงานด้านมนุษยวิทยาในยุคก่อนประวัติศาสตร์ยุคประวัติศาสตร์และยุคใหม่ทั่วโลก และเมจิมุระมิวเซียม เป็นพิพิธภัณฑ์กลางแจ้งแสดงสถาปัตยกรรมประวัติศาสตร์และสิ่งของในยุคเมจิ รวมถึงเอโดะ-โตเกียวมิวเซียม จัดแสดงประวัติศาสตร์ วิถีชีวิตและวัฒนธรรมของเมืองโตเกียวในยุคเอโดะจนถึงปัจจุบัน มีนิทรรศการประจำจัดแสดงแบบจำลอง อาทิ สะพานนิฮมบะชิโรงละครสมัยเอโดะ เป็นต้น ซึ่งเป็นแบบอย่างของพิพิธภัณฑ์ที่แสดงความเป็นมาของการสร้างเมืองให้แก่ประเทศต่างๆ ได้เป็นอย่างดี

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4