กพร. ร่วม ILOพัฒนาสตรี รับมือทศวรรษเทคโนชั้นสูง

อังคาร ๐๖ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๘ ๑๗:๒๓
กพร. เชื่อมโครงการ ILO เน้นฝึกอาชีพสตรี ยกระดับคุณภาพชีวิต เพิ่มช่องทางการมีงานทำ รับมือทศวรรษเทคโนโลยีชั้นสูง

นายสุทธิ สุโกศล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่าพลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มีความห่วงใยคนทำงานในทุกกลุ่ม ทุกเพศ ทุกวัย เพื่อให้มีงานทำ เข้าถึงสิทธิประโยชน์ที่พึงควรจะได้รับตามนโยบายของรัฐบาล โดยเฉพาะสตรีที่อยู่ในภาคการเกษตร ภาคอุตสาหกรรม หรือกำลังเข้าสู่ตลาดแรงาน จึงได้มอบหมายให้กพร. พัฒนาทักษะฝีมือให้กับสตรี เพิ่มช่องทางในการมีงานทำ มีรายได้เลี้ยงดูตนเองและครอบครัว สร้างความเท่าเทียมทางสังคม โดยดำเนินการฝึกอบรมภายใต้หน่วยงานในสังกัดสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน (สพร.) และสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงาน (สนพ.) จะเน้นสาขาอาชีพที่สตรีให้ความสนใจโดยเฉพาะภาคบริการและอาหาร อาทิ ช่างเสริมสวย นวดไทยเพื่อสุขภาพ การนวดตอกเส้นเพื่อสุขภาพ พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม การทำขนมเบเกอรี่และขนมไทย และหลักสูตรทางด้านช่างจะเปิดโอกาสให้ฝึกอบรมร่วมกับบุรุษได้เช่นกัน เช่น ช่างเทคนิคปูกระเบื้อง ช่างทาสีอาคาร ช่างก่ออิฐฉาบปูน เป็นต้น

นายสุทธิ กล่าวต่อไปว่าเมื่อเร็วๆ นี้ ได้ประชุมหารือกับกับ Mr. Jordi Prat Tuca, ILO Project Officer เจ้าหน้าที่ขององค์การแรงงานระหว่างประเทศ (International Labour Organization: ILO) ซึ่งแจ้งรูปแบบการจ้างงานของประเทศไทยจะมีความเปลี่ยนแปลงอันเนื่องมาจากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่จะมีการนำระบบออโตมิกและโรโบติกมาทดแทนกำลังแรงงานในภาคการผลิตมากขึ้น ซึ่งแรงงานสตรีอาจจะได้รับผลกระทบมากกว่าแรงงานชาย โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์แรงงานหญิงกว่าร้อยละ 85 เป็นแรงงานที่มีทักษะฝีมือในระดับเบื้องต้น อาจถูกเลิกจ้างหรือถูกแย่งงานโดยหุ่นยนต์มากขึ้น

องค์การ ILO จึงได้เปิดตัวโครงการเตรียมความพร้อมและการพัฒนาบุคลากรของ STEM ในประเทศไทย (Women in STEM WorkForce Readiness and Development Program) เพื่อลดช่องว่างทักษะระหว่างชายและผู้หญิง ป้องกันการถูกเลิกจ้างอันเนื่องมาจากการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี ยังช่วยยกระดับศักยภาพของสตรีที่ทำงานด้วยการสนับสนุนความก้าวหน้าในอาชีพ การจัดหาตำแหน่งงาน รวมถึงความก้าวหน้าในอาชีพของสตรีในงานที่เกี่ยวข้องกับ STEM ในอุตสาหกรรม โดยการพัฒนาทักษะและเสริมสร้างความร่วมมือกับภาคธุรกิจและอุตสาหกรรม โดยมุ่งเน้นพัฒนาพนักงานสตรีในสถานประกอบกิจการโดยนำร่องในอุตสาหกรรมไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์

"ซึ่งโครงการดังกล่าวสอดคล้องกับภารกิจกพร. ในการพัฒนาทักษะฝีมือให้กับสตรี จึงพร้อมให้สนับสนุนและจะขยายความร่วมมือในอนาคตมากยิ่งขึ้น เชื่อว่าโครงการจะมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนให้สตรีมีศักยภาพก้าวขึ้นบทบาทในการพัฒนาประเทศอย่างเต็มภาคภูมิ ลดช่องว่างความเหลื่อมล้ำในสังคม" อธิบดี กพร. กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา