เชฟบี สระทองอุ่น คว้ารางวัล อีลีท วอดก้า สุดยอดเชฟหญิงแห่งปี 2561 จากการประกาศรางวัล 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย

อังคาร ๐๖ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๘ ๑๖:๕๖
บงกช หรือ บี สระทองอุ่น เชฟแห่งร้านอาหาร Paste กรุงเทพมหานคร คว้าตำแหน่ง อีลีท(R) วอดก้า สุดยอดเชฟหญิงแห่งเอเชียประจำปี 2561 เชฟบี จะเข้ารับรางวัลดังกล่าวในงานประกาศรางวัล 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย ซึ่งสนับสนุนโดย ซาน เพลเลกริโน และ แอคคัว แพนนา ในวันที่ 27 มีนาคม 2561 ณ มาเก๊า

รางวัลนี้ สนับสนุนโดย อีลีท(R) วอดก้า เป็นองค์กรที่มุ่งมั่นในการนำเสนอผู้หญิงผู้สร้างแรงบันดาลใจและเปี่ยมไปด้วยความกระตือรือร้น มีวิสัยทัศน์ที่ขับเคลื่อนศาสตร์การทำอาหาร ให้เป็นที่รู้จัก วิลเลี่ยม ดรูว์ กรุ๊ปเอดิเตอร์ ของงาน 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชียกล่าวว่า "รางวัลนี้เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งของการจัดโปรแกรมทั้งหมด ที่มุ่งสนับสนุนบุคคลตัวอย่างที่มีความสามารถในการเป็นแรงบันดาลใจให้กับพ่อครัวแม่ครัวรุ่นใหม่ได้ และนี่คือสิ่งที่เชฟบีกำลังทำ โดยการทำอาหารไทยรสชาติดั้งเดิมที่มีความเป็นเอกลักษณ์ในเมืองที่รวบรวมสุดยอดอาหารอร่อยแห่งหนึ่งในโลก"

เชฟบี เรียนรู้การทำอาหารด้วยตัวเอง ฝึกฝนฝีมือการทำอาหารขณะช่วยงานในร้านอาหารของครอบครัว ตั้งแต่เปิดร้านอาหาร Paste ร้านแรกร่วมกับ เจสัน ไบเลย์ สามีชาวออสเตรเลีย ใน ปี 2556 ด้วยความมุ่งมั่นที่จะให้ผู้ที่ลิ้มรสอาหารที่ร้านของเธอได้รู้จักความซับซ้อน ชั้นตอนในการทำ และรสชาติอันประณีตของอาหารไทย ต่อมาได้ย้ายมาเปิดร้านในเกษรวิลเลจ ห้างหรูกลางกรุงเทพมหานคร ในปี 2558

ด้วยความตั้งใจที่จะทำให้อาหารไทยแบบดั้งเดิมเป็นที่รู้จัก เชฟบี ศึกษาตำราอาหารเก่าแก่หลายร้อยปี เพื่อนำสูตรอาหารและวัตถุดิบหายากที่ไม่มีใครจดจำได้แล้วกลับคืนมา เธอปรุงอาหารด้วยวิธีที่อาศัยฝีมือละเอียดอ่อน โดยได้รับแรงบันดาลใจมาจากอาหารตำรับชาววัง นอกจากจะใช้วัตถุดิบที่สด ใหม่ จากเกษตรกรในท้องถิ่นแล้ว ส่วนผสมของเครื่องแกงต่างๆ ล้วนทำเอง และวิธีการรมอาหารด้วยไม้ลิ้นจี่ กาบมะพร้าว และเนื้อมะพร้าวอีกด้วย

ด้วยชื่อเสียงที่ได้มาจากความเชี่ยวชาญทางเทคนิคและพรสววรค์ในการสร้างสรรค์ เชฟบี รังสรรค์อาหารซึ่งโดดเด่นจากรสชาติดั้งเดิม องค์ประกอบที่ตัดกัน และความใส่ใจในรายละเอียด โดยตีความอาหารไทยขึ้นใหม่ในบริบทปัจจุบัน ผสมผสานเทคนิคโบราณเข้ากับเทคนิคร่วมสมัย ควบคู่ไปกับการประยุกต์จนเกิดความกลมกล่อมลงตัวระหว่างความดั้งเดิมและความแปลกใหม่

สำหรับรางวัลอันทรงเกียรตินี้ เชฟบี กล่าวว่า "ฉันฝันอยากจะแนะนำให้โลกได้รู้จักกับอาหารไทยชั้นสูงมาโดยตลอด และรู้สึกดีใจเป็นอย่างมากที่ได้รับรางวัลนี้ และเป็นแรงบันดาลใจในการมุ่งมั่นต่อไปในอนาคต"

นายฟรานเซส กิลลาร์ด ผู้อำนวยการการตลาดต่างประเทศแห่งกลุ่ม Stoli ซึ่งดูแล อีลีท(R) วอดก้า ให้ความเห็นว่า "บีเป็นเชฟผู้บุกเบิก ไม่เฉพาะกับผู้หญิงด้วยกันเท่านั้น แต่กับวงการทำอาหารโดยรวมทั้งหมด แนวทางที่ออกนอกกรอบและการผสมผสานอย่างมีชั้นเชิงของเธอจะเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนในธุรกิจนี้ต่อไปอีกหลายปีข้างหน้า ด้วยจิตวิญญาณที่ให้ความสำคัญอย่างที่สุดกับวัตถุดิบชั้นเลิศ อีลีท(R) วอดก้า ขอแสดงความยินดีกับเชฟบี ผู้มีพรสวรรค์ซึ่งหาได้ยาก ความอดทนของเธอช่วยให้สามารถรังสรรค์อาหารที่มีบุคลิกไม่เหมือนใคร"

รางวัล อีลีท(R) วอดก้า สุดยอดเชฟหญิง

รางวัลอีลีท(R) วอดก้า สุดยอดเชฟหญิง เป็นส่วนหนึ่งของรางวัล 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมของโลก (World's 50 Best Restaurants) และ 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งละตินอเมริกา (World's 50 Best Restaurants) เฉลิมฉลองและมอบรางวัลแก่ผู้หญิงที่ประสบความสำเร็จและก้าวขึ้นสู่จุดสูงสุดของโลกแห่งการทำอาหาร

ผู้เคยครองตำแหน่งสุดยอดเชฟหญิงแห่งเอเชียในอดีต รวมถึง ดวงพร ทรงวิศวะ หรือเชฟโบ จากประเทศไทย ใน ปี 2556 หลานชู เฉิน จากไต้หวันใน ปี 2557 วิกกี้ เหลา จากฮ่องกงในปี 2558 มาร์การิต้า โฟเร่ส์ จากฟิลิปปินส์ ในปี 2559 และ เมย์ โชว์ จากฮ่องกงในปี 2560

ผู้ได้รับรางวัลสุดยอดเชฟหญิงของโลก ได้แก่ Ana Roš, Dominique Crenn, Helene Darroze, Elena Arzak และ Anne-Sophie Pic

ในละตินอเมริกา ผู้ที่เคยคว้าตำแหน่งสุดยอดเชฟหญิง ได้แก่ Leonor Espinosa, Kamilla Seidler, Roberta Sudbrack, Elena Reygadas และ Helena Rizzo

ตั้งแต่เริ่มก่อตั้งรางวัลนี้ขึ้นมา มีเชฟหญิงทั้งหมด 17 คนที่ได้รับรางวัลอันทรงเกียรตินี้ และนำชื่อเสียงจากรางวัลเพื่อโปรโมตแนวคิดเชิงบวกและการทำอาหารแบบก้าวหน้า

การรวบรวมรายชื่อ 50 ร้านอาหารที่ดีที่สุดในเอเชีย

รายชื่อ 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชียจัดทำขึ้นจากผลโหวตของ 50 Best Restaurants Academy เป็นกลุ่มของผู้นำในธุรกิจอาหารกว่า 300 รายจากทั่วภูมิภาคเอเชีย ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นผู้ที่มีทัศนะ และประสบการณ์ที่คร่ำหวอดในวงการธุรกิจอาหารของเอเชีย โดยคณะกรรมการในแต่ละภูมิภาค ประกอบด้วย นักเขียน และนักวิจารณ์อาหาร เชฟ ผู้ประกอบการร้านอาหาร และผู้ได้รับการยกย่องว่าเป็น 'นักชิม' สมาชิกให้คะแนนตัวเลือกของตัวจากความชอบ โดยการคัดเลือกร้านจากความชอบจากประสบการณ์ที่ได้รับจากร้านอาหารที่ยอดเยี่ยมที่สุดในรอบ 18 เดือนที่ผ่านมา โดยไม่มีการกำหนดเกณฑ์ล่วงหน้า แต่การลงคะแนนนั้นจะเป็นไปตามกฎระเบียบอย่างเคร่งครัด

งานประกาศรางวัล 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย ประจำปี 2561 เป็นการกลับมาทำงานร่วมกันอีกครั้งกับพันธมิตรอย่างดีลอยต์ (Deloitte) บริษัทที่ปรึกษาอิสระอย่างเป็นทางการ การตัดสินจากดีลอยต์สามารถมั่นใจในความโปร่งใส และมาตรฐานที่น่าเชือถือ ขั้นตอนในการลงคะแนน โดยผลการตัดสินรางวัลประเภทต่างๆ นั้นถูกต้องและเที่ยงตรง ติดตามรายละเอียดต่างๆ เกี่ยวกับผลการประกาศผลรางวัล 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย ได้ที่ http://www.theworlds50best.com/asia/en/our-manifesto.html

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?