ฝนหลวงฯ ถ่ายทอดศาสตร์พระราชา เผยแพร่เทคโนโลยีฝนหลวงสู่จอร์แดน

อังคาร ๐๖ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๘ ๑๕:๒๒
กรมฝนหลวงและการบินเกษตร ถ่ายทอดศาสตร์พระราชาจากตำราฝนหลวงพระราชทาน สู่ประเทศจอร์แดน ขับเคลื่อนโครงการดัดแปรสภาพอากาศโดยเทคโนโลยีฝนหลวง พร้อมส่งผู้เชี่ยวชาญให้ คำแนะนำการปฏิบัติการทำฝนของประเทศจอร์แดนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2561 นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มอบหมายให้ นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนฝ่ายไทย เข้าร่วมประชุมคณะกรรมการร่วม เพื่อขับเคลื่อนโครงการ Joint Project Steering Committee ครั้งที่ 2 ภายใต้โครงการดัดแปรสภาพอากาศโดยเทคโนโลยีฝนหลวง โดยมีนายพรพงศ์ กนิษฐานนท์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงอัมมาน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากกรมฝนหลวงและการบินเกษตร กรมความร่วมมือระหว่างประเทศ และ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอัมมาน เข้าร่วมประชุมกับฝ่ายจอร์แดน ซึ่งประกอบด้วย กระทรวงคมนาคม กระทรวงทรัพยากรน้ำและการชลประทาน กระทรวงเกษตร กระทรวงการวางแผนและความร่วมมือระหว่าง ประเทศ และกองทัพอากาศจอร์แดน ณ กรุงอัมมาน ประเทศจอร์แดน โดยการประชุมคณะกรรมการฯ ครั้งนี้ เป็นไปตามแผนงานโครงการระยะ 3 ปี (2559-2562) ของบันทึกความเข้าใจระหว่างไทยและจอร์แดน ว่าด้วยความร่วมมือด้านวิชาการภายใต้โครงการดัดแปรสภาพอากาศโดยเทคโนโลยีฝนหลวง เพื่อรายงาน ผลการดำเนินงานที่ผ่านมาระหว่างปี 2559-2560 และร่วมกันหารือการดำเนินงานในระยะต่อไป ระหว่างปี 2561-2562

นายสุรสีห์ กล่าวว่า ผลการดำเนินงานที่ผ่านมา ฝ่ายจอร์แดนได้นำเทคโนโลยีฝนหลวงไปทดลองใช้ให้เหมาะสมกับสภาพอากาศของจอร์แดน และฝ่ายไทยได้ส่งผู้เชี่ยวชาญมาให้คำแนะนำพร้อมถ่ายทอดความรู้ให้กับเจ้าหน้าที่ทำฝนจอร์แดน เพื่อให้การปฏิบัติการทำฝนในประเทศจอร์แดน มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวิธีการประเมินผลการปฏิบัติการทำฝน โดยใช้ข้อมูล เรดาร์ ทั้งนี้ หลังจากการประชุมคณะกรรมการฯ คณะผู้แทนฝ่ายไทยได้เดินทางไปยังศูนย์พยากรณ์อากาศ แห่งชาติจอร์แดน (National Forecasting Center) เพื่อติดตามความพร้อมของศูนย์ปฏิบัติการทำฝนและ เครื่องมืออุปกรณ์สำหรับใช้ปฏิบัติการทำฝนของฝ่ายจอร์แดนอีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้