ภาพสะท้อนสังคม: หญิงไทยกว่าครึ่งประเทศยอมรับว่า “กลัวแก่”

พุธ ๐๗ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๘ ๑๒:๕๕
โอเลย์หยิบปมดราม่าเรื่อง "ความคาดหวังจากอายุ" เล่าผ่านหนังสั้นชีวิตผู้หญิงวัย 30 ที่รับมือความคาดหวังทางสังคมจากอายุที่มากขึ้น หวังช่วยปลุกพลังความเชื่อมั่นในใจผู้หญิงกล้าทำตามสิ่งที่ตัวเองคิด

เป็นที่รู้กันดีว่าเรื่องของ "อายุ" กับผู้หญิงไทยยังคงเป็นเรื่องที่ค่อนข้างเซ้นส์ซิทีฟอยู่มาก และเชื่อว่ายังมีผู้หญิงอีกหลายคนที่ไม่กล้า หรือแม้กระทั่งอยากที่จะเปิดเผยอายุของตัวเองให้กับสังคมหรือคนใกล้ตัวได้รับรู้เพราะสิ่งที่ตามมาก็คือความคาดหวังจากสังคมที่มีต่อตัวพวกเธอในหลายๆ เรื่อง

ซึ่งจากผลสำรวจของโอเลย์ที่จัดทำขึ้นกับผู้หญิงไทยจำนวน 1,000 คน อายุ 25 – 49 ปี เปิดเผยว่า ผู้หญิงไทยส่วนใหญ่ยังคงต้องแบกรับภาระ และเผชิญกับคาดหวังจากสังคมในทุกช่วงอายุไม่ว่าจะเป็น 20, 30 หรือ 40 ส่งผลให้ ส่งผลให้ 86 เปอร์เซ็นต์ของผู้หญิงไทยรู้สึกไม่ยุติธรรมที่สังคมได้ตั้งความคาดหวังในตัวพวกเธอโดยตัดสินจาก "ช่วงอายุ" จนทำให้พวกเธอกลัวที่จะแก่ เพราะรู้ดีว่าอายุที่เพิ่มขึ้นนั้นมาพร้อมกับความคาดหวังจากสังคมและคนรอบข้าง

ลี ซู คยอง รองประธานผลิตภัณฑ์โอเลย์ ประจำภาคพื้นเอเชียแฟซิฟิค บริษัท พรอคเตอร์ แอนด์ แกมเบิล เทรดดิ้ง จำกัด กล่าวว่า "โอเลย์เข้าใจปัญหาความคาดหวังทางสังคมที่ผู้หญิงยุคปัจจุบันต้องเผชิญ จึงได้หยิบยกประเด็น "ความคาดหวังจากสังคมในแต่ละช่วงอายุ" มาทำเป็นหนังสั้นที่จะเติมพลังบวกให้กับผู้หญิงแบบสุดๆ ผ่านแนวคิด #อายุเท่าไหร่ก็ไม่กลัว ซึ่งเป็นแนวคิดใหม่ของโอเลย์ในการเดินหน้าสร้างแรงบันดาลใจ ปลุกพลังความเชื่อมั่นของผู้หญิงให้ไม่กลัวอายุ กล้าใช้ชีวิต และทำตามสิ่งที่ตัวเองคิด โดยไม่นำอายุมาเป็นข้อจำกัด"

โดยโอเลย์เลือกที่จะหยิบชีวิตของผู้หญิงในวัย 30 มาตีแผ่ในหนังสั้น ชื่อ "30 แล้วไง" เล่าผ่านมุมมองของผู้หญิงคนหนึ่งที่ต้องแบกรับเรื่องราวพร้อมเผชิญกับกรอบความคาดหวังจากสังคมและคนใกล้ตัว โดยเฉพาะอย่างยิ่ง จากพ่อแม่ที่คาดหวังให้เธอ มีหน้าที่การงานมั่นคง นอกจากนี้ยังเติมความดราม่าเข้าไปอีกขั้นด้วยคำถามจี๊ดโดนใจ ที่กว่า 93 เปอร์เซ็นต์ของผู้หญิงวัย 30 มักโดนถามสั้นๆ จากคนรอบข้างและครอบครัว อย่างเช่น "เมื่อไหร่จะแต่งงาน"

นอกจากนี้ เธอยังต้องพบเจอกับความคาดหวังในรูปแบบอื่นๆ ที่เรียกได้ว่าท้าทายความรู้สึกกันแบบสุดๆ รวมถึงโมเมนต์สุดซึ้งที่มั่นใจว่าจะเรียกน้ำตาจากคนดูได้ไม่น้อย อย่างตอนที่พ่อและแม่เดินทางไปส่งหญิงสาวเพื่อทำตามสิ่งที่เธอต้องการพร้อมกับโค๊ดลับในการสร้างกำลังใจ ที่ทำให้เธอก้าวข้ามผ่านอุปสรรคมาตั้งแต่เล็กจนโต และนำมาเป็นแรงบันดาลใจที่ทำให้หญิงสาวกล้าตัดสินใจทำในสิ่งที่ตรงกันข้ามกับกรอบที่สังคมคาดหวัง ไม่ปล่อยให้อายุมาเป็นกรอบในการใช้ชีวิต จนกลายมาเป็นคนที่ #อายุเท่าไหร่ก็ไม่กลัว

ท่านสามารถร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการส่งต่อแรงบันดาลใจถึงผู้หญิงไทยทั้งประเทศให้ก้าวข้ามผ่านทุกข้อกำจัดด้าน อายุและความคาดหวังจากสังคม ผ่านแชร์ลิงค์วิดีโอนี้ http://fearlesswitholay.com/ พร้อมใส่ #อายุเท่าไหร่ก็ไม่กลัว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ