อาสาสมัคร G-Volunteer เชียร์นักวิ่ง “วิ่งให้ไกล….อย่าให้ใครชวนพนัน”

พฤหัส ๐๘ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๘ ๑๒:๐๗
ต้องบอกว่ามีคนไทยที่รักสุขภาพมากจริงๆ!!! วัดได้จากยอดลงทะเบียนในงานการแข่งขัน "ขอนแก่นมาราธอนนานาชาติ 2018" (Khon Kaen International Marathon 2018) ที่มีผู้สนใจร่วมวิ่งยอดทะลุมากเป็นประวัติศาสตร์ 50,000 คน ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 15 บรรยากาศเป็นไปด้วยรอยยิ้ม เสียงหัวเราะ สนุกสนาน สร้างมิตรภาพใหม่ๆระหว่างทางวิ่งไว้อย่างน่าจดจำ

นอกจากการวิ่งเพื่อสุขภาพในครั้งนี้แล้ว ยังมีกิจกรรมดีๆจากกลุ่มนักศึกษาอาสาสมัคร G-Volunteer หรือ อาสาสมัครรณรงค์และเฝ้าระวังปัญหาการพนัน มหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่ร่วมกับ มูลนิธิรณงรค์หยุดพนัน สนับสนุนโดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เปิดบูธจัดกิจกรรมภายในงานขอนแก่นมาธาธอน เพื่อร่วมให้กำลังใจ ส่งแรงเชียร์นักวิ่งและเป็นส่วนหนึ่งให้นักวิ่งเกิดความตระหนักรู้ถึงโทษ พิษภัย จากการพนัน ให้หันมารักสุขภาพด้วยการวิ่งออกกำลังกาย โดยจัดขึ้นที่บริเวณบึงศรีฐานฝั่งหอศิลป์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

"น้องมอส" หรือ นายวงศธร เชื้อชาติ อายุ 22 ปี นักศึกษาชั้นปีที่4 คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น บอกเล่าถึงกิจกรรมในครั้งนี้ว่า ตนเองในฐานะอาสาสมัคร G-Volunteer มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้ปรึกษากับกลุ่มเพื่อนๆและทางอาจารย์ จึงเลือกที่จัดกิจกรรมอาสาสมัคร G-Volunteer ขึ้น ซึ่งตรงกับวันแข่งขันกีฬาขอนแก่นมาราธอน เนื่องจากเราต้องการสื่อให้คนที่มาวิ่งตระหนักถึงพิษภัยจากปัญหาการพนัน หันมา ลดละเลิก ด้วยการมาออกกำลังกาย อย่าลืมว่าการพนันเป็นสิ่งที่ทำลายทุกอย่าง ดังนั้นควรห่างไกล ไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวจะดีที่สุด จึงเป็นที่มาของกิจกรรมในวันนี้

น้องมอส ยังบอกด้วยว่า บรรยากาศภายในบูธG-Volunteer ของเราคึกคัก สนุกสนานมาก มีนักวิ่งแวะเวียนร่วมสนุกเป็นจำนวนมาก ซึ่งจะแบ่งออกเป็น 2 กิจกรรม คือการเชิญชวนนักวิ่งร่วมเป็นเครือข่าย G-Volunteer ด้วยการลด ละ เลิก ไม่ยุ่งเกี่ยวกับการพนัน และช่วยให้คนใกล้ชิดห่างไกลจากการพนัน หันมาวิ่งออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ นอกจากนี้ยังมีบอร์ดนิทรรศการให้ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายการพนัน บทลงโทษ รอบบริเวณงานมีป้ายเชิงสัญลักษณ์รณรงค์ มีการแต่กายสร้างสีสันของนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น การเล่นดนตรี เต้น ร้องเพลง เชียร์ให้เล่นกีฬา เชียร์นักวิ่ง วิ่งให้ไกลไม่พนันด้วย ทำให้ผู้พบเห็นระหว่างทางวิ่ง อดใจไม่ได้ที่จะแวะเวียนมาร่วมกิจกรรม พร้อมได้ของรางวัลติดไม้ติดมือกลับบ้านอีกด้วย

"อยากสื่อให้เห็นว่า ถ้าเราไม่เล่นการพนัน หันมาออกกำลังกาย เราจะได้สุขภาพที่ดี หรือทำกิจกรรมอย่างอื่นที่สนใจ อาจจะเป็นวาดรูป ร้องเพลง เล่นดนตรี คนทุกช่วงอายุ มีส่วนที่จะเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการพนันได้ทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นเด็ก วัยรุ่น ผู้ใหญ่ ที่นับวันจะเข้าถึงได้ง่าย แม้แรกๆอาจจะเล่นได้ไม่เสีย แต่พอสักพักเชื่อเถอะว่าคุณจะเสียใจไปตลอดชีวิต ซึ่งการพนันมันเกี่ยวข้องกับคนทุกกลุ่ม ดังนั้นไม่ว่าจะวัยไหนๆก็ควรห่างไกลจากการพนันทุกรูปแบบ และผมกับเพื่อนๆในนามกลุ่มอาสาสมัคร G-Volunteer จะร่วมเป็นส่วนหนึ่งค่อยเป็นหูเป็นตาเฝ้าระวังและร่วมรณรงค์ให้คนหันมาลดละเลิกการพนันต่อไป" น้องมอส ระบุทิ้งท้าย

นายศุภกิตติ์ เจียมเรืองจรัส หรือ "น้องอ๊อฟ" อายุ19ปี นักศึกษาชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยอาชีวศึกษาขอนแก่น สะท้อนความรู้สึกหลังจากเข้าร่วมกิจกรรมกับบูธ G-Volunteer ว่า ผมเห็นมาเยอะมาก กับการที่เด็กนักศึกษาต้องสูญเสีย หรือมีปัญหาจากการพนัน เสียทั้งเงิน เสียทั้งการเรียน ผมอยากบอกว่า การพนันมันไม่ได้ทำให้ใครรวย มีแต่จะสร้างหนี้สิน และใครที่เล่นพนันอยู่ควรกลับตัวกลับใจเลิกเด็ดขาด เพราะมันกระทบต่อตัวเอง ครอบครัว สังคม ซึ่งผมขอชื่นชมกลุ่มอาสาที่มาช่วยรณรงค์ลดละเลิกการพนันในงานนี้ และผมก็ขอสัญญาในฐานะลูกผู้ชายว่าจะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการพนันตลอดชีวิต

ด้านน้องเล็กอย่าง เด็กหญิงชลิตา กองไชยสงค์ หรือ "น้องโอ" อายุ 12 ปี นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนม่วงโป้ จ.ขอนแก่น ระบุว่า ดีใจมากที่ได้มาวิ่งกับเพื่อนๆ และอาจารย์ที่โรงเรียน เพราะโดยส่วนตัวรักในการวิ่งอยู่แล้ว ยิ่งได้มาร่วมกิจกรรมกับบูธ G-Volunteer ยิ่งน่าสนใจ หนูมองว่าพี่ๆกลุ่มนี้เขามีไอเดียดี และหนูจะนำไอเดียแบบนี้ไปทำกิจกรรมที่โรงเรียนบ้าง และขอสนับสนุนให้กำลังใจพี่ๆกลุ่ม G-Volunteer และขอร่วมเป็นส่วนหนึ่งให้คนไทยหันมาใส่ใจการออกกำลังกาย ห่างไกลจากการพนัน ซึ่งหนูสัญญาว่าจะชวนคนใกล้ชิดให้ลดละเลิกจากการพนันแน่นอน

ขณะที่ รศ. ดร.กิตติชัย ไตรรัตนศิริชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า กิจกรรมของกลุ่มนักศึกษาในวันนี้ ถือว่าน่าชื่นชมยกย่องเป็นอย่างยิ่ง นักศึกษาเลือกใช้กิจกรรมขอนแก่นมาราธอน เพื่อเป็นช่องทางในการรณรงค์ให้คนหันมาวิ่งออกกำลัง เพื่อให้ห่างไกลจากการพนัน ซึ่งมีคนที่มาร่วมงานมาราธอนกว่า5หมื่นคน อย่างน้อยพลังเสียงเล็กๆนี้ก็จะกระจายบอกต่อไปยังคนที่มาร่วมงานแน่นอน

"นอกจากจะทำให้ตัวนักศึกษาเอง ห่างไกลจากการพนันได้แล้ว ยังช่วยสนับสนุนส่งเสริมให้คนรอบข้างคนใกล้ชิดห่างไกลจากการพนันด้วย หวังว่ากิจกรรมแบบนี้จะเกิดขึ้นต่อเนื่อง และทางมหาวิทยาลัยก็ยินดีสนับสนุนนักศึกษากลุ่มนี้ เพราะเท่าที่รู้ปัญหาจากการพนันมีผลกระทบต่อผลการเรียน คุณภาพชีวิต ค่าใช้จ่าย ยิ่งขณะที่เด็กเยาวชนเข้าถึงการพนันได้ง่าย ยิ่งพนันบอลยิ่งน่าเป็นห่วง หวังว่าการรณรงค์ครั้งนี้จะช่วยให้เด็กเยาวชนห่างไกลจากการพนันได้ "อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น ฝากทิ้งท้าย

สำหรับใครที่สนใจ สามารถเข้าร่วม หรือติดตามกิจกรรมดีๆแบบนี้ ได้ที่เฟชบุ๊ค gVolunteer

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๓๘ โอซีซี มอบฝาขวดน้ำ เพื่อทำเก้าอี้ให้น้อง ๆ ในโรงเรียนขาดแคลน
๑๑:๑๘ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จับมือมหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดศูนย์ทดสอบหลักสูตร CISA ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
๑๑:๓๕ 'ราชบุรี มีลาย' อนุรักษ์มรดกแห่งภูมิปัญญาท้องถิ่น ชูอัตลักษณ์ 'ลายผ้าราชาบุรี (กาบโอ่งนกคู่) รองผู้ว่าฯ เมืองโอ่ง
๑๑:๕๓ พีทีที สเตชั่น ร่วมกับ ทิพยประกันภัย มอบความสะดวกและรวดเร็ว ซื้อประกันภัยผ่าน QR Code
๑๑:๐๙ FTI จัดงานประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 ผถห.อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น
๑๐:๑๙ รมว.อว. เป็นประธานเปิดบูธนิทรรศการผลงาน @ Thai Pavilion พร้อมให้กำลังใจนักประดิษฐ์ไทย นำเสนอผลงานสิ่งประดิษฐ์นานาชาติเจนีวา ครั้งที่
๑๐:๔๖ BRIDGESTONE TURANZA T005 EV ยางพรีเมียมสมรรถนะสูงสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า เหนือระดับด้วยเทคโนโลยี ENLITEN(R)ได้รับเลือกเป็นยางล้อมาตรฐานติดตั้งในรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ MG4 XPOWER
๐๙:๑๔ อพท. เปิดรับสมัคร สุดยอดนวัตกรรมเพื่อการท่องเที่ยวยั่งยืน เพื่อพัฒนาลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ชิงเงินรางวัลกว่า 130,000
๐๙:๔๑ หนังสือ Royal Thai Cuisine ตำรับอาหารไทยชาววัง วิทยาลัยดุสิตธานี
๑๘ เม.ย. เด็ก ม.กรุงเทพ ยกทีม คว้าชนะเลิศครีเอทคลิปสั้นได้ใจฟูมาก