มจพ. จับมือไปรษณีย์เปิดใช้บริการตู้ไปรษณีย์อัจฉริยะ (iBOX)

พฤหัส ๐๘ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๘ ๑๓:๓๖
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ (มจพ.) ได้ร่วมมือกับบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) เพื่อตอบโจทย์ให้กับผู้ใช้บริการที่ไม่สะดวกรับพัสดุที่บ้าน ซึ่งตู้ iBOX คือ ตู้ล็อกเกอร์ที่สามารถนำจ่ายพัสดุให้แก่ผู้รับ โดยมีระบบตรวจสอบยืนยันความถูกต้องด้วยรหัสผ่าน (One time password หรือ OTP) เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้บริการที่ไม่อยู่บ้าน หรือไม่สะดวกรับพัสดุที่บ้านให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น เป็นการวิจัยและพัฒนาที่สอดรับกับการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้บริการ เหมาะกับ 'ไลฟ์สไตล์' หรือ 'รูปแบบการใช้ชีวิต' ในยุค 4.0 นี้จริงๆ ใช้งาน ไม่ยุ่งยาก โดยตู้ iBOX ถูกออกแบบมาให้ใช้บริการที่ง่าย สะดวก และปลอดภัย มีการติดตั้งกล้องวงจรปิด สามารถตรวจสอบได้ 24 ชั่วโมง ซึ่งบริการตู้ iBOX จะรองรับเฉพาะสิ่งของแบบมีหลักฐาน ได้แก่ ไปรษณีย์ด่วนพิเศษ (EMS), ไปรษณีย์แบบลงทะเบียน พัสดุ

สืบเนื่องจาก กลุ่มงานสารบรรณ กองกลาง สำนักงานอธิการบดี ได้มีการจัดประชุมชี้แจงการปฏิบัติงานด้านงานสารบรรณ ครั้งที่ 1/2560 เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2560 ที่ผ่านมา ในโอกาสนี้โดยได้รับเกียรติจากท่าน ศ.ดร. สุชาติ เซี่ยงฉิน อธิการบดี เป็นประธานในการประชุม ซึ่งมีผู้ร่วมประชุมประกอบด้วยอาจารย์ รักนรินทร์ แสนราช ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายการคลังและกิจการทั่วไป, นางพรรณราย เหรียญอัมพร หัวหน้ากลุ่มงานสารบรรณ และนางจินตนา ช่อสัมฤทธิ์ กลุ่มงานสารบรรณ สาระของการประชุมเพื่อหารือเกี่ยวกับการเพิ่มช่องทางการรับจดหมาย พัสดุไปรษณีย์ลงทะเบียน และพัสดุ EMS กรณีการสั่งซื้อสินค้าส่วนตัวของบุคลากร มจพ. ซึ่งปัจจุบันมีปริมาณมากในแต่ละวัน และเพื่อรองรับการให้บริการอย่างทั่วถึงของบุคลากรของมหาวิทยาลัย โดยได้ประสานกับ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด สาขาพระจอมเกล้า โดยมีมติให้เปิดใช้บริการจากไปรษณีย์ "ตู้ไปรษณีย์อัจฉริยะ (iBOX)" เพื่ออำนวยความสะดวกและเพิ่มช่องทางในการรับพัสดุไปรษณีย์ลงทะเบียน และพัสดุ EMS ได้มากขึ้น ซึ่งขณะนี้ ปณท เดินหน้าขยายจุดติดตั้งตู้ไปรษณีย์อัจฉริยะหรือตู้ iBOX ลงที่ทำการไปรษณีย์ 28 แห่งทั่วกรุงเทพฯ และปริมณฑล ต่อจากนั้นเมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2560 โดยนางจินตนา ช่อสัมฤทธิ์ ได้ประสานงานกับนายอรรถพล พุทธิจิรางกูร รักษาการหัวหน้าไปรษณีย์พระจอมเกล้า เรื่องการขอติดตั้งตู้ iBOX เพื่อเปิดให้บริการโดยเรียนเชิญ ผศ.ดร.กฤษชัย ศรีบุญมา ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายพัฒนาสิ่งแวดล้อมและกายภาพ, อาจารย์รักนรินทร์ แสนราช ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายการคลังและกิจการทั่วไป ให้คำแนะนำและกำหนดพื้นที่ในการดำเนินการติดตั้งตู้ iBOX ดังกล่าวภายใน มจพ.

ลักษณะเด่นของตู้ไปรษณีย์อัจฉริยะ (iBOX) นี้สามารถให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง เพื่ออำนวยความสะดวกแก่บุคลากรในการบริหารจัดการพัสดุส่วนตัว เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อเอกสารและการปฏิบัติงานของทางราชการ ขอเชิญผู้ที่สนใจใช้บริการตู้ iBOX โดยสามารถใช้บริการได้ง่าย เพียง 3 ขั้นตอน ได้แก่ 1. แจ้งผู้ฝากส่งให้จ่าหน้าถึงผู้รับที่ตู้ iBOX ที่จะรับพัสดุ 2. รอรับข้อความ SMS ยืนยันจากทางไปรษณีย์ไทย และ 3. เข้าไปรับพัสดุที่ตู้ iBOX ด้วยการเสียบบัตรประชาชน และกดรหัส OTP ที่ได้รับ ซึ่งผู้รับบริการต้องมารับพัสดุภายใน 48 ชั่วโมง หากเกินกำหนด พัสดุจะถูกนำกลับมารอจ่าย ณ ที่ทำการไปรษณีย์ปลายทาง บัดนี้ ไปรษณีย์ไทย สาขาพระจอมเกล้า ได้ดำเนินการติดตั้งและเปิดให้บริการตู้ไปรษณีย์อัจฉริยะ (iBOX) เสร็จเรียบร้อย ซึ่งตู้ iBOX จะอยู่บริเวณด้านข้างของที่ทำการไปรษณีย์พระจอมเกล้า ชั้น 1 อาคารอเนกประสงค์ มจพ.

สอบถามรายละเอียดได้ที่ นางจินตนา ช่อสัมฤทธิ์ กลุ่มงานสารบรรณ กองกลาง สำนักงานอธิการบดี โทร.1107 หรือ ติดต่อสอบถามโดยตรง ณ ที่ทำการไปรษณีย์พระจอมเกล้า

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๓๘ โอซีซี มอบฝาขวดน้ำ เพื่อทำเก้าอี้ให้น้อง ๆ ในโรงเรียนขาดแคลน
๑๑:๑๘ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จับมือมหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดศูนย์ทดสอบหลักสูตร CISA ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
๑๑:๓๕ 'ราชบุรี มีลาย' อนุรักษ์มรดกแห่งภูมิปัญญาท้องถิ่น ชูอัตลักษณ์ 'ลายผ้าราชาบุรี (กาบโอ่งนกคู่) รองผู้ว่าฯ เมืองโอ่ง
๑๑:๕๓ พีทีที สเตชั่น ร่วมกับ ทิพยประกันภัย มอบความสะดวกและรวดเร็ว ซื้อประกันภัยผ่าน QR Code
๑๑:๐๙ FTI จัดงานประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 ผถห.อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น
๑๐:๑๙ รมว.อว. เป็นประธานเปิดบูธนิทรรศการผลงาน @ Thai Pavilion พร้อมให้กำลังใจนักประดิษฐ์ไทย นำเสนอผลงานสิ่งประดิษฐ์นานาชาติเจนีวา ครั้งที่
๑๐:๔๖ BRIDGESTONE TURANZA T005 EV ยางพรีเมียมสมรรถนะสูงสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า เหนือระดับด้วยเทคโนโลยี ENLITEN(R)ได้รับเลือกเป็นยางล้อมาตรฐานติดตั้งในรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ MG4 XPOWER
๐๙:๑๔ อพท. เปิดรับสมัคร สุดยอดนวัตกรรมเพื่อการท่องเที่ยวยั่งยืน เพื่อพัฒนาลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ชิงเงินรางวัลกว่า 130,000
๐๙:๔๑ หนังสือ Royal Thai Cuisine ตำรับอาหารไทยชาววัง วิทยาลัยดุสิตธานี
๑๘ เม.ย. เด็ก ม.กรุงเทพ ยกทีม คว้าชนะเลิศครีเอทคลิปสั้นได้ใจฟูมาก