กพร.รับลูกครม. พัฒนาช่าง ผลักดันอุตสาหกรรมอัญมณี

ศุกร์ ๐๙ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๘ ๑๕:๐๘
กพร. ตอบสนองนโยบายครม. ฝึกทักษะช่าง หนุนอุตสาหกรรมอัญมณี เล็งเป้าหมายกลุ่มผู้ด้อยโอกาส

นายสุทธิ สุโกศล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่าจากการประชุมครม.สัญจร จังหวัดจันทบุรีและตราดในช่วงระหว่างวันที่ 5-6 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ได้มีข้อเสนอในการที่จะผลักดันอุตสาหกรรมอัญมณีให้มีการเติบโตมากยิ่งขึ้น เป็นการเพิ่มทั้งมูลค่าการค้าขายด้านอัญมณี ช่างฝีมือในสาขานี้มีจำนวนจำกัด เนื่องจากต้องอาศัยความอดทนสูง ใช้สายตาเป็นเวลานาน กพร. จึงได้ดำเนินการตามนโยบายเร่งด่วน (Agenda Based) ของพลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ด้านการพัฒนาทักษะฝีมือแรงงาน ให้เป็นที่ต้องการของตลาดแรงงาน เพื่อเพิ่มโอกาสในการมีงานทำของกลุ่มคนในทุกเพศ ทุกวัย ที่ผ่านมาหน่วยงานในสังกัดสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน (สพร.) และสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงาน (สนพ.) ทั่วประเทศ จัดฝึกอบรมในหลักสูตรที่เกี่ยวข้อง อาทิ ช่างเจียระไนพลอย ช่างหล่อเครื่องประดับ ช่างตกแต่งเครื่องประดับ ช่างฝังอัญมณีบนเครื่องประดับ ช่างทำทองรูปพรรณ มีผู้ผ่านการฝึกอบรมในปีนี้ทั้งประเทศเป็นจำนวนมาก มีงานทำมีรายได้เป็นอย่างดี

นายสุทธิ กล่าวต่อไปว่าคณะอนุกรรมการพัฒนาแรงงานและประสานงานการฝึกอาชีพจังหวัด (กพร.ปจ.) ร่วมกับสนพ.จันทบุรี และภาคีเครือข่าย อาทิ มหาวิทยาลัยบูรพา (วิทยาเขตจันทบุรี) มหาวิทยาลัยราชภัฎรำไพพรรณี วิทยาลัยเทคนิคจันทบุรี และสถานประกอบกิจการในพื้นที่ ในการจัดทำแผนพัฒนากำลังคน 4 ปี (2561-2564) ในอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับจังหวัดจันทบุรี ตั้งเป้าหมายในการพัฒนากำลังคน 8,520 คน ขณะนี้สนพ.จันทบุรี ดำเนินการเปิดฝึกอบรมหลักสูตรการฝึกที่สอดคล้องกับความต้องการแรงงานฝีมือของภาคเอกชน และวิสาหกิจชุมชน จะมีการปรับระยะเวลาการฝึกอบรมให้มีความเหมาะสม คือฝึกในสนพ.จันทบุรีและศูนย์ภาคีเครือข่ายจะมีทั้งวิทยากรที่มีคุณภาพ อุปกรณ์การฝึกที่ทันสมัย ระยะเวลาการฝึกอบรม 2 เดือน และฝึกปฏิบัติงานจริงในสถานประกอบกิจการอีก 1 เดือน ผู้เข้ารับการฝึกอบรมจะได้เรียนรู้ทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ อาทิ การทำงานตามกฎระเบียบความปลอดภัย การบำรุงรักษาและจัดเก็บอุปกรณ์เครื่องมือ เทคนิคการทำทองรูปพรรณ เทคนิคการทำเครื่องประดับจากพลอย การเจียระไนพลอย เป็นต้น จะเน้นกลุ่มเป้าหมายผู้ว่างงาน คนทำงานที่ต้องการเปลี่ยนงาน ประชาชนทั่วไป เยาวชนและผู้ด้อยโอกาส ฝึกฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย ผู้สนใจเข้ารับการฝึกอบรมสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 1506 ต่อ 4 หรือสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานจันทบุรี 0 3960 9854-7

"การดำเนินการกิจกรรมในครั้งนี้นอกจากเป็นตอบสนองนโยบายของรัฐบาลแล้ว ยังเป็นการเพิ่มช่องทางในการมีงานทำให้แก่กลุ่มคนทุกเพศ ทุกวัย ช่างกลุ่มอุตสาหกรรมอัญมณีเป็นอีกอาชีพหนึ่งที่น่าสนใจ มีรายได้ค่อนข้างดี จึงเชิญชวนเข้ารับการฝึกอบรมเพิ่มทักษะฝีมือต่อยอดเป็นอาชีพในการเลี้ยงดูตนเอง ผู้ผ่านการฝึกอบรมจะได้รับโอกาสในทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ ช่างในสาขานี้จะมีค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมือระดับ 1 วันละ 420 บาท ระดับ 2 วันละ 550 บาท" อธิบดีกพร. กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๔๔ กรรมการ กคช. ลงพื้นที่ชุมชนดินแดง ย้ำ ! ตรวจสอบอาคาร D1 ให้ละเอียด เพื่อสร้างความมั่นใจให้พี่น้องดินแดง
๑๑:๑๑ สาขาการผลิตอีเว้นท์ฯ ม.กรุงเทพ พร้อมผลักดันวงการ T-POP ใน CHECKMATE T-POP DANCE BATTLE
๑๐:๑๓ ฟอร์ติเน็ตผนึกมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา พร้อมเป็นศูนย์กลางภาคเหนือ สร้างกำลังพลมืออาชีพด้านไซเบอร์เต็มรูปแบบ
๑๐:๕๘ เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ พระราม 9 ชวนสัมผัสฟาร์มกลางท้องทุ่ง และเรียนรู้อนุรักษ์ควายไทย ในงาน INTO THE FARM มนต์รัก
๑๐:๓๐ วว. แนะวัสดุปลูกต้นอ่อนทานตะวันจากก้อนเห็ดเก่าใช้แล้ว
๑๐:๒๑ MICRO จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น (E-AGM) ประจำปี 2567 ชูกระแสเงินสดแกร่ง - เตรียมชำระคืนหุ้นกู้ 321 ลบ. เม.ย.
๐๙:๔๓ ยางคอนติเนนทอล ฉลองครบรอบความสำเร็จ 15 ปี ในประเทศไทย และการก่อตั้งโรงงานยางคอนติเนนทอลแห่งแรกในประเทศไทยกว่า 5
๐๙:๕๖ เนสท์เล่ ประเทศไทย เร่งเครื่องกลยุทธ์ ขับเคลื่อนสิ่งดี ๆ เพื่อผู้บริโภค นำเสนอผลิตภัณฑ์ ที่อร่อยและมีคุณค่าโภชนาการ
๐๙:๑๑ วอลโว่ คาร์ ประเทศไทย เปิดศูนย์บริการซ่อมตัวถั และสีมาตรฐานครบวงจรแห่งใหม่ ณ โชว์รูมและศูนย์บริการวอลโว่ พระนคร
๐๙:๔๔ HONNE (ฮอนน์) วงดูโอ้สุดแนวจากอังกฤษ ปล่อยเพลงใหม่ Imaginary ต้อนรับศักราชใหม่ เรื่องราวความรักโรแมนติกที่อิงจากชีวิตจริง