บิ๊กซีจับมือเกษตรกร ร่วมพัฒนาคุณภาพผลไม้ ภายใต้วงจรคุณภาพบิ๊กซี (BQL) สดคัดสรร เพื่อทุกคำของทุกคนการันตีคุณภาพ สดรับประกัน อร่อยทุกลูก

อังคาร ๑๓ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๘ ๐๙:๒๒
บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ ห้างค้าปลีกในกลุ่มบีเจซี จับมือเกษตรกรทั่วประเทศ ร่วมพัฒนาคุณภาพ ผลไม้ปลอดภัย ไร้สารพิษ รสชาติอร่อย การันตีคุณภาพและส่งเสริมคุณภาพชีวิตเกษตรกรที่ร่วมโครงการทั่วประเทศ โดยการที่บิ๊กซีรับประกันการรับซื้อผลผลิตที่คุณภาพผ่านมาตรฐาน Big C Quality Line (BQL) ในราคาที่เหมาะสมและเป็นธรรม ปีที่ผ่านมาบิ๊กซีรับซื้อผลผลิตจากสวนคู่ค้ามากกว่า 150ล้านบาท ปริมาณมากกว่า 6,000 ตันและในปี 2561 ตั้งเป้าเติบโตมากกว่า 30%

นายพิริยะ กมลเดชเดชา ผู้ช่วยรองประธานฝ่ายจัดซื้อสินค้าประเภทอาหารสด บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) ห้างค้าปลีกในกลุ่มบีเจซี กล่าวถึงนโยบายการรับซื้อผลผลิตโดยตรงจากเกษตรกร และควบคุมคุณภาพด้วย คุณภาพมาตรฐาน BQL ว่า "บิ๊กซีให้การสนับสนุนเกษตรกรในการส่งเสริมอาชีพโดยรับซื้อผลผลิตจากสวนหรือฟาร์มที่เพาะปลูกผลไม้คุณภาพดี ได้มาตรฐาน มีรสชาติอร่อยในราคายุติธรรม โดยทางบิ๊กซีได้ให้ทีมงานควบคุมคุณภาพ เข้าไปทำงานร่วมกับเกษตรกรดูแลคุณภาพของแหล่งน้ำ พื้นที่เพาะปลูก การใช้สารเคมีทางการเกษตร การจัดการคุณภาพในกระบวนการผลิต การเก็บเกี่ยว การขนย้ายในบริเวณแปลงเพาะปลูก การรักษาสุขลักษณะส่วนบุคคล รวมถึงการจัดเก็บข้อมูล"

โดยบิ๊กซีมีการตรวจประเมินฟาร์มและซื้อผลผลิตจากสวนอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ผลผลิตที่ออกไปนั้นมีความสด สะอาด ปราศจากสารเคมีตกค้าง และมีรสชาติคงที่ ซึ่งไม่ว่าจะซื้อจากที่บิ๊กซีสาขาใดก็จะได้รับประทานผลไม้สดที่มีรสชาติความหวานเหมือนกัน

" ในปี 2561 บิ๊กซีตั้งเป้าจะรับซื้อแคนตาลูปและเมล่อนจำนวนมากกว่า 650 ตัน และได้ร่วมมือกับเกษตรกรจังหวัดสกลนครในการพัฒนาแตงโม BQLและเกษตรกรจังหวัดเพชรบุรีในการพัฒนากล้วยหอมทอง BQL เพิ่มทางเลือกให้ลูกค้าของเรามากขึ้น

นอกจากนี้เรายังใส่ใจในช่วงเวลาเก็บเกี่ยวซึ่งมีการตรวจสอบย้อนหลังได้ การันตีได้ว่าผลไม้ที่ออกจากสวนมีความสด สะอาด ปราศจากสารเคมีตกค้างและมีรสชาติคงที่ อย่างเช่นเมลอน และแคนตาลูปจะกำหนดระดับความหวานขั้นต่ำที่ 14 บริกซ์ ดังนั้น ไม่ว่าจะซื้อจากที่บิ๊กซีสาขาใดก็จะได้ทานผลไม้สดที่มีความหวานเหมือนกัน ซึ่งบิ๊กซียังให้คำแนะนำด้านการกำหนดมาตรฐานผลผลิต บรรจุภัณฑ์ การจัดวางสินค้าในห้างโดยคำนึงถึงความต้องการของลูกค้าบิ๊กซีเป็นหลักอีกด้วย ด้านการควบคุมมาตรฐานความปลอดภัยของผลผลิต บิ๊กซีจะจัดทีมเพื่อทำการตรวจประเมินสวนหรือฟาร์มตามเกณฑ์ที่กำหนด โดยให้คะแนนตามความเป็นจริง เกณฑ์ดังกล่าว ได้แก่ คุณภาพของแหล่งน้ำ พื้นที่ปลูก การใช้สารเคมีทางการเกษตร การจัดการคุณภาพในกระบวนการผลิตก่อนการเก็บเกี่ยว การเก็บเกี่ยวและการปฏิบัติหลังการเก็บเกี่ยว การพักผลผลิต การขนย้ายในบริเวณแปลงเพาะปลูก การรักษา รวมถึงสุขลักษณะส่วนบุคคล และเกณฑ์ด้านการบันทึกข้อมูลด้วย" นายพิริยะฯ กล่าวสรุป

ปัจจุบัน บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ ได้จัดให้มีผู้เชี่ยวชาญประจำทุกสาขา พร้อมให้บริการ และแนะนำการเลือกสินค้า เพื่อการประกอบอาหารตามความต้องการของลูกค้า และยังรับประกันความสด หากไม่สดยินดีเปลี่ยนใหม่ให้ทันทีภายใน 2 วัน เพราะบิ๊กซีให้ความสำคัญกับการคัดสรรคุณภาพวัตถุดิบอาหารสด เพื่อความสุขทุกคำ ของทุกคนในครอบครัว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4