ก.ดิจิทัลฯ – ก.ต่างประเทศ จับมือออสเตรเลีย จัดประชุม Workshop สร้างความร่วมมือด้านความมั่นคงทางไซเบอร์ระดับอาเซียน

อังคาร ๑๓ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๘ ๑๔:๕๐
ก.ดิจิทัลฯ – ก.ต่างประเทศ จับมือออสเตรเลีย จัดประชุม Workshop สร้างความร่วมมือด้านความมั่นคงทางไซเบอร์ระดับอาเซียน

กระทรวงดิจิทัลฯ ร่วมกับ กระทรวงการต่างประเทศ และออสเตรเลีย จัดประชุมเชิงปฏิบัติการว่าด้วยความร่วมมือด้านความมั่นคงทางไซเบอร์ เพื่อสร้างความเข้าใจระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียนและออสเตรเลีย เกี่ยวกับกลไกและกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับอาชญากรรมทางไซเบอร์ พร้อมส่งเสริมความร่วมมือด้านกระบวนการยุติธรรม มุ่งนำยุทธศาสตร์มาปรับใช้เพื่อแก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็ว

ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เปิดเผยว่า กระทรวงดิจิทัลฯ และกระทรวงการต่างประเทศ ได้ร่วมกับประเทศออสเตรเลีย จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการว่าด้วยความร่วมมือด้านความมั่นคงทางไซเบอร์ ในหัวข้อ "ASEAN-Australia Cybersecurity Workshop: Strengthening Legal Implementation in Tackling Cybersecurity Challenges in the Region" ในวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2561 เพื่อสานต่อความมุ่งมั่นของประเทศไทยที่จะเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียนในการเฝ้าระวัง ภัยคุกคามด้านไซเบอร์ และส่งเสริมเครือข่ายความร่วมมือระหว่างบุคลากรและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านความมั่นคง ทางไซเบอร์ อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมความร่วมมือด้านการแก้ไขปัญหาภัยคุกคามในรูปแบบใหม่ (non-traditional security issues) สอดคล้องกับประเด็นหลัก (Theme) ของอาเซียนในปีนี้ที่จะส่งเสริมความเข้มแข็ง (resilience) และนวัตกรรม (innovation)

การประชุมเชิงปฏิบัติการฯ ครั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมประกอบด้วยผู้แทนจากประเทศสมาชิกอาเซียนและออสเตรเลีย รวมทั้งผู้เชี่ยวชาญจากภาคเอกชน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียนและออสเตรเลียเกี่ยวกับกลไกและกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับอาชญากรรมทางไซเบอร์ ตลอดจนส่งเสริมความร่วมมือด้านกระบวนการยุติธรรม พร้อมทั้งการแลกเปลี่ยนแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศเกี่ยวกับกลไกกำกับดูแลด้านไซเบอร์ และปฏิบัติการรับมือกรณีที่มีการโจมตีทางไซเบอร์ในระดับภูมิภาค โดยจำลองสถานการณ์วิกฤติด้านไซเบอร์ในภูมิภาค เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมการประชุมหาแนวทางแก้ไขร่วมกัน และนำยุทธศาสตร์ด้านความมั่นคงทางไซเบอร์ รวมถึงกฎหมายและกฎระเบียบต่างๆ มาปรับใช้เมื่อเกิดสถานการณ์ฉุกเฉินได้อย่างทันท่วงที

ทั้งนี้ ในวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2561 ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลฯ และ ดร.โทไบอัส ฟีคิน (Dr.Tobias Feakin) เอกอัครราชทูตด้านกิจการไซเบอร์ออสเตรเลีย ได้ร่วมหารือกันในประเด็นสำคัญของการประชุมเชิงปฏิบัติการฯ ที่จะมีขึ้นในวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2561 และกล่าวปาฐกถาพิเศษในงานเลี้ยงอาหารค่ำ เพื่อเป็นเกียรติแก่ผู้เข้าร่วมการประชุมฯ โดยเน้นนโยบายด้านเศรษฐกิจดิจิทัลและความมั่นคงทางไซเบอร์ ซึ่งมีความสำคัญ ต่อเสถียรภาพและความมั่นคง อันเป็นพื้นฐานสำคัญต่อการสร้างความเจริญทางเศรษฐกิจ และการพัฒนาประเทศ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้