ศูนย์บริการวิชาการแห่งจุฬาฯ สยายปีก ตั้งเป้าเป็นศูนย์กลางบริการวิชาการแบบครบวงจร พร้อมรับ Thailand 4.0

พุธ ๑๔ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๘ ๑๖:๓๕
ก้าวย่างเข้าสู่ปีที่ 33 ด้วยการเร่งขยายความร่วมมือกับภาคอุตสาหกรรม รุกตลาดการจัดประชุมวิชาการ ทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ ทุ่มงบกว่า 5 ล้านบาทพัฒนาระบบการบริหารจัดการโครงการ เดินหน้าสู่การเป็นศูนย์กลางพัฒนางานบริการวิชาการและงานวิจัยแบบครบวงจรในอีก 2 ปีข้างหน้า

รองศาสตราจารย์ ดร. ทวีวงศ์ ศรีบุรี กรรมการผู้อำนวยการ ศูนย์บริการวิชาการแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยในโอกาสที่ศูนย์บริการวิชาการแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หรือ Chula Unisearch ดำเนินงานเข้าสู่ปีที่ 33 ว่า ในฐานะหน่วยงานวิสาหกิจและเป็นผู้แทนของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในการดำเนินการร่วมกับองค์กรภายนอก ศูนย์บริการวิชาการแห่งจุฬาฯ จะมุ่งเน้นการขยายความร่วมมือทางวิชาการเชิงรุกร่วมกับคณะ/สถาบันต่าง ๆ เพื่อให้การดำเนินงานและการให้บริการมีคุณภาพยิ่งขึ้น พร้อมมุ่งพัฒนาไปสู่การเป็นศูนย์กลางพัฒนางานบริการวิชาการและงานวิจัยที่พร้อมรองรับงานจากทุกภาคส่วนในยุค Thailand 4.0

"ท่ามกลางสภาพสังคมปัจจุบันที่มีการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว ทั้งทางโครงสร้างเศรษฐกิจ สังคม การเมือง วัฒนธรรม วิถีชีวิตความเป็นอยู่ ผลงานทางวิชาการและงานศึกษาวิจัยที่เป็นประโยชน์และตอบโจทย์ของสังคมและประเทศมีความจำเป็นต่อการดำเนินชีวิต รวมถึงการพัฒนาสังคมและประเทศชาติทั้งทางตรงและทางอ้อมมากขึ้นตามลำดับ แต่ปัจจุบันหน่วยงานต่าง ๆ โดยเฉพาะภาคเอกชน หันไปใช้บริการหน่วยงานวิจัยจากต่างประเทศมากขึ้น ทั้ง ๆ ที่งานบริการทางวิชาการและการศึกษาวิจัยภายในประเทศสามารถรองรับได้มีประสิทธิภาพไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน ด้วยเล็งเห็นถึงความสำคัญดังกล่าว ศูนย์บริการวิชาการแห่งจุฬาฯ จึงได้ตั้งเป้าหมายในการขยายงานบริการวิชาการและงานวิจัยให้เข้าถึงภาคอุตสาหกรรมอย่างทั่วถึง พร้อมทั้งได้ลงทุนกว่า 5 ล้านบาทในการพัฒนาระบบการบริหารโครงการ เพื่อให้ระบบการดำเนินงานมีความคล่องตัวและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น รองรับการเป็นศูนย์กลางการพัฒนางานบริการวิชาการและงานวิจัยแบบครบวงจร (One stop service center) ภายในอีก 2 ปีข้างหน้า" รองศาสตราจารย์ ดร. ทวีวงศ์ กล่าว

ศูนย์บริการวิชาการแห่งจุฬาฯ ได้เร่งขยายความร่วมมือทางด้านการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมใหม่กับภาคอุตสาหกรรม ตลอดจนกิจกรรมที่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อสังคม ซึ่งเป็นการต่อยอดความรู้ เทคโนโลยี นวัตกรรม และความรับผิดชอบต่อสังคมอย่างต่อเนื่อง มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลการวิจัย บุคลากร รวมถึงการพัฒนาเครือข่ายความร่วมมือทางวิชาการและการวิจัยกับภาคอุตสาหกรรมอย่างเป็นรูปธรรม จนได้มีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับภาคอุตสาหกรรมทั้งในประเทศและต่างประเทศ เช่น สาธารณรัฐประชาชนจีน หลายหน่วยงาน รองศาสตราจารย์ ดร. ทวีวงศ์ กล่าวและเสริมว่า นอกจากนี้ ศูนย์บริการวิชาการแห่งจุฬาฯ จะเน้นการขยายตลาดการจัดประชุมวิชาการทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ เพื่อขยายเครือข่ายความร่วมมือและรองรับความก้าวหน้าทางการศึกษาวิจัย ตลอดจนการแลกเปลี่ยนเทคโนโลยีและองค์ความรู้ที่กว้างขวางยิ่งขึ้น

รองศาสตราจารย์ ดร. ทวีวงศ์ กล่าวว่าศูนย์บริการวิชาการแห่งจุฬาฯ ได้สนับสนุนการเผยแพร่ผลงานทางวิชาการและการวิจัยอันเป็นประโยชน์ของคณาจารย์และนักวิจัยจุฬาฯ ให้เป็นที่แพร่หลายสู่สังคม ผ่านบทความและบทสัมภาษณ์ทางวารสารวิชาการ "Unisearch Journal" และทางรายการวิทยุ "รอบตัวเรา" ออกอากาศทางสถานีวิทยุจุฬาฯ FM 101.5 MHz ทุกวันศุกร์เวลา 10.05-10.30 น. และทุกวันอาทิตย์เวลา 10.30-10.55 น.

สำหรับหน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชนที่สนใจใช้บริการงานวิจัยและงานวิชาการ ตลอดจนสร้างความร่วมมือกับจุฬาฯ สามารถติดต่อได้ที่ศูนย์บริการวิชาการแห่งจุฬาฯ โทร 0-2218-2880

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ