รวมพลังฮีโร่วัยใสพิทักษ์น้ำ ด้วยมหัศจรรย์แห่งจุลินทรีย์

พฤหัส ๑๕ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๘ ๐๙:๑๐
"น้ำคือชีวิต" เราคงปฏิเสธไม่ได้ว่า "น้ำ" เป็นทรัพยากรที่สำคัญต่อสิ่งมีชีวิตบนโลก เมื่อจำนวนประชากรเพิ่มสูงขึ้น มีการขยายตัวของเมืองและชุมชน ปริมาณความต้องการน้ำสะอาดเพื่อการอุปโภคบริโภคก็เพิ่มสูงขึ้นตามไปด้วย ในขณะเดียวกันแหล่งน้ำสะอาดตามธรรมชาติกลับลดลง แม่น้ำหรือแหล่งน้ำหลายแห่งเต็มไปด้วยขยะและเป็นที่รองรับน้ำเสียจากครัวเรือน ลุกลามเป็นปัญหาสิ่งแวดล้อมและส่งผลต่อคุณภาพชีวิตของคนในชุมชน

จากความตระหนักในความสำคัญของน้ำและเล็งเห็นถึงปัญหาดังกล่าว จึงเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญ ที่ทำให้เยาวชนคนรุ่นใหม่จากโรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สตรีวิทยา 2 ริเริ่มโครงการ "คลองสี่สดใส ชุมชนร่วมใจรักษ์ ด้วยน้ำหมักชีวภาพ" ด้วยความมุ่งมั่นที่จะจัดการปัญหาน้ำเน่าเสียในคูคลองรอบโรงเรียนและชุมชนเฟื่องฟ้าพัฒนา ในเขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร โดยใช้หลักการบูรณาการร่วมกันระหว่างโรงเรียนกับชุมชนและมีเยาวชนในโครงการเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อน น้องๆ ได้ประยุกต์ใช้ความรู้และนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์ พร้อมกับสร้างเครือข่ายความร่วมมือในชุมชนเพื่อแก้ไขปัญหาทรัพยากรน้ำในพื้นที่ โดยนำแรงบันดาลใจที่ได้จากการเข้าค่ายเรียนรู้การอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม PTTEP Teenergy ปีที่ 4 ตอน "ก้าวเพื่อรักษ์" ณ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ซึ่งจัดโดย บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. มาเป็นพลังในการขับเคลื่อนกิจกรรม

นายวรวุฒิ แสงจันทร์ หรือ น้องเฟรม นักเรียนชั้น ม. 6 โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สตรีวิทยา 2 หัวหน้าโครงการ "คลองสี่สดใส ชุมชนร่วมใจรักษ์ ด้วยน้ำหมักชีวภาพ" เล่าถึงที่มาของโครงการนี้ว่า

"ระหว่างเข้าร่วมกิจกรรมค่าย PTTEP Teenergy ปีที่ 4 นอกจากจะได้เพื่อนใหม่และประสบการณ์ดีๆ หลายอย่างแล้ว เพื่อนๆ ทุกคนยังมีโอกาสเสนอโครงการเพื่ออนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนหรือชุมชนของตัวเอง ผมก็เลยคิดถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมใกล้ตัวผม นั่นก็คือปัญหามลพิษในลำคลองรอบโรงเรียน

ผมและเพื่อนๆ ในกลุ่มได้เสนอโครงการพัฒนาคลองที่ใช้ร่วมกันระหว่างโรงเรียนกับชุมชน ซึ่งจะส่งผลดีทั้งกับโรงเรียนและชุมชนใกล้เคียงด้วย ผมอยากจะทำให้คลองนี้สะอาดไม่มีกลิ่นเน่าเสีย อยากให้โรงเรียนกับชุมชนร่วมมือกันในการแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นของความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างชุมชนกับโรงเรียนครับ" นายวรวุฒิกล่าว

คลองสี่ ที่พาดผ่านโรงเรียนและชุมชน กำลังประสบปัญหามลพิษ จากการทิ้งขยะปริมาณมากอย่างต่อเนื่องจากชุมชนลงในคลอง จนเกิดการเน่าเหม็นส่งกลิ่นไปทั่วบริเวณ นอกจากนั้น ยังมีผักตบชวาจำนวนมากขวางทางระบายน้ำ และทำให้น้ำมีออกซิเจนน้อยจนสัตว์น้ำอาศัยอยู่ไม่ได้ แต่ขณะเดียวกันรากของผักตบชวา ยังพอมีประโยชน์และช่วยในการบำบัดน้ำเสีย จึงต้องรักษาปริมาณผักตบชวาให้มีปริมาณที่เหมาะสม

"ผมและเพื่อนๆ ในโรงเรียนและอาจารย์ที่ปรึกษาจึงคิดและช่วยกันทำน้ำหมักชีวภาพและปั้นอีเอ็มบอลเพื่อนำไปบำบัดน้ำเสียในคลอง เราได้ชักชวนชาวบ้านที่อยู่ด้านหลังคลอง เจ้าหน้าที่ทุกคนในโรงเรียนและเครือข่ายผู้ปกครองเข้าร่วมโครงการ พร้อมทั้งขอความร่วมมือจากสำนักงานเขต เพื่อมาช่วยกันนำผักตบชวาออกจากคลอง และช่วยกันเทน้ำหมักชีวภาพและอีเอ็มบอลลงในลำคลอง จากนั้นมีการติดตามผลทุกสัปดาห์"

น้องเฟรมเล่าด้วยความภาคภูมิใจว่า ลำคลองมีกลิ่นเหม็นน้อยลง ขยะและผักตบชวาลดลงมาก น้ำดูใสขึ้น เริ่มมีสัตว์น้ำเพิ่มขึ้น สภาพแวดล้อมของโรงเรียนและชุมชนดีขึ้น ส่วนผลพลอยได้คือชาวบ้านได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมของโรงเรียน เป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างโรงเรียนกับชุมชน ก่อให้เกิดการทำงานร่วมกันในโครงการต่างๆอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันโรงเรียนและชุมชนมีการร่วมมือกันต่อยอดทำกิจกรรมต่างๆ มากมาย เช่น โครงการวิทย์สู่ชุมชน โครงการอ่านข่าวภาษาอังกฤษให้ทางวิทยุชุมชน เป็นต้น

"เราทุกคนเกิดมาต้องพึ่งพาอาศัยธรรมชาติฉันใด ธรรมชาติก็ต้องการการดูแลเอาใจใส่ที่ดีจากมนุษย์ฉันนั้น การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเป็นสิ่งที่ทุกคนทำได้ด้วยตัวเอง เช่น การไม่ทิ้งขยะหรือปล่อยน้ำเสียลงในแม่น้ำลำคลอง ปิดน้ำให้สนิท ถอดปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ไม่ใช้งาน แม้จะเป็นเรื่องเล็กก็ไม่ควรมองข้าม ถ้าทุกคนทำได้ธรรมชาติที่สมบูรณ์ก็จะอยู่คู่กับมนุษย์ไปตราบนานเท่านาน" น้องเฟรม กล่าวทิ้งท้าย

พลังของน้อง ๆ ในการทำกิจกรรมเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้นในชุมชนครั้งนี้ นับเป็นกิจกรรมเล็ก ๆ กิจกรรมหนึ่ง ในฐานะแนวร่วมเพื่อปกป้องทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่ได้รับการปลูกฝังจากการเข้าค่าย "PTTEP Teenergy" ซึ่งมีเป้าหมายในการปลูกจิตสำนึกและจุดประกายให้เยาวชนทั่วประเทศตระหนักถึงคุณค่าของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และนำความรู้มาต่อยอดพัฒนา เกิดเป็นเครือข่ายเยาวชนที่จะร่วมกันทำประโยชน์ให้กับชุมชนและสังคม ซึ่งเป็นกลไกสำคัญที่จะก่อให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืนในระยะยาวต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?