กนอ. เปิดศูนย์ SMEs – ITC บนพื้นที่นิคมอีก 9 แห่ง พร้อมกัน มี.ค. 61 พร้อมนำร่องแหลมฉบัง ร่วมปูทางช่วยสตาร์ทอัพ – เอสเอ็มอี

พฤหัส ๑๕ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๘ ๑๕:๑๘
การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) โชว์ความคืบหน้าการจัดตั้งศูนย์ SMEs Industrial Transformation Center หรือ SMEs-ITC โดยเตรียมขยายสู่พื้นที่นิคมอุตสาหกรรมอีก 9 แห่งทั่วประเทศ ในเดือนมีนาคม 2561 อาทิ นิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง นิคมอุตสาหกรรมบางปะอิน นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด กับผู้ประกอบการ SMEs และ Start up นำร่องจัดตั้งศูนย์ SMEs-ITC บนพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมแหลมฉบัง โดยวางเป้าหมายให้เป็นศูนย์กลางทางด้านการสนับสนุน SMEs และ Start up ในอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ อุตสาหกรรมดิจิทัล อุตสาหกรรมโรบอติกส์ และอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งถือเป็นอุตสาหกรรมหลักในนิคมอุตสาหกรรมแหลมฉบังเพื่อช่วยในการพัฒนาและสร้างโอกาสทางธุรกิจให้กับผู้ประกอบการ SMEs และ Start up ได้มีการต่อยอดผลิตภัณฑ์ด้วยกระบวนการเทคโนโลยีและนวัตกรรม

นายวีรพงศ์ ไชยเพิ่ม ผู้ว่าการ การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) กล่าวว่า ปัจจุบัน กนอ. ได้มีการจัดตั้งศูนย์ SMEs Industrial Transformation Center : SMEs-ITC ไปแล้วบนพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี ซึ่งในเดือนมีนาคมนี้ศูนย์ดังกล่าวจะขยายไปยังนิคมอุตสาหกรรมอีก 9 แห่ง ได้แก่ นิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง นิคมอุตสาหกรรมภาคเหนือ (ลำพูน) นิคมอุตสาหกรรมภาคใต้ นิคมอุตสาหกรรมบางปะอิน นิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด นิคมอุตสาหกรรมบางปู นิคมอุตสาหกรรมสมุทรสาคร และนิคมอุตสาหกรรมบางพลี ส่วนในอนาคต กนอ.ยังมีแผนที่จะดำเนินการจัดตั้งศูนย์ SMEs-ITC ไปสู่พื้นที่นิคมฯ ในเขตพื้นที่อีอีซี และนิคมฯ อื่นๆ ที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ กนอ.

นายวีรพงศ์ กล่าวเสริมว่า ภายหลังจากที่ได้นำร่องจัดตั้งศูนย์ SMEs-ITC บนพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมแหลมฉบัง โดยวางเป้าหมายให้เป็นศูนย์กลางทางด้านการสนับสนุน SMEs และ Start up ในอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ อุตสาหกรรมดิจิทัล อุตสาหกรรมโรบอติกส์ และอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งถือเป็นอุตสาหกรรมหลักในนิคมอุตสาหกรรมแหลมฉบัง พร้อมกับการร่วมมือกับสถานศึกษา 3 แห่ง ได้แก่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา และมหาวิทยาลัยศรีปทุม เพื่อสนับสนุน การคิดค้นและต่อยอดงานวิจัย การปรับ Business Model การผลิตสินค้านวัตกรรมและทดสอบตลาด การแนะนำเทคโนโลยีในกระบวนการทางธุรกิจและการผลิตสมัยใหม่ ซึ่งทำให้ผู้ประกอบการ SMEs มีการพัฒนาสินค้าและต่อยอดก้าวสู่การเป็นฐานการผลิตให้ตรงกับความต้องการของผู้ประกอบการรายใหญ่และนักลงทุน

โดยการดำเนินงานของศูนย์ SMEs-ITC มีขั้นตอนการให้บริการกับ SMEs และ Start up อย่างครบครัน ด้วยการให้คำแนะนำทางธุรกิจเบื้องต้น การบ่มเพาะธุรกิจเพื่อเร่งการเติบโตของกิจการ การให้ความรู้ผ่านการอบรมสัมมนา พร้อมบริการด้าน 1.พื้นที่อำนวยความสะดวกในการทำงาน (coworking space) 2.แหล่งรวมผู้เชี่ยวชาญทุกอุตสาหกรรม (experts pool) 3.ศูนย์รวบรวมความรู้ (knowledge center) 4.แหล่งรวมไฟล์/เว็บเพื่อการจับคู่ (portal for matching) 5.ศูนย์นวัตกรรม (innovation center) 6.บริการด้านทรัพยากรร่วมกัน (share resource service) 7.โปรแกรมด้านการเงิน (financial program) 8.ห้องประชุม (meeting room) 9.ห้องฝึกอบรม (training room) 10.ห้องเจรจาธุรกิจ (business lounge) 11.ห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์ (e-Library) พร้อมทั้งบริการระบบอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง เพื่อช่วยในการพัฒนาและสร้างโอกาสทางธุรกิจให้กับผู้ประกอบการ SMEs และ Start up เพื่อต่อยอดผลิตภัณฑ์ด้วยกระบวนการเทคโนโลยีและนวัตกรรม โดยเฉพาะในกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ อุตสาหกรรมดิจิทัล อุตสาหกรรมโรบอติกส์ และอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ SMEs และ Start up นายวีรพงศ์ กล่าวปิดท้าย

สำหรับผู้ประกอบการที่สนใจรายละเอียด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ถนนนิคมมักกะสัน กรุงเทพฯ โทร. 0 2253 0561

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้