รมว.วธ.กำชับเร่งรัดจัดทำร่างกฎหมาย 4 ฉบับ ปรับปรุงพ.ร.บ.โบราณสถาน-หอสมุดแห่งชาติ-ภาพยนตร์-วัฒนธรรมแห่งชาติ เร่งเสนอรัฐบาลช่วงเดือนก.พ.-มี.ค.นี้

พฤหัส ๑๕ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๘ ๑๓:๕๗
นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม(รมว.วธ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้ได้ประชุมการวิเคราะห์และปรับปรุงทบทวนการพัฒนากฎหมายในความรับผิดชอบของกระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) โดยมีผู้บริหารและฝ่ายกฎหมายของสำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรม(สป.วธ.) กรมศิลปากร(ศก.) และกรมส่งเสริมวัฒนธรรม(สวธ.)เข้าร่วม เพื่อรายงานความคืบหน้าการจัดทำร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) 4 ฉบับ ได้แก่

1.ร่างพ.ร.บ.โบราณสถาน โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุและพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ(ฉบับที่..) พ.ศ. ...ปรับปรุงเพื่อรองรับพันธะกรณีระหว่างประเทศที่มีบทบัญญัติเกี่ยวกับการปกป้อง คุ้มครองมรดกทางวัฒนธรรม อาทิ อนุสัญญาว่าด้วยวิธีห้ามและป้องกันการนำเข้าส่งออกและโอนกรรมสิทธิ์ในทรัพย์สินทางวัฒนธรรมโดยมิชอบด้วยกฎหมาย ค.ศ. 1970

2.ร่างพ.ร.บ.หอสมุดแห่งชาติ พ.ศ. ...ผลักดันหอสมุดแห่งชาติเป็นองค์กรหลักระดับชาติทำหน้าที่เป็นแหล่งจัดหา รวบรวมทรัพยากรสารสนเทศเพื่อรักษามรดกภูมิปัญญาและวัฒนธรรมของชาติ

3.ร่างพ.ร.บ.ภาพยนตร์และวีดิทัศน์(ฉบับที่..) พ.ศ. ...แก้ไขและเพิ่มเติม อาทิ กำหนดให้มีกองทุนส่งเสริมอุตสาหกรรมภาพยนตร์และวีดิทัศน์ในสป.วธ.เพื่อเป็นทุนหมุนเวียนและใช้จ่ายเพื่อการอุดหนุนค่าใช้จ่ายในการถ่ายทำภาพยนตร์ เพื่อส่งเสริมการถ่ายทำภาพยนตร์และส่งเสริมการท่องเที่ยวศิลปวัฒนธรรมในประเทศไทยและ4.ร่างพ.ร.บ.วัฒนธรรมแห่งชาติ(ฉบับที่..) พ.ศ. ...แก้ไขเพื่อปรับปรุงระบบและกลไกการดำเนินงานของสภาวัฒนธรรมให้เป็นองค์กรเอกชนที่ได้รับการสนับสนุนจากสวธ. ทำหน้าที่อนุรักษ์ ฟื้นฟู วิจัย พัฒนาและเฝ้าระวังทางวัฒนธรรมได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

นายวีระ กล่าวอีกว่า ในส่วนร่างพ.ร.บ.โบราณสถานฯ และร่างพ.ร.บ.หอสมุดแห่งชาติฯ ขณะนี้ศก.ได้จัดทำเนื้อหาร่างพ.ร.บ.ทั้ง 2 ฉบับรวมถึงจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและประชาชนตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ โดยได้นำข้อคิดเห็นมาปรับปรุงร่างพ.ร.บ. รวมทั้งวิเคราะห์ผลกระทบและตรวจสอบประเด็นที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายฉบับอื่นๆเสร็จเรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้ ศก.จะเสนอร่างกฎหมายทั้ง 2 ฉบับต่อวธ.เพื่อนำเสนอรัฐบาลภายในเดือนกุมภาพันธ์นี้

นายวีระ กล่าวด้วยว่า ส่วนร่างพ.ร.บ.ภาพยนตร์และวีดิทัศน์(ฉบับที่..)พ.ศ. ...สป.วธ.จัดทำเนื้อหาร่างพ.ร.บ.และนำข้อคิดเห็นมาปรับปรุงร่างพ.ร.บ. รวมทั้งวิเคราะห์ผลกระทบและตรวจสอบประเด็นที่มีความเกี่ยวข้องกับกฎหมายฉบับอื่นๆเสร็จแล้วขณะนี้ได้เสนอร่างกฎหมายนี้ไปยังกรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลังและกรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อพิจารณาตามที่พ.ร.บ.การบริหารทุนหมุนเวียนพ.ศ.2558 กำหนดไว้ เมื่อทั้งสองกระทรวงเห็นชอบแล้ว วธ.จะนำเสนอรัฐบาลต่อไป ขณะที่ร่างพ.ร.บ.วัฒนธรรมแห่งชาติ(ฉบับที่..) พ.ศ. ...สวธ.ได้จัดทำเนื้อหาร่างกฎหมายเสร็จแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและประชาชน รวมทั้งปรับปรุงเนื้อหาร่างพ.ร.บ.เพิ่มเติมตามประเด็นข้อเสนอแนะของหน่วยงานต่างๆ อาทิ สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ(สปท.)

ทั้งนี้ เมื่อปรับปรุงเนื้อหาร่างพ.ร.บ.และสรุปผลรับฟังความคิดเห็นแล้วจะเสนอต่อคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ(กวช.)เพื่อพิจารณา ซึ่งร่างพ.ร.บ. 2 ฉบับนี้ จะเสนอต่อวธ.เพื่อนำเสนอรัฐบาลภายในเดือนมีนาคมนี้ อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมได้กำชับให้ทุกกรมเร่งรัดกระบวนการจัดทำร่างกฎหมาย 4 ฉบับนี้ เพื่อเสนอต่อวธ.และรัฐบาลโดยเร็ว รวมทั้งให้จัดทำร่างกฎหมายลูกคู่ขนานกันไปด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?