กสร. เอาผิดอาญา นายจ้างไม่ปฏิบัติตามกม.ความปลอดภัย ทำลูกจ้างแขนขาด

ศุกร์ ๑๖ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๘ ๑๑:๐๗
กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน เอาผิดอาญานายจ้างไม่ปฏิบัติตามกฎหมายความปลอดภัย เป็นเหตุให้ ลูกจ้างถูกเครื่องจักรหนีบแขนขาด พร้อมแจงกรณีลูกจ้างติดใจเรื่องเงินช่วยเหลือจากนายจ้างสามารถใช้สิทธิทางศาลได้

นายอนันต์ชัย อุทัยพัฒนาชีพ อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) เปิดเผยว่า กรณีลูกจ้างโรงงานแห่งหนึ่งในนิคมอุตสาหกรรมบางปู จังหวัดสมุทรปราการ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ้คส่วนตัว ขอความช่วยเหลือกรณีถูกเครื่องจักรหนีบแขนขาดว่า ได้ตรวจสอบเรื่องดังกล่าวแล้ว เบื้องต้นทราบว่า ลูกจ้างดังกล่าวเป็นลูกจ้างปฏิบัติงานที่สถานประกอบกิจการแห่งหนึ่งในนิคมอุตสาหกรรมบางปู จังหวัดสมุทรปราการ เหตุเกิดขณะที่ลูกจ้างปฏิบัติงานอยู่ประจำเครื่องตียาง และยางกำลังไหลออกจากตัวเครื่อง ลูกจ้างได้ทำการปิดสวิทซ์ และล้วงมือเข้าดึงยางออกจากตัวเครื่อง แต่เครื่องยังมีความหน่วง จึงทำให้หนีบแขนข้างขวาของลูกจ้างขาดระดับข้อศอก หลังเกิดอุบัติเหตุนายจ้างได้ส่งลูกจ้างไปรักษาที่โรงพยาบาลปัจจุบันลูกจ้างอยู่ระหว่างพักรักษาตัว สำหรับการดำเนินการทางกฎหมาย กสร.ได้ดำเนินการร้องทุกข์กล่าวโทษนายจ้างรายนี้กับพนักงานสอบสวนกรณีไม่แจ้งให้ลูกจ้างทราบถึงอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นจากการทำงาน และไม่จัดทำข้อบังคับและคู่มือว่าด้วยความปลอดภัยในการทำงาน ซึ่งเป็นการฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามพระราชบัญญัติความปลอดภัยอาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงาน พ.ศ. 2554 และกฎกระทรวงกำหนดมาตรฐานในการบริหารและการจัดการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงานเกี่ยวกับเครื่องจักร ปั้นจั่น และหม้อน้ำ พ.ศ. 2552 ทั้งนี้ ความผิดดังกล่าว มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้นายจ้างยังไม่ได้เลิกจ้างลูกจ้างและจ่ายค่าจ้างให้กับลูกจ้างตามปกติ อย่างไรก็ตามหากมีการเลิกจ้างลูกจ้าง กสร.จะดำเนินการให้ลูกจ้างได้รับสิทธิประโยชน์ตามกฎหมายในทันที ส่วนเรื่องการจ่ายเงินช่วยเหลือของนายจ้างเป็นเรื่องที่ทั้งสองฝ่ายต้องพูดคุยกัน หากลูกจ้างเห็นว่านายจ้างละเลยก็สามารถใช้สิทธิทางศาลเพื่อเรียกร้องค่าเสียหายจากนายจ้างได้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?