เกษตรฯ เรียกทีมผู้บริหารทุกหน่วย เดินหน้า 3 ภารกิจสำคัญ เน้นติดตาม แก้ปัญหาในพื้นที่

ศุกร์ ๑๖ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๘ ๑๑:๒๘
เกษตรฯ ซักซ้อมทีมผู้บริหารทุกหน่วยงาน โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้มีคำสั่งให้ผู้บริหารกระทรวงเกษตร และสหกรณ์ทุกท่านแนะนำ (Coaching) ติดตาม (Monitoring) และประสานงาน (Coordinating) กับพื้นที่ ในการขับเคลื่อนงานสำคัญ 3 ด้าน คือ การบริหารจัดการสินค้าเกษตรในพื้นที่ครบวงจร โครงการไทยนิยม ยั่งยืน และนโยบายสำคัญของกระทรวง ย้ำนโยบายสู่การปฏิบัติให้มีความเข้าใจตรงกัน เร่งติดตาม และแก้ปัญหาในพื้นที่ได้อย่างตรงจุด

นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยในฐานะฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการบริหารการขับเคลื่อนงานนโยบายสำคัญและการแก้ไขปัญหาภาคเกษตร ถึงการจัดประชุมการบริหารจัดการสินค้าเกษตรครบวงจรและแก้ไขปัญหาด้านการเกษตรของจังหวัด เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ณ กรมชลประทาน โดยมีปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธาน เพื่อชี้แจงและซักซ้อมความเข้าใจแก่คณะผู้บริหารระดับสูงกระทรวงเกษตรฯ ผู้อำนวยการกองแผนงานจากส่วนราชการ ให้รับทราบถึงการบริหารจัดการสินค้าเกษตรในพื้นที่ การขับเคลื่อนโครงการไทยนิยม ยั่งยืน และนโยบายสำคัญของกระทรวงเกษตรฯ ให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ในปี 2561 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อนการพัฒนาการเกษตรในระดับพื้นที่ โดยมุ่งเน้นการ บูรณาการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากตามแนวทางประชารัฐ และแก้ไขปัญหาในพื้นที่ที่มีความหลากหลาย ซึ่งการประชุมดังกล่าว เป็นการพิจารณาเชื่อมโยงการขับเคลื่อนงานของกระทรวงเกษตรฯ ระหว่างส่วนกลางกับส่วนภูมิภาค ใน 3 เรื่องสำคัญ ได้แก่

1.แนวทางการขับเคลื่อนแผนปฏิบัติการการบริหารจัดการสินค้าเกษตรครบวงจรในพื้นที่จังหวัด กระทรวงเกษตรฯ ได้แต่งตั้งผู้บริหารระดับสูง เพื่อแนะนำ ติดตาม และประสานการดำเนินงานกับคณะอนุกรรมการพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์ของจังหวัด คณะกรรมการอำนวยการขับเคลื่อนงานนโยบายสำคัญและการแก้ไขปัญหาภาคเกษตรระดับจังหวัด (Chief of Operation) และคณะทำงานปฏิบัติการขับเคลื่อนงานนโยบายสำคัญและแก้ไขปัญหาการเกษตรระดับอำเภอ (Operation Team) ในการบริหารจัดการสินค้าเกษตรครบวงจร โดยมุ่งเน้นบริหารจัดการสินค้าที่มีศักยภาพของจังหวัด สินค้าเกษตรแปลงใหญ่ และสินค้าที่คาดว่าจะมีปัญหาในแต่ละจังหวัด เพื่อให้มีตลาดรองรับผลผลิตสินค้าเกษตร และบรรเทาปัญหาและข้อร้องเรียนจากเกษตรกร ซึ่งจะเป็นการเชื่อมโยงการทำงานเพื่อแก้ไขปัญหาในพื้นที่ระหว่างส่วนกลางและส่วนภูมิภาค

2. การขับเคลื่อนโครงการไทยนิยม ยั่งยืนของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้กำหนดทิศทางการดำเนินงาน เพื่อบูรณาการกับหน่วยงานในระดับพื้นที่ ซึ่งจะสนับสนุนในเรื่องการจัดทำเมนูอาชีพรายบุคคล รายกลุ่ม ทั้งด้านพืช ประมง ปศุสัตว์ และอื่นๆ ในพื้นที่เป้าหมาย เช่น รายบุคคล มีเมนูพัฒนาอาชีพเกษตรกรชาวสวนยางรายย่อยให้ปรับเปลี่ยนการผลิตทดแทนการทำสวนยาง 150,000 ไร่ ให้กับเกษตรกร 30,000 รายๆ ละไม่เกิน 10 ไร่ หรือรายกลุ่ม/ชุมชน มีเมนูสร้างฝายชะลอน้ำแบบมีส่วนร่วมของชุมชน โดยใช้แรงงานจิตอาสาในชุมชน เป็นต้น ซึ่งเมนูอาชีพจะช่วยสนับสนุนการดำเนินโครงการไทยนิยม ยั่งยืน ของกระทรวงมหาดไทย เพื่อให้เกษตรกรมีทางเลือกอาชีพที่เหมาะสม เสริมรายได้ให้กับตนเองและครัวเรือน ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้ทุกหน่วยงานซักซ้อมความเข้าใจให้กับเจ้าหน้าที่ ซึ่งจะเข้าร่วมในทีมครู ก. (ระดับจังหวัด) และ ครู ข. (ระดับอำเภอ ตำบล) ในพื้นที่กับทีมไทยนิยมของกระทรวงมหาดไทย ตลอดจนให้มีการจัดตั้ง War room ไทยนิยม ยั่งยืน ของกระทรวงเกษตรฯ อีกด้วย

3. โครงการตามนโยบายสำคัญของกระทรวงเกษตรฯ ได้มอบหมายทุกหน่วยงานติดตามความก้าวหน้าโครงการสำคัญตามนโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ให้สานต่องานนโยบายเดิม 16 โครงการ โดยใช้หลัก"3 ต. คือ ต่อ เติม แต่ง" และ "การตลาดนำการผลิต" รวมทั้งให้รายงานผลการดำเนินงานต่อคณะกรรมการบริหารการขับเคลื่อนนโยบายสำคัญและการแก้ไขปัญหาภาคเกษตร ตลอดจนให้ชี้แจงสร้างความเข้าใจแก่เจ้าหน้าที่ในพื้นที่ เพื่อขับเคลื่อนโครงการสำคัญ เช่น โครงการส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่ โครงการบริหารจัดการพื้นที่เกษตรกรรมตามแผนที่การเกษตรเชิงรุก (Zoning by Agri-Map) โครงการส่งเสริมเกษตรทฤษฎีใหม่ พัฒนาเกษตรกรสู่ Smart Farmer เป็นต้น

ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรฯ พร้อมที่จะร่วมมือกับทุกภาคส่วน โดยมีความมุ่งมั่นที่จะให้เกิดผลสัมฤทธิ์ที่เป็นรูปธรรม เพื่อนำมาซึ่งการยกระดับคุณภาพชีวิตของเกษตรกร สู่การมีรายได้เพิ่มขึ้น มีความมั่นคงในอาชีพเกษตรกรรม สามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืนต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้