เมืองจูไห่ฉลองตรุษจีน โชว์การแสดงสุดล้ำตระการตาชาวโลกในงาน Spring Festival Gala

ศุกร์ ๑๖ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๘ ๐๙:๐๐
นับเป็นธรรมเนียมที่ชาวจีนยึดถือปฏิบัติสืบต่อกันมา ที่สมาชิกทุกคนในครอบครัวจะมาอยู่พร้อมหน้าพร้อมตาเพื่อรับประทานอาหารเย็นร่วมกันในคืนก่อนวันตรุษจีน พร้อมร่วมชมการแสดงต่าง ๆ ในงาน Spring Festival Gala ซึ่งถือเป็น "งานเลี้ยง" ที่อยู่คู่กับสังคมและวัฒนธรรมจีนมาอย่างยาวนาน สำหรับในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ ปีนี้ เมืองจูไห่ ซึ่งถือเป็นหน้าต่างแห่งการปฏิรูปและการเปิดประเทศทางตอนใต้ของจีน ได้ร่วมจัดช่วงการแสดงในงานกาล่าดังกล่าวเป็นครั้งแรก

งานกาล่าเริ่มต้นด้วยการรวมตัวกันอย่างน่าเหลือเชื่อของอากาศยานไร้คนขับ (UAV) รถยนต์ไร้คนขับ และยานผิวน้ำไร้คนขับ (USV) ณ สะพานฮ่องกง-จูไห่-มาเก๊า ซึ่งเป็นหนึ่งในสถานที่สำคัญของเมืองจูไห่ โดยหมู่บินผาดแผลงและอากาศยานไร้คนขับ ซึ่งถือกำเนิดขึ้นจากความยอดเยี่ยมในด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ตลอดจนความกล้าหาญของมณฑลกวางตุ้ง ได้มาแสดงลีลาการบินในหลากหลายรูปแบบ ซึ่งสร้างความมหัศจรรย์และความตื่นตาตื่นใจให้กับผู้ชม 7 ล้านคนทั่วโลก

สะพานฮ่องกง-จูไห่-มาเก๊า ซึ่งเพิ่งก่อสร้างแล้วเสร็จ เป็นสะพานข้ามทะเลที่ยาวที่สุดในโลก โดยเชื่อมเมืองจูไห่กับฮ่องกงและมาเก๊า ส่งผลให้จูไห่กลายเป็นจุดเชื่อมต่อที่สำคัญในแผนยุทธศาสตร์การพัฒนากลุ่มเมืองภายในเขตอ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า โดยในค่ำคืนนี้ สะพานแห่งนี้ได้กลายเป็นฉากหลังที่สวยงามน่าประทับใจที่สุด และเป็นเวทีสำหรับการแสดงนวัตกรรมเทคโนโลยีสุดล้ำทั้งทางบก ทางน้ำและอากาศ

"ช่วงการแสดงในจูไห่ถ่ายทำที่สะพานฮ่องกง-จูไห่-มาเก๊า และสวนน้ำ Chimelong Ocean Kingdom ซึ่งแสดงถึงความเปิดกว้างและจิตวิญญาณแห่งการเปิดรับสิ่งใหม่ ๆ ของเมือง" หนึ่งในผู้สร้างสรรค์งานแสดงประจำงานนี้กล่าว

"จูไห่มุ่งมั่นที่จะสร้างตนเองให้เป็นพื้นที่นวัตกรรมขั้นสูงภายในเขตอ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า ด้วยระบบต่าง ๆ ที่มีความทันสมัยและเป็นสากลมากขึ้นสำหรับรองรับนวัตกรรม" เหยา ยี่เฉิง นายกเทศมนตรีเมืองจูไห่ กล่าว "องค์กรหลัก ๆ ด้านนวัตกรรมในจูไห่กำลังเติบโตขึ้น โดยมีบริษัทด้านเทคโนโลยีขั้นสูงเปิดใหม่มากกว่า 1,400 แห่ง ครอบคลุมตั้งแต่อุตสาหกรรมความแม่นยำสูง อุตสาหกรรมขั้นสูง และอุตสาหกรรมเฉพาะทาง"

ยานผิวน้ำไร้คนขับที่ร่วมแสดงในงานกาล่าปีนี้ ผลิตขึ้นในจูไห่ โดยบริษัท Yunzhou Intelligent Technology Co., Ltd. (หรือที่รู้จักกันในชื่อ Oceanalpha) โดยจูไห่มุ่งความสนใจไปที่อุตสาหกรรมการผลิตอุปกรณ์ขั้นสูงต่าง ๆ อาทิ วิศวกรรมการต่อเรือและวิศวกรรมสมุทรศาตร์ อุตสาหกรรมอวกาศ และการขนส่งทางราง เป็นต้น

สถิติจากกรมประชาสัมพันธ์ของเมืองจูไห่แสดงให้เห็นว่า มูลค่าเพิ่มโดยรวมในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีขั้นสูงของจูไห่แตะที่ 3.0687 หมื่นล้านหยวนในปี 2560 คิดเป็น 27.8% ของมูลค่าเพิ่มในอุตสาหกรรม ซึ่งสูงกว่าระดับที่กำหนด เมืองจูไห่จะก้าวขึ้นเป็นฐานการผลิตระดับชาติสำหรับการบินทั่วไป และเป็นผู้นำโลกในการผลิตอุปกรณ์วิศวกรรมสมุทรศาสตร์ภายในปี 2568

เนื่องด้วยนวัตกรรมเทคโนโลยีของจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสาขาการผลิตอุปกรณ์หลัก ๆ และการก่อสร้างทางวิศวกรรม โลกจึงมีความเข้าใจจีนลึกซึ้งมากขึ้น ทั้งยังได้เห็นการไหลบ่าทางนวัตกรรมของจูไห่ ซึ่งรวมถึงกลุ่มดาวเทียมไมโคร-นาโน Zhuhai-1 สำหรับการสำรวจข้อมูลระยะไกล สะพานฮ่องกง-จูไห่-มาเก๊า และ AG600 (โค้ดเนม Kunlong) อากาศยานสะเทินน้ำสะเทินบกขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งพัฒนาขึ้นในประเทศจีน

นอกจากโชว์เปิดงานแล้ว การแสดงเชิดสิงโต "Lion Dance in Spring" ที่คึกคักสนุกสนานจากจูไห่ ก็ถูกถ่ายทอดสดเช่นกัน ในขณะที่ทุกคนกำลังนับถอยหลังเข้าสู่ปีใหม่ของจีน ท่ามกลางเสียงกลองและฆ้องก้องกังวาน ณ Chimelong International Ocean Resort ก่อนที่พลุดอกไม้ไฟจะถูกจุดขึ้นอย่างเจิดจ้าสว่างไสวสู่บนท้องฟ้าเหนือสะพานอันเป็นแลนด์มาร์กของเมือง เมื่อเสียงระฆังร้องบอกว่าล่วงเข้าสู่ปีใหม่ของจีนแล้ว เปรียบเสมือนการส่งคำอวยพรปีใหม่ไปยังชาวจีนทั่วทุกมุมโลก พร้อมกับที่จูไห่ได้กลายเป็น "เวทีแสดง" นวัตกรรมของจีน ผ่านทางช่วงการแสดงในงานกาล่าประจำปีนี้ และส่งคำเชิญไปถึงผู้คนทั่วโลก

ที่มา: กรมประชาสัมพันธ์แห่งคณะกรรมการพรรคคอมมิวนิสต์เมืองจูไห่

ลิงค์ภาพประกอบข่าว:

http://asianetnews.net/view-attachment?attach-id=306834

AsiaNet 72297

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๐๔ กลุ่ม KTIS จับมือ Marubeni ประสานความร่วมมือในการขายเครดิตพลังงานหมุนเวียน (REC)
๑๔:๒๐ ผู้ถือหุ้น TIDLOR อนุมัติจ่ายปันผลเป็นหุ้น-เงินสด อัตรา 27 หุ้นสามัญ : 1 หุ้นปันผล พร้อมจ่ายเงินสด 0.2698 บ./หุ้น เตรียมขึ้น XD วันที่ 24 เม.ย. 67 รับทรัพย์ 14
๑๔:๔๙ สมาคมประกันวินาศภัยไทย ร่วมแถลงข่าวเปิดตัว โครงการพัฒนาระบบแบ่งปันฐานข้อมูลการฉ้อฉลประกันภัย
๑๔:๑๐ สสวท. เติมความรู้คู่กีฬากับ เคมีในสระว่ายน้ำ
๑๓:๐๓ ฉุดไม่อยู่! ซีรีส์ Kiseki ฤดูปาฏิหาริย์ กระแสแรง ขึ้น TOP3 บน Viu ตอกย้ำความฮอต
๑๔:๒๔ TM บริจาคอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับศูนย์ดูแลผู้สูงอายุพระราม 9
๑๔:๑๒ ผถห. JR อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น พร้อมโชว์ Backlog แน่น 9,243 ลบ.
๑๔:๕๐ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ
๑๔:๓๔ ธนาคารกรุงเทพรายงานกำไรสุทธิสำหรับไตรมาส 1 ปี 2567 จำนวน 10,524 ล้านบาท
๑๔:๑๔ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ