ส.อ.ท. จับมือ ดีป้า (DEPA) พัฒนาภาคอุตสาหกรรมและนวัตกรรมดิจิทัล เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจของประเทศได้อย่างยั่งยืน

ศุกร์ ๑๖ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๘ ๑๑:๓๒
สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) จัดพิธีลงนามบันทึกความร่วมมือว่าด้วย "การส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาภาคอุตสาหกรรมและนวัตกรรมดิจิทัล" ระหว่างสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กับ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (DEPA) ในวันศุกร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2561 ณ ห้องประชุม ส.อ.ท. 1 ชั้น 4 สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ในการมุ่งส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดการนำเทคโนโลยีดิจิทัลไปใช้ให้เป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม และความมั่นคงของประเทศ ตลอดจนส่งเสริมให้ผู้ประกอบการใน ภาคธุรกิจและอุตสาหกรรม สามารถเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัลอย่างเหมาะสม พอเพียง และมีแบบแผน ให้เกิดประโยชน์สูงสุด สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจของประเทศได้อย่างยั่งยืน

นายไพฑูรย์ ศิริฉัตรชัยกุล รองเลขาธิการสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย, ประธานกลุ่ม-อุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศ ส.อ.ท. เปิดเผยว่า "ด้วยความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของโลกในปัจจุบัน ที่มีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว การใช้งานและการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการทำธุรกิจ จึงกลายเป็นปัจจัยสำคัญที่ใช้ในการขับเคลื่อนและพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ นำไปสู่ความได้เปรียบทางการค้า ดังนั้น สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย จึงได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของความจำเป็นเร่งด่วนในการปรับตัวของภาคอุตสาหกรรม จึงได้มีนโยบายในการส่งเสริมให้สมาชิกฯ มีการปรับตัวให้เกิดการใช้งานและการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการทำธุรกิจให้มากขึ้น ตั้งแต่ต้นน้ำไปจนถึงปลายน้ำทั้งระบบ Supply Chain อย่างเป็นแบบแผน จึงเป็นปัจจัยสำคัญที่ใช้ในการขับเคลื่อนและพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ นำไปสู่ความได้เปรียบทางการค้า และจะสามารถสร้างโอกาสในธุรกิจให้แก่ผู้ประกอบการของไทยในตลาดโลกได้มากยิ่งขึ้น"

นายไพฑูรย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า "ความร่วมมือว่าด้วยการส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาภาคอุตสาหกรรมและนวัตกรรมดิจิทัล" ที่เกิดขึ้นในวันนี้ มีวัตถุประสงค์หลักในส่งเสริมการพัฒนาองค์ความรู้ และสร้างความตระหนักเรื่องการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัล ที่สร้างผลกระทบต่อธุรกิจและภาคอุตสาหกรรม สามารถพัฒนาศักยภาพ และสร้างเครือข่ายผู้เชี่ยวชาญและที่ปรึกษาด้านดิจิทัล รวมทั้งส่งเสริมและสนับสนุน เพื่อให้เกิดการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในกลุ่มผู้ประกอบการอุตสาหกรรมเป้าหมาย"

ด้าน นายฉัตรชัย คุณปิติลักษณ์ รองผู้อำนวยการกลุ่มเศรษฐกิจดิจิทัล สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (DEPA) กล่าวว่า ในปัจจุบันเป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า ภาครัฐได้มีนโยบายในการสนับสนุนและส่งเสริมภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมในการขับเคลื่อนเข้าสู่ Thailand 4.0 โดยมุ่งเน้นให้เกิดการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมของไทยให้มีการพัฒนาองค์ความรู้และสร้างความตระหนักเรื่องการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัล และมุ่งพัฒนาศักยภาพ และสร้างเครือข่ายผู้เชี่ยวชาญและที่ปรึกษาด้านดิจิทัล และส่งเสริมให้เกิดการประยุกต์ใช้ดิจิทัลเพื่อยกระดับขีดความสามารถการดำเนินธุรกิจให้ได้รับมาตรฐานทางด้านดิจิทัล ซึ่งจะนำไปสู่ความสามารถทางการค้าของผู้ประกอบการไทยในตลาดโลกได้อย่างยั่งยืน"

"สำหรับความร่วมมือกับ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ในครั้งนี้ DEPA ได้เล็งเห็นถึงผลประโยชน์ที่ผู้ประกอบการภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมเป้าหมายจะได้รับ เพื่อพัฒนาให้เกิดการนำเทคโนโลยีดิจิทัลไปใช้ให้เป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม และความมั่นคงของประเทศ ตลอดจนผู้ประกอบการในภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมเป้าหมาย สามารถเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัล ได้อย่างเหมาะสม พอเพียง และมีแบบแผน ก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด และสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจของประเทศอย่างมีนัยสำคัญต่อไป"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้