แล้งเริ่มคืบ รมว.เกษตรฯ ลงพท.มอบนโยบาย 17 จังหวัดภาคเหนือ สั่งหน่วยงาน กษ.กระดับพื้นที่สแกนปัญหาแล้ง –หาแหล่งน้ำ พร้อมย้ำข้าราชการกระรวงเกษตรฯ ต้องลุยลงพื้นที่พบปะเกษตรกรต่อเนื่อง

จันทร์ ๑๙ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๘ ๑๔:๔๗
นายกฤษฏา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยโอกาสลงพื้นที่มอบนโยบายการประชุมสัมมนา "การขับเคลื่อนนโยบายกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในระดับพื้นที่สู่การปฏิบัติ ครั้งที่ 4 กลุ่มจังหวัดภาคเหนือ 17 จังหวัด ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม จังหวัดพิษณุโลก ว่า การลงพื้นที่ครั้งนี้ผมได้เน้นย้ำใน 2 เรื่องหลัก คือ 1.ข้าราชการกระทรวงเกษตรฯ ต้องทำงานร่วมกันไม่แบ่งแยกกรมใครกรมมัน ต้องทำงานในภาพรวมของกระทรวงเกษตรฯ ให้ได้ โดยเฉพาะงานโครงการตามนโยบาย 15 เรื่องสำคัญ เช่น แปลงใหญ่ที่ส่งเสริมเกษตรกรรวมกลุ่ม รวมผลิตในรูปแบบแปลงใหญ่แล้วต้องเชื่อมโยงตลาดให้ได้ โดยทำงานร่วมกับหน่วยงานรัฐทั้งพาณิชย์จังหวัด อุตสาหกรรมจังหวัด หรือภาคเอกชนในพื้นที่ 2. การติดตามสถานการณ์และลงพื้นที่สำรวจพื้นที่ผลกระทบภาคเกษตร ซึ่งขณะนี้พื้นที่ภาคเหนือเริ่มเข้าสู่ฤดูแล้งก็จะมีความเสี่ยงทั้งหมอกควัน ไฟป่า และปัญหาภัยแล้ง โดยเฉพาะข้าราชการกรมชลประทาน กรมพัฒนาที่ดิน และสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (สปก.) ที่เป็นหน่วยงานหลักในการจัดหาแหล่งน้ำให้เกษตรกรต้องลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และพิจารณาว่าจุดใดบ้างที่สามารถสร้างแหล่งกักเก็บน้ำ หรือการช่วยเหลือเยียวยาที่ต้องประสานกับกระทารวงมหาดไทย ก็ให้มีการเตรียมความพร้อมเพื่อบรรเทาความเดือนร้อนของเกษตรกรได้ต่อสถานการณ์

อย่างไรก็ตาม การประเมินสถานการณ์ภัยแล้งนั้นจะติดตามข้อมูลจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิดในการวิเคราะห์สภาพอากาศ ขณะที่ปริมาณน้ำกักเก็บในเขื่อนหลักตามลุ่มน้ำต่างๆ กรมชลประทานรายงานว่า สถานการณ์น้ำในปีนี้มากกว่าปี 2561 ประมาณ 40% ซึ่งหากเกษตรกรทำการเกษตรตามแผนที่กระทรวงเกษตรฯ วางไว้ โดยเฉพาะการปลูกข้าวรอบสองไม่เกิน 11 ล้านไร่ปริมาณน้ำที่มีอยู่ก็สามารถบริหารจัดการได้อย่างเพียงพอ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๐๔ กลุ่ม KTIS จับมือ Marubeni ประสานความร่วมมือในการขายเครดิตพลังงานหมุนเวียน (REC)
๑๔:๒๐ ผู้ถือหุ้น TIDLOR อนุมัติจ่ายปันผลเป็นหุ้น-เงินสด อัตรา 27 หุ้นสามัญ : 1 หุ้นปันผล พร้อมจ่ายเงินสด 0.2698 บ./หุ้น เตรียมขึ้น XD วันที่ 24 เม.ย. 67 รับทรัพย์ 14
๑๔:๔๙ สมาคมประกันวินาศภัยไทย ร่วมแถลงข่าวเปิดตัว โครงการพัฒนาระบบแบ่งปันฐานข้อมูลการฉ้อฉลประกันภัย
๑๔:๑๐ สสวท. เติมความรู้คู่กีฬากับ เคมีในสระว่ายน้ำ
๑๓:๐๓ ฉุดไม่อยู่! ซีรีส์ Kiseki ฤดูปาฏิหาริย์ กระแสแรง ขึ้น TOP3 บน Viu ตอกย้ำความฮอต
๑๔:๒๔ TM บริจาคอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับศูนย์ดูแลผู้สูงอายุพระราม 9
๑๔:๑๒ ผถห. JR อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น พร้อมโชว์ Backlog แน่น 9,243 ลบ.
๑๔:๕๐ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ
๑๔:๓๔ ธนาคารกรุงเทพรายงานกำไรสุทธิสำหรับไตรมาส 1 ปี 2567 จำนวน 10,524 ล้านบาท
๑๔:๑๔ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ