รองนายกรัฐมนตรีปาฐกถาพิเศษครบรอบ 102 ปีการสหกรณ์ไทย ขบวนการสหกรณ์รวมพลังจัดกิจกรรมเฉลิมฉลองยิ่งใหญ่พร้อมกันทั่วประเทศ

จันทร์ ๑๙ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๘ ๑๔:๒๑
กรมส่งเสริมสหกรณ์จัดกิจกรรมวันสหกรณ์แห่งชาติ ประจำปี 2561 ครบรอบ 102 ปีการสหกรณ์ไทย ภายใต้แนวคิด "สหกรณ์เข้มแข็งด้วยศาสตร์พระราชา 26 กุมภาพันธ์ วันสหกรณ์แห่งชาติ" เชิญดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดงานพร้อมปาฐกถาพิเศษเรื่องการพัฒนาสถาบันเกษตรกรโดยรูปแบบประชารัฐ มีการจัดแสดงนิทรรศการนำเสนอศาสตร์พระราชากับการส่งเสริมสหกรณ์ 4 ด้าน และมอบโล่ให้สหกรณ์ดีเด่นระดับภาค 19 แห่ง ณ โรงแรมรามาการ์เด้นส์ ในวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2561 นี้

นายพิเชษฐ์ วิริยะพาหะ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เปิดเผยว่า ในวันที่ 26 กุมภาพันธ์ ของทุกปี รัฐบาลกำหนดให้เป็นวันสหกรณ์แห่งชาติ เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณพระราชวงศ์เธอ กรมหมื่นพิทยาลงกรณ์ พระบิดาแห่งการสหกรณ์ไทย ที่ได้ทรงริเริ่มนำวิธีการสหกรณ์เข้ามาใช้ในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของชาวนาที่ขาดแคลนเงินทุนในการประกอบอาชีพ ต้องไปกู้ยืมเงินทำให้เสียดอกเบี้ยสูงและโดนเอาเปรียบจากพ่อค้า จึงได้คิดหาวิธีช่วยเหลือโดยใช้วิธีของสหกรณ์เข้ามาบรรเทาปัญหา และทรงเป็นผู้จัดตั้งและวางรากฐานสหกรณ์ในประเทศไทย ตั้งแต่ช่วงปลายรัชสมัยรัชกาลที่ 5 โดยทดลองจัดตั้งสหกรณ์หาทุนขึ้น ณ ท้องที่อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก เป็นแห่งแรกใช้ชื่อว่า "สหกรณ์วัดจันทร์ ไม่จำกัดสินใช้" จดทะเบียน เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2459 นับเป็นการเริ่มต้นของสหกรณ์ในประเทศไทยอย่างสมบูรณ์

สำหรับการจัดกิจกรรมวันสหกรณ์แห่งชาติ ในโอกาสครบรอบ 102 ปี วันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2561 นี้ ขบวนการสหกรณ์ทั่วประเทศจะร่วมกันจัดกิจกรรมเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่ เพื่อเป็นการแสดงพลังความสามัคคีและเชื่อมความสัมพันธ์อันดีระหว่างกัน ซึ่งแต่ละจังหวัดจะมีการจัดพิธีทำบุญเลี้ยงพระ การจัดกีฬาสร้างความสัมพันธ์ระหว่างสหกรณ์ และการจัดกิจกรรมสาธารณประโยชน์เพื่อชุมชน สำหรับในส่วนกลาง กรมส่งเสริมสหกรณ์ ร่วมกับกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ สันนิบาตสหกรณ์แห่งประเทศไทย และชุมนุมสหกรณ์ต่าง ๆ ร่วมกันจัดงานภายใต้แนวคิด "สหกรณ์เข้มแข็ง ด้วยศาสตร์พระราชา 26 กุมภาพันธ์ วันสหกรณ์แห่งชาติ" โดยกิจกรรมในช่วงเช้าจะมีพิธีสงฆ์ และพิธีวางพานพุ่มสักการะพระอนุสาวรีย์พระราชวรวงศ์เธอ กรมหมื่นพิทยาลงกรณ์ "พระบิดาแห่งการสหกรณ์ไทย" และพิธีอ่านสารนายกรัฐมนตรี ณ บริเวณกรมส่งเสริมสหกรณ์ ภายหลังเสร็จพิธีคณะผู้บริหารกรมส่งเสริมสหกรณ์เดินทางเข้าร่วมพิธี ณ สันนิบาตสหกรณ์แห่งประเทศไทย ถนนพิชัย เขตดุสิต กทม.

นอกจากนี้ ยังมีการสัมมนาทางวิชาการ โดยการปาฐกถาพิเศษและการแสดงนิทรรศการ ที่โรงแรมรามาการ์เด้นส์ ตั้งแต่เวลา 10.00 น. ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงานและปาฐกถาพิเศษ ในหัวข้อเรื่อง "การพัฒนาสถาบันเกษตรกรโดยรูปแบบประชารัฐ" และมอบโล่ให้กับสหกรณ์ดีเด่นระดับภาค 19 แห่ง จากนั้นเวลา 13.00 น. ดร.วิวัฒน์ ศัลยกำธร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ บรรยายพิเศษหัวข้อเรื่อง "การน้อมนำศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาสหกรณ์ที่ยั่งยืน" ส่วนโซนนิทรรศการจัดแสดงภายใต้หัวข้อ "การน้อมนำศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาสหกรณ์ ที่ยั่งยืน" โดยเน้นรูปแบบการนำเสนอที่สอดคล้องกับแนวคิด "ศาสตร์พระราชากับงานสหกรณ์" นอกจากนี้ยังมีการจัดโมเดลเป็นนิทรรศการที่มีชีวิตสามารถจับต้องได้ เช่น ธนาคารข้าว (โครงการแก้มลิง) ภายใต้แนวคิด "เหลือ เก็บ ใช้ ไว้กิน" ของสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนเลิงฮังสามัคคี จำกัด จังหวัดสกลนคร และการนำศาสตร์พระราชาในการส่งเสริมสหกรณ์ในโครงการ 4 ด้าน ได้แก่ การจัดและพัฒนาที่ดิน ของโครงการตามพระราชประสงค์หุบกะพง โครงการส่งเสริมอาชีพ ได้แก่ ต้นแบบสหกรณ์โคนม ของสหกรณ์โคนมหนองโพราชบุรี จำกัด (ในพระบรมราชูปถัมภ์) การใช้วิธีการสหกรณ์ดำเนินการภายในศูนย์ศึกษาการพัฒนาของศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยทรายอันเนื่องมากจากพระราชดำริ จังหวัดเพชรบุรีและการรวมกลุ่มช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ในชุมชนของสหกรณ์ในพื้นที่โครงการพระราชดำริ เช่น เมืองสหกรณ์เขื่อนขุนด่านปราการชล จังหวัดนครนายก โดยจะมีตัวแทนสหกรณ์และหน่วยงานต่าง ๆ เข้าร่วมงานดังกล่าวกว่า 600 คน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4