เทคนิคเสริมความรู้วิทย์-คณิตให้เก่งได้ด้วยตัวเองจนใครๆ ต้องตกใจ!

จันทร์ ๑๙ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๘ ๑๑:๔๘
การเรียนรู้สิ่งใดหนึ่งให้แตกฉาน สิ่งสำคัญคือการมีพื้นฐานความรู้ ทราบที่มาที่ไปของเรื่องเหล่านั้น จนทำให้เราเข้าใจและสามารถค้นพบคำตอบได้ด้วยตนเอง ซึ่งความรู้เหล่านี้เองจะฝังลึกอยู่ในสมองของเราตลอดไป ต่างจากการท่องจำที่เราไม่มีทางจำข้อมูลได้ทั้งหมด

น้องๆ ในวัยเรียนหลายคนคงประสบปัญหาการเรียนไม่เข้าใจ โดยเฉพาะวิชาที่ดูจะซับซ้อนอย่างวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ซึ่งถ้าครูไม่มีวิธีการสอนที่มีประสิทธิภาพ เด็กก็ยากที่จะเข้าใจ หากเกิดปัญหาเช่นนี้ เด็กๆ หรือผู้ปกครองจะแก้ไขอย่างไร ระหว่าง เลือกเรียนพิเศษ? หรือเลือกอ่านหนังสือเสริมความรู้ด้วยตัวเอง?

ภีมวัจน์ ธรรมใจ นักวิชาการตำแหน่งผู้ชำนาญคณิตศาสตร์ สาขาคณิตศาสตร์ประถมศึกษา สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) ได้ให้ความเห็นว่า"การเรียนพิเศษเสริมหรือติวเข้มก็เปรียบเหมือนใช้สารกระตุ้นหรือยาโด้ปในการแข่งขันกีฬา แน่นอนเด็กเก่งขึ้นดีขึ้นทันตาเห็น แต่หลังจากแข่งเสร็จหรือสอบเสร็จเขาก็ลืม เพราะไม่ได้เข้าใจในความรู้นั้นอย่างแท้จริง ไม่รู้ที่มาที่ไป รู้แต่ว่าทำได้ ได้คำตอบเร็วแต่ไม่รู้ว่าทำไมจึงเป็นเช่นนั้น เด็กกลุ่มนี้ก็จะเสาะแสวงหาแต่การติวไปจนโต จนเข้าทำงานก็จะลำบาก เพราะไม่มีใครมานั่งติวให้ ซึ่งจริง ๆ แล้วการอ่านและศึกษาด้วยตนเองจะทำให้เข้าใจได้ดีกว่า เพราะไม่มีใครเข้าใจตัวเองได้ดีนอกจากตัวเราเอง การอ่านหนังสืออยู่บ้านอ่านเมื่อไร อ่านเท่าไรก็ได้ ประหยัดทั้งเงิน ทั้งเวลา แถมปลอดภัยไม่ต้องเดินทาง และที่สำคัญถ้าเรื่องไหนเราพอมีความรู้อยู่บ้างก็ช่วยสอนเพื่อน เราเองก็ทบทวนความรู้ และช่วยเพื่อน ๆ ได้อีกด้วย สำหรับนักเรียนที่เรียนวิชาวิทย์ คณิตฯ ไม่เข้าใจ ลองหาหนังสือเสริมความรู้มาอ่านเสริมก็จะได้ประโยชน์มาก"

หนังสือในท้องตลาดมีมากมาย บ้างไม่ได้มาตรฐาน ข้อมูลไม่เป็นกลาง ล้าสมัย จะมีวิธีเลือกอย่างไรที่ไว้ใจได้?

ภีมวัจน์ ให้ความเห็นว่า "ฐานะที่มีประสบการณ์ในการทำหนังสือคณิตศาสตร์มาเยอะ หนังสือเสริมความรู้วิทย์-คณิต ที่มีอยู่ตามท้องตลาด ส่วนใหญ่เนื้อหาเป็นกลาง ๆ ไม่ยาก ไม่ง่าย แบบเดียวกันหมด คือ หน้าหลักการ และแบบฝึกหัดแบบย้ำ ซ้ำทวน ไม่บอกที่มาที่ไปของสิ่งต่าง ๆ เลย อ่านแล้วจะรู้สึกเครียด ๆ ซึ่งธรรมชาติของเด็กวัยเรียนนี้เขาต้องการความสนุกน่าสนใจ ไม่เครียด ยิ่งสอดแทรกมุขตลก เด็กก็จะยิ่งชอบ ฉะนั้นการจะรวบทั้งทฤษฎี และความสนุกสนาน ไว้ในเล่มเดียวกัน กลับหาได้ยากในหนังสือเสริมความรู้"

"จนผมมาพบหนังสือที่จัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์นานมีบุ๊คส์ ส่งมาให้ผมพิจารณาต้นฉบับ แปลจากต้นฉบับภาษาเกาหลี การันตีว่าเป็นหนังสือที่ครูในเกาหลีใต้ 207 คนแนะนำ ใช้ชื่อไทย ว่า "เก่งวิทย์ คณิต ด้วยตนเองจนครูตกใจ" แบ่งเป็นเล่มละหัวข้อเรื่อง คือ วิทย์ 25 หัวข้อ 25 เล่ม และคณิต 25 หัวข้อ 25 เล่ม แม้จะดูจากต้นฉบับภาษาเกาหลี ก็ยังทำให้รู้สึกว่านี้คือสิ่งที่ครูและนักเรียนของไทยยังขาดอยู่ก็คือประวัติความเป็นมาของเรื่องราวต่าง ๆ ทางคณิตศาสตร์ จุดนี้แหละที่หนังสือชุดนี้จะมาเติมเต็มให้นักเรียนได้ เพราะนักเรียนที่อ่านหนังสือชุดนี้จะเป็นคนรู้ลึกรู้จริง รู้ที่มา ที่ไปของหลักการทางคณิตศาสตร์ ตั้งแต่อดีต จนถึงปัจจุบัน และที่สำคัญยังทำให้รู้ด้วยว่าเนื้อหาคณิตศาสตร์ที่เราเรียนไปในแต่ละเรื่องนั้นสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในชีวิตจริงได้อย่างไร อีกทั้งสอดแทรกโจทย์ที่ท้าทายความคิดของนักเรียน และเรื่องตลก ขำๆ เป็นระยะ ๆ รับรองว่าอ่านแล้วไม่เครียด และไม่รู้สึกถูกยัดเยียดด้วย ซึ่งเรื่องบางเรื่องนั้นแม้แต่ครูคณิตศาสตร์เองก็ยังไม่ทราบ ถ้านักเรียนเล่าเรื่องแบบนี้ให้ครูฟัง แน่นอน แม้แต่ ครูเองก็ยังตกใจว่านักเรียนรู้เรื่องเหล่านี้ได้อย่างไร จุดเด่นอีกอย่างคือ หนังสือชุดนี้มีเนื้อหาสอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน และการเรียนรู้ตามแนวทาง STEM เหมาะกับนักเรียนในชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 ถึงระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น นี่เองจึงเป็นการควบรวมระหว่างหลักการทฤษฏีและความสนุกสนานขำขันไว้ในเล่มเดียวกันได้อย่างลงตัว"

ภีมวัจน์ ธรรมใจ ยังแนะนำวิธีใช้หนังสือ "เก่งวิทย์ คณิต ด้วยตนเองจนครูตกใจ" ให้กับนักเรียน ครู และผู้ปกครองอีกว่า

"เนื่องจากหนังสือชุดนี้มีหัวข้อเกี่ยวกับวิทย์และคณิตอย่างละ 25 เล่ม รวม 50 เล่ม ในการเลือกสำหรับนักเรียน ลองเลือกเรื่องที่เราสนใจก่อน จากนั้นก็ค่อย ๆ ทยอยอ่านให้ครบทั้งชุด หนังสือชุดนี้เนื้อหาค่อนข้างเป็นอิสระซึ่งกันและกัน ซึ่งในระยะแรกนักเรียนอาจเลือกหัวข้อเนื้อหาจากเรื่องที่คุ้นเคยหรือเคยเรียนมาก่อนก็ได้ หรือถ้ามีความสนใจในเรื่องอื่น ๆ ก็สามารถอ่าน ศึกษาความรู้ล่วงหน้าได้ เมื่ออ่านจนเข้าใจแล้ว ลองนำเรื่องมาเล่าให้เพื่อนฟัง หรือยกมืออาสาเล่าในห้องก็ได้ เป็นการแบ่งปันความรู้กับเพื่อนๆ สำหรับครู ก็ควรศึกษาหนังสือชุดนี้เป็นอย่างมาก เพราะจะได้มีเกร็ดความรู้ และเทคนิคที่น่าสนใจนำไปใช้ประกอบการเรียนการสอนให้สนุกสนาน น่าสนใจ ทำให้นักเรียนไม่เบื่อ โดยเลือกจากเรื่องที่ต้องสอนก่อนก็ได้ สำหรับผู้ปกครองอาจสนับสนุนหนังสือชุดนี้เป็นของขวัญ รางวัลหรือสร้างแรงจูงใจในการเรียนวิทย์คณิต อาจทยอยซื้อทีละ 2-3 เล่มให้บุตรหลานได้อ่าน เมื่อเขาอ่านจบแล้วก็ให้เขาเล่าให้ฟัง และจัดหาหรือให้งบไปซื้ออ่านให้ครบทั้งชุดและเก็บสะสมไว้ต่อไป รับรองว่าซื้อไปแล้วได้ใช้งานอย่างคุ้มค่าแน่นอน เพราะภายในเล่ม มีการอธิบายวิธีอ่านหนังสือเล่มนี้ไว้อย่างชัดเจนทั้งหมดแล้ว"

"แต่อย่างไรก็ตามการจะเรียนได้ด้วยตนเอง สิ่งสำคัญสุดคือ ต้องมีความรับผิดชอบในตัวเอง มั่นอ่านหนังสื ตั้งใจเรียนในห้อง ฝึกฝนทำการบ้านด้วยตนเอง ตรงไหนไม่เข้าใจ ถามครู ถามเพื่อน รับผิดชอบตัวเองไม่ให้เป็นภาระของคนอื่น ตื่นนอน เตรียมตัวไปโรงเรียน จัดกระเป๋าทำการบ้าน ไม่ต้องรอให้ใครมาบอกมาสั่ง แค่นี้ก็เป็นคนดี คนเก่งจนแม้แต่พ่อ แม่และครูก็ตกใจแล้วครับ" ภีมวัจน์ กล่าวทิ้งทาย

มาฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ เสริมพื้นฐานการเรียนด้วยตนเอง เพื่อต่อยอดการเรียนในระดับขั้นที่สูงขึ้นไป ด้วยหนังสือชุด เก่ง วิทย์-คณิต ด้วยตนเองจนครูตกใจ 50 เล่ม 50 เรื่องวางจำหน่ายแล้วตามร้านหนังสือชั้นนำทั่วประเทศ เก่งวิทย์ในราคาเล่มละ 265 บาท เก่งคณิตในราคาเล่มละ 225 บาทหรือสั่งซื้อผ่านทาง www.nanmeebooks.comwww.facebook.com/ nanmeebooksfan หรือ โทร. 0-2662-3000 กด 0

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้