นิติศาสตร์มข.จับมือวปท.หนุนนศ.ปี4 เรียนโทฟรี สร้างแต้มต่อตลาดแรงงาน

จันทร์ ๑๙ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๘ ๑๒:๒๑
รองศาสตราจารย์ ดร.กิตติชัย ไตรรัตนศิริชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดเผยว่า คณะนิติศาสตร์มหาวิทยาลัยขอนแก่นได้จัดทำสัญญาและบันทึกข้อตกลงการเข้าร่วมโครงการต่อยอดการศึกษาแบบก้าวหน้าของนักศึกษาคณะนิติศาสตร์ ประจำปี 2561 ทั้งนี้ สืบเนื่องจากปัจจุบันมีสถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษาที่มีการจัดการเรียนการสอนสาขาวิชานิติศาสตร์เป็นจำนวน 123 แห่ง ซึ่งในแต่ละปีจะมีผู้สำเร็จการศึกษาปริญญานิติศาสตร์บัณฑิต สาขาวิชานิติศาสตร์จำนวนหลายหมื่นคน โดยบัณฑิตของแต่ละสถาบันจะมีจุดเด่นอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของแต่ละสถาบัน และเพื่อเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่บัณฑิตของคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ทั้งในด้านศักยภาพของบัณฑิต โอกาสการมีงานทำ การศึกษาต่อ รวมถึงเงื่อนไขอื่นที่มีผลต่อความเจริญก้าวหน้าของบัณฑิต คณะนิติศาสตร์ ม.ขอนแก่น จึงได้จัดโครงการต่อยอดการศึกษาแบบก้าวหน้าของนักศึกษาคณะนิติศาสตร์ ประจำปี 2561 ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาศักยภาพบัณฑิตของคณะในการรองรับความเปลี่ยนแปลงของสังคม และเป็นการปฏิรูประบบการเรียนการสอนและการศึกษาอบรมวิชากฎหมาย พัฒนาผู้ประกอบวิชาชีพกฎหมายและนักกฎหมายให้เป็นผู้มีความรอบรู้มีนิติทัศนะและยึดมั่นในคุณธรรมและจริยธรรม รวมไปถึงการสร้างผลงานวิชาการ งานวิจัยที่เป็นนวัตกรรมทางสังคมด้านกฎหมายและความยุติธรรมทางสังคม

อธิการบดี ม.ขอนแก่น กล่าวอีกว่า หลักสูตรก้าวหน้าเป็นทิศทางที่มหาวิทยาลัยทุกแห่งต้องดำเนินการตามรัฐธรรมนูญที่ระบุถึงการพัฒนาการผลิตบัณฑิตสาขานิติศาสตร์ ซึ่งโครงการต่อยอดการศึกษาแบบก้าวหน้าของนักศึกษาคณะนิติศาสตร์ ประจำปี 2561 เป็นข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการระหว่างคณะนิติศาสตร์และวิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น

"กล่าวได้ว่าหลักสูตรนี้เป็นหลักสูตรแรกในประเทศไทยที่มีการพัฒนาต่อเนื่อง โดยจุดเริ่มต้นเกิดจากแนวคิดที่ว่าสาขาวิชานิติศาสตร์สามารถทำงาน หรือ ต่อยอดไปหลายคณะได้ โดยเฉพาะหลักสูตรด้านรัฐศาสตร์ เมื่อบัณฑิตสำเร็จการศึกษาออกไปแล้ว สามารถทำงานหรือบูรณาการองค์ความรู้ได้อย่างไร้รอยต่อ เนื่องจากมีสาขาที่ใกล้เคียงกัน คณบดีวิทยาลัยการปกครองท้องถิ่นและคณบดีนิติศาสตร์จึงได้มาหารือร่วมกับทางมหาวิทยาลัย ในการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการเป็นคณะนำร่อง 2 คณะแรก ในการมีบัณฑิตต่อยอดในคณะอื่นๆ โดยไม่เพิ่มค่าใช้จ่าย มีเพียงเวลาเรียนที่เพิ่มขึ้น เพื่อที่จะทำให้นักศึกษาหรือบัณฑิตมีความเข้มแข็งในการเรียน องค์ความรู้สหสาขา สร้างแต้มต่อในตลาดงานต่อไปในอนาคต" รองศาสตราจารย์ ดร.กิตติชัย กล่าว

ผู้ช่วยศาสตราจารย์กิตติบดี ใยพูล คณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เผยว่า การจัดทำสัญญาและบันทึกข้อตกลงเพื่อพัฒนาศักยภาพบัณฑิตภายใต้โครงการต่อยอดการศึกษาแบบก้าวหน้าของนักศึกษาคณะนิติศาสตร์ ประจำปี 2561 เป็นการสร้างโอกาสและมูลค่าเพิ่มแก่นักศึกษากฎหมายและบัณฑิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น ในการเตรียมความพร้อมบุคลากรทางกฎหมาย เพื่อรองรับการปฏิรูปประเทศด้านกฎหมายและงานยุติธรรม และยังเป็นการสร้างนวัตกรรมการศึกษาของมหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่เปิดโอกาสให้นักศึกษากฎหมายชั้นปีที่ 4 สามารถต่อยอดการศึกษาระดับปริญญาโท รัฐประศาสนศาสตร์ วิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น

"โครงการนี้เป็นโครงการนำร่องเพื่อพัฒนาการจัดหลักสูตรการเรียนการสอนตามนโยบายของมหาวิทยาลัยขอนแก่น และได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการประจำคณะในคราวประชุมเมื่อวันที่ 10 มกราคม 2561 ที่ผ่านมา โดยการดำเนินโครงการครั้งนี้มีนักศึกษาที่ผ่านการคัดเลือกเข้าโครงการฯจำนวน 44คน ซึ่งคณะได้พิจารณาสนับสนุนทุนการศึกษาเต็มจำนวนให้นักศึกษาบัณฑิตกฎหมายได้มีโอกาสต่อยอดองค์ความรู้ในระดับปริญญาโท หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต ในการเพิ่มศักยภาพและขีดความสามารถของบัณฑิตกฎหมาย ให้มีทักษะวิชาการ ทักษะด้านการวิจัยที่กว้างขวาง รวมไปถึงการพัฒนารองรับพลวัตทางสังคม"ผู้ช่วยศาสตราจารย์กิตติบดี กล่าว

ทั้งนี้โครงการดังกล่าวมีเงื่อนไขการรับทุน ในการผลิตผลงานวิชาการและงานวิจัย และการนำผลงานไปใช้ประโยชน์ ซึ่งการพิจารณาให้ทุนเป็นไปตามขั้นตอนและหลักเกณฑ์ของคณะ นอกจากนี้การพิจารณาจัดสรรงบประมาณได้มาจากแผนงานผู้สำเร็จการศึกษาคณะนิติศาสตร์ และแผนงานผลงานวิจัยเพื่อสร้างองค์ความรู้ โดยใช้งบประมาณผูกพันปีงบประมาณ 2561-2563

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?