สภากาชาดไทย เชิมชมนิทรรศการในงานอุ่นไอรัก คลายความหนาว

จันทร์ ๑๙ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๘ ๐๙:๕๐
สภากาชาดไทย เชิญชวนประชาชนร่วมชมนิทรรศการสภาอุณาโลมแดงแห่งชาติสยาม ในงาน "อุ่นไอรัก คลายความหนาว" ถึงวันที่ 11 มีนาคม ศก นี้ ตั้งแต่เวลา 10.30 – 22.00 น. ณ พระลานพระราชวังดุสิต

นางจันทร์ประภา วิชิตชลชัย รองผู้อำนวยการสำนักงานจัดหารายได้ สภากาชาดไทย เผยว่า แนวคิดการจัดนิทรรศการ "พระราชทานกำเนิด สภาอุณาโลมแดงแห่งชาติสยาม" เพื่อให้สอดคล้องกับรูปแบบการจัดงาน "อุ่นไอรัก คลายความหนาว" ที่ประสงค์ให้ประชาชนร่วมรำลึกถึงบรรยากาศ วัฒนธรรมและขนบธรรมเนียมไทยในอดีต โดยการนำเสนอพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ล้นเกล้ารัชกาลที่ 5 ที่พระราชทานกำเนิดสภาอุณาโลมแดงแห่งชาติสยาม จึงได้จำลองบรรยากาศในอดีตเมื่อครั้งก่อตั้งสภาอุณาโลมแดงแห่งชาติสยามขึ้นจากเหตุการณ์ข้อพิพาทระหว่างประเทศสยาม กับ ประเทศฝรั่งเศส เรื่องดินแดนฝั่งซ้ายแม่น้ำโขงโดยมีท่านผู้หญิงเปลี่ยน ภาสกรวงศ์ เป็นผู้ชักชวนสตรีอาสาสมัครออกให้ความช่วยเหลือและรักษาพยาบาลทหาร ประชาชนที่ได้รับบาดเจ็บ จากนั้นได้กราบบังคมทูล สมเด็จพระนางเจ้าสว่างวัฒนา พระบรมราชเทวี เพื่อขอพระราชทานพระบรมราชานุญาต จัดตั้งองค์กรการกุศลเพื่อช่วยเหลือบรรเทาทุกข์แก่ผู้บาดเจ็บ เมื่อความทราบฝ่าละอองธุลีพระบาท พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระราชกระแสว่า "เป็นความคิดอันดีตามแบบอย่างประเทศที่เจริญแล้ว" โดยมีการเรี่ยไรเงินจากข้าราชการ ข้าราชบริพารได้เงิน 440,000 บาทเศษ และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานพระบรมราชานุญาตให้จัดตั้ง "สภาอุณาโลมแดง" ขึ้น เมื่อวันที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2436 ซึ่งถือเป็น "วันสถาปนาสภากาชาดไทย" มาจนถึงปัจจุบันด้วย

ทั้งนี้ จึงอยากเชิญชวนให้ประชาชนมาร่วมบันทึกภาพความทรงจำของสตรีไทยเมื่อครั้ง รศ.112 กับเจ้าหน้าที่สภากาชาดไทยที่แต่งกายตามแบบสตรีไทยสมัยรัชกาลที่ 5 และยังมีเกร็ดความรู้ ที่เกี่ยวข้องกับสภากาชาดไทยอีกมาก ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่ของสภากาชาดไทยถ่ายทอดข้อมูลประวัติศาสตร์ ให้ความรู้กับประชาชนผู้มาเยี่ยมชมนิทรรศการ พระราชทานกำเนิด สภาอุณาโลมแดงแห่งชาติสยาม พร้อมทั้งแจกโปสการ์ดภาพสภากาชาดไทยในอดีตให้เป็นของที่ระลึกทั้งสิ้น 8 แบบอีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ