เทศกาลคนกับป่า (RECOFTC)

พฤหัส ๒๒ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๘ ๑๕:๓๑
ศูนย์วนศาสตร์ชุมชนเพื่อคนกับป่า (RECOFTC) และภาคีเครือข่ายขอเรียนเชิญสื่อมวลชนและประชาชนทั่วไปเข้าร่วมงานเทศกาลคนกับป่าครั้งที่ 2 ถักทอต่อผืนป่า Forest Quit ภายใต้โครงการ การฟื้นฟูภูมิทัศน์ป่าไม้ Forest Landscape Restoration (FLR) ในวันอาทิตย์ที่ 4 มีนาคม 2561 บริเวณโถงชั้น 1 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่ 11.00 น. – 19.00 น.

การขยายตัวของพื้นที่เมือง การเพิ่มของจำนวนประชากร และการเติบโตของอุตสาหกรรม รวมถึงนโยบายการฟื้นฟูป่าแบบแยกส่วนขาดการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ส่งผลให้ป่าไม้ของไทยในปัจจุบันเหลือพื้นที่เพียงแค่ 102.1ล้านไร่ หรือคิดเป็นร้อยละ 31.57 ของพื้นที่ประเทศทั้งหมด ถึงแม้รัฐบาลจะกำหนดให้การฟื้นฟูป่ากลายเป็นวาระแห่งชาติ แต่ถ้าหากความหมายของคำว่า "ป่า" ยังเป็นสิ่งที่ตายตัว การเพิ่มพื้นที่ป่าไม้ให้ถึงร้อยละ 40 ภายในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าจะยังคงเป็นสิ่งที่ท้าทายต่อไป

แนวทางการฟื้นฟูภูมิทัศน์ป่าไม้ หรือ Forest Landscape Restoration (FLR) เป็นแนวทางที่หลายพื้นทีทั่วโลกได้นำมาใช้ในการฟื้นฟูป่า โดยการฟื้นฟูภูมิทัศน์ป่าไม้แบบ Forest Landscape Restoration (FLR) เป็นกระบวนการฟื้นฟูป่าที่ไม่ได้จำกัดพื้นที่และรูปแบบในการฟื้นฟู และสามารถเกิดขึ้นได้หลายประเภทและหลากหลายขนาด ไม่ว่าจะเป็นในเขตป่าต้นน้ำ ป่าเสื่อมโทรม สวนป่าวนเกษตร สวนสาธารณะ ที่อยู่อาศัย หรือแม้แต่ในเขตเมืองหรือเขตโรงงานบริษัทห้างร้านต่างๆ โดยไม่เพียงฟื้นฟูความสมบูรณ์ของระบบนิเวศเท่านั้นแต่จะควบคู่ไปกับการส่งเสริมคุณภาพชีวิตของประชาชนเพื่อให้เกิดความยั่งยืนทางรายได้อีกด้วย กลายเป็นแนวทางที่ศูนย์วนศาสตร์ชุมชนเพื่อคนกับป่า (รีคอฟ - RECOFTC) ได้นำมาทำงานร่วมกับภาคีเครือข่ายเพื่อนำร่องโครงการต่างๆตลอดระยะเวลา 2ปีที่ผ่านมา โดยเชื่อว่าแนวทาง FLR นี้ จะสามารถช่วยให้สามารถเพิ่มพื้นที่ป่าไม้เป็น 40% ได้ตามเป้าหมายของรัฐ

ด้วยเหตุดังกล่าวนี้ศูนย์วนศาสตร์ชุมขนเพื่อคนกับป่า (RECOFTC) กลุ่ม Big Treesและภาคีเครือข่ายจึงได้จัดงานเทศกาลคนกับป่าครั้งที่ 2 ถักทอต่อผืนป่า Forest Quit ภายใต้โครงการการฟื้นฟูภูมิทัศน์ป่าไม้ Forest Landscape Restoration (FLR) เพื่อนำเสนอต้นแบบแนวทางในการฟื้นฟูป่าไม้ในประเทศไทยอย่างเป็นรูปธรรมและยั่งยืนด้วยระบบ การฟื้นฟูภูมิทัศน์ป่าไม้ต่อประชาชนคนรักป่าและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกองค์กร

โดยงานจะจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 4 มีนาคม 2561 บริเวณโถงชั้น 1 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่ 11.00 น. – 19.00 น. ซึ่งภายการจัดงานในครั้งนี้สื่อมวลชนและประชาชนที่เข้าร่วมงานจะได้พบกับกิจกรรมที่น่าสนใจเป็นจำนวนมากอาทิ

- การจัดแสดงนิทรรศการ ที่จะแสดงให้เห็นความสำคัญของการร่วมกันถักทอผืนป่าจากต้นน้ำถึงชายทะเล พร้อมเรียนรู้ตัวอย่างการฟื้นฟูภูมิทัศน์ป่าไม้อย่างมีส่วนร่วมจากชุมชนต่างๆ และร่วมสนับสนุนชุมชนเหล่านี้ผ่านกิจกรรมที่หลากหลาย

- เชิญทุกคนมาเป็นส่วนหนึ่งในการถักทอต่อผืนป่า ผ่านกิจกรรม Forest Quilt ห่มประเทศไทยด้วยป่าที่เราร่วมกันประดิษฐ์ โดยทุกคนสามารถร่วมกิจกรรมได้ด้วยการนำใบไม้ เศษไม้ จากบ้านพกใส่กระเป๋าและนำมาถักทอบนผืนผ้าใบขนาดใหญ่ เพื่อร่วมกันแสดงพลังว่าเราทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในการปกป้อง และเพิ่มพื้นที่ป่าได้ โดยผืนผ้าใบดังกล่าวจะถูกไปนำไปจัดแสดงต่อไป

- ร่วมรับชมงานศิลปะ'Collaborative Art' จากศิลปินลุ่มน้ำอิงและน่าน ที่จะมานำเสนอภาพวาดภูมิทัศน์ป่าไม้สะท้อนมุมมองของคนท้องถิ่นต่ออนาคตของการฟื้นฟูป่าในพื้นที่ต้นน้ำ โดยผู้เข้าร่วมงานทุกคนสามารถร่วมเติมเต็มภาพศิลปะร่วมกับศิลปินได้

- พบกับการกล่าวปาฐกถาเปิดงานโดย ดร.สมศักดิ์ สุขวงศ์ ผู้ก่อตั้งศูนย์วนศาสตร์ชุมชนเพื่อคนกับป่า (RECOFTC )และหนึ่งในผู้ริเริ่มแนวคิดป่าชุมชนในประเทศไทย

- พบกับงานเสวนาในหัวข้อ "ฟื้นฟูภูมิทัศน์ป่าไม้ ความหวังใหม่ในการจัดการป่าอย่างยั่งยืน" วิทยากรโดย

คุณวรางคณา รัตนรัตน์ ผู้อำนวยการแผนงานประเทศไทยศูนย์วนศาสตร์ชุมชนเพื่อคนกับป่า (RECOFTC- Thailand)

คุณเดชรัตน์ สุขกำเนิด หัวหน้าภาควิชาเศรษฐศาสตร์เกษตรและทรัพยากรคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

คุณปราณิศา บุญค้ำ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายความยั่งยืนมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

คุณวิจิตร พนาเกรียงไกร กรรมการเครือข่ายลุ่มน้ำแม่ละอุป จังหวัดเชียงใหม่

คุณคมกฤช ตระกูลทิวากร นักธุรกิจเพื่อสังคมจากบริษัทหนึ่งสี่หนึ่ง

ดำเนินรายการโดย คุณตุลย์ ปิ่นแก้ว จาก Sidekick และคุณจักรพันธ์ ตรวจมรคา ตัวแทนจากกลุ่มบิ๊กทรี (Big Trees)

หมายเหตุ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมและยืนยันการเข้าร่วมงานได้ที่โทร. 080-970-749

กำหนดการงานเทศกาลคนกับป่าครั้งที่ 2 ถักทอต่อผืนป่า Forest Quit ภายใต้โครงการ การฟื้นฟูภูมิทัศน์ป่าไม้ Forest Landscape Restoration (FLR) ในวันอาทิตย์ที่ 4 มีนาคม 2561 บริเวณโถงชั้น 1 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่ 11.00 น. – 19.00 น.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital