กพร. ปั้น! นักพัฒน์พันธุ์ใหม่ ติวเข้มกลุ่ม SME และวิสาหกิจชุมชน

พฤหัส ๒๒ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๘ ๑๕:๕๗
วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2561 ณ ห้องแกรนด์บอลรูม 1 ชั้น 3 โรงแรม ดิ เอมเมอรัลด์ รัชดา กรุงเทพมหานคร นายสุทธิ สุโกศล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน ติวเข้มฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ (รุ่นที่ 1) เรื่อง การพัฒนาสมรรถนะ "นักพัฒนาฝีมือแรงงานพันธุ์ใหม่" ภายใต้โครงการเพิ่มผลิตภาพแรงงาน สู่ SME 4.0

นายสุทธิ สุโกศล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า การเพิ่มผลิตภาพแรงงาน มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาประเทศในยุคไทยแลนด์ 4.0 ประกอบกับกลุ่ม SMEs เป็นรากฐานของเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ กพร. จึงได้ขับเคลื่อน "โครงการเพิ่มผลิตภาพแรงงานสู่ SMEs 4.0" มีเป้าหมายในการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้แก่ผู้ประกอบกิจการ SME กลุ่ม OTOP และกลุ่มวิสาหกิจชุมชน ในปี 2561 มีกลุ่มดังกล่าวเข้าร่วมโครงการ 185 แห่ง มีการฝึกอบรมและพัฒนาศักยภาพพนักงานในสถานประกอบกิจการ จำนวน 65,500 คน เป็นไปตามยุทธศาสตร์การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ 20 ปี ของรัฐบาล และสอดรับกับนโยบายเร่งด่วน (Agenda Based) ของพลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ในด้านการยกระดับทักษะฝีมือพนักงานให้เป็นไปตามความต้องการของสถานประกอบกิจการ และการเพิ่มขีดความสามารถของแรงงานไทย

นายสุทธิ กล่าวต่อไปว่าสำหรับการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการในครั้งนี้เป็นหนึ่งในกิจรรมของโครงการ ในการให้ความช่วยเหลือนายจ้างและสถานประกอบกิจการ ในการพัฒนาพนักงาน โดยการฝึกอบรมพัฒนาสมรรถนะ "นักพัฒนาฝีมือแรงงานพันธุ์ใหม่" ให้แก่เจ้าหน้าในหน่วยงานสังกัดสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานและสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานทั่วประเทศ มีเป้าหมายดำเนินการ 2 รุ่น จำนวน 150 คน รุ่นที่หนึ่ง ฝึกอบรมมุ่งเน้นเทคนิคการวิเคราะห์ข้อมูลเฉพาะด้าน รุ่นที่สอง จะเกี่ยวกับเทคนิคการใช้เครื่องมือเพื่อเพิ่มผลิตภาพแรงงาน จะได้เรียนรู้ภาคปฏิบัติและแบ่งกลุ่มระดมความคิดเห็นภายใต้หัวข้อ เทคนิคการสัมภาษณ์ การสร้างความประทับใจ การวิเคราะห์ประมวลผล เทคนิคการให้คำปรึกษาแบบมืออาชีพ การฝึกเขียนแบบจำลองกระบวนการผลิต 5 ทัศนคติของ STEM Trainer เพื่อปรับปรุงการทำงาน เป็นต้น

"การอบรมจะทำให้เจ้าหน้าที่เป็นที่ปรึกษาแก่สถานประกอบกิจการได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทั้งภายใน-ภายนอก แบบภาพกว้างและเจาะลึก นำข้อมูลจากการวิเคราะห์ไปประเมินหาวิธีการแก้ไข ผลักดันให้เกิดความคิดริเริ่มสร้างสรรค์เกิดนวัตกรรมแปลกใหม่ การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีรองรับการพัฒนาสู่ SME 4.0 และเป็นการสร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจและสังคมของประเทศอีกด้วย" อธิบดีกพร. กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้