ก.แรงงาน จัดแผนพัฒนากำลังคน ปูพรมสำรวจแรงงานทั่วประเทศ หวังใช้ EECโมเดล

ศุกร์ ๒๓ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๘ ๑๖:๓๔
ก.แรงงาน เร่งสำรวจความต้องการ ปลัดกระทรวงฯ นำทีมผู้บริหารลงพื้นที่ EEC ครั้งที่ 2 หวังใช้รูปแบบการสำรวจเขตนี้ เป็นต้นแบบ สำรวจความต้องการแรงงานทั่วประเทศ ย้ำ! ต้องประชารัฐ จึงจะสำเร็จ

นายสุทธิ สุโกศล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า นายจรินทร์ จักกะพาก ปลัดกระทรวงแรงงาน นำทีมผู้บริหารลงพื้นที่จังหวัดชลบุรี ระยองและฉะเชิงเทรา เป็นครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 19-20 กุมภาพันธ์ 2561 เพื่อรับฟังความคิดเห็นและข้อมูลความต้องการแรงงานในพื้นที่แต่ละจังหวัด หลังจากนำเสนอภารกิจของแต่ละหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงาน และวัตถุประสงค์ของการสำรวจความต้องการแรงงาน พร้อมรับฟังความคิดเห็นจากผู้เกี่ยวข้องไปแล้วเมื่อช่วงเดือนมกราคม 2561 การลงพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออกในครั้งนี้ ได้นำแบบสำรวจความต้องการนำเสนอต่อที่ประชุม ตามคำแนะนำในครั้งก่อน เพื่อให้แต่ละภาคส่วนและผู้เข้าร่วมการประชุมได้พิจารณาอีกครั้ง ซึ่งจะใช้แบบสอบถามดังกล่าวในการสำรวจข้อมูลความต้องการด้านแรงงาน แจกให้กับสถานประกอบกิจการทั้ง 3 จังหวัด หลังจากนั้นจะนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์และวางแผนการพัฒนาฝีมือแรงงานให้ตรงกับความต้องการของสถานประกอบกิจการต่อไป

นายสุทธิ กล่าวต่อไปว่า การประชุมครั้งนี้มีชมรมผู้บริหารงานบุคคล มาให้ข้อมูลและข้อเสนอแนะเพิ่มเติม ซึ่งเป็นอีกกลุ่มหนี่งที่จะช่วยให้การสำรวจข้อมูลในครั้งนี้มีประสิทธิภาพมากขึ้น นอกจากนี้แล้ว กระทรวงแรงงานได้ใช้แนวทางประชารัฐจัดโครงการ "การสำรวจความต้องการแรงงานของสถานประกอบการ ปี 2561 ร่วมภาครัฐ ภาคเอกชน และอาสาสมัครแรงงานประจำตำบล" เพื่อสอบถามความต้องการแรงงานในตลาด ตำแหน่งงาน และสาขาที่ต้องการให้พัฒนาทักษะฝีมือ รวมถึงการพัฒนาทักษะให้แก่พนักงานในสถานประกอบกิจการให้มีศักยภาพที่สูงขึ้น ตลอดจนการดำเนินงานด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับแรงงาน เพื่อให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานให้ความช่วยเหลือและดำเนินการปรับปรุงกลไกต่าง ๆ ให้สอดคล้องตามนโยบายของพลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ที่เน้นการพัฒนาคนทำงานในทุกกลุ่ม ทุกเพศ ทุกวัย เพื่อให้มีงานทำ และเข้าถึงสิทธิประโยชน์ที่พึงจะได้รับตามนโยบายของรัฐบาล และเมื่อดำเนินการในเขต EEC เรียบร้อยแล้ว จะใช้รูปแบบดังกล่าวในการสำรวจความต้องการในเขตพื้นที่อื่น ๆ ต่อไป โดยมีเป้าหมายดำเนินการทั่วประเทศทั้ง 76 จังหวัด

ในการพัฒนาฝีมือแรงงานนั้น ต้องได้รับความร่วมมือกับทุกภาคส่วน เพื่อให้การพัฒนาทักษะแก่แรงงานตรงกับความต้องการ และสถานประกอบกิจการมีแรงงานที่มีศักยภาพภาพ ซึ่งนอกจากการพัฒนาแรงงานในพื้นที่ EEC แล้ว กพร.ยังมีการพัฒนาแรงงานในภูมิภาคอื่นไม่ว่าจะเป็นภาคใต้ ภาคอีสาน เพื่อนำแรงงานกลุ่มนี้ป้อน EEC ให้เพียงพอต่อความต้องการ และเตรียมตรวจเยี่ยมให้กำลังใจแรงงานจากนราธิวาสที่เข้ามาทำงานที่ชลบุรี วันเสาร์นี้ นายสุทธิ กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4