คว้า Gold Prize เวทีโลก ผลิตภัณฑ์สุขอนามัยสตรีจากสารสกัดสมุนไพรไทย นักวิจัย มทร.ธัญบุรี ทางเลือกใหม่สำหรับผู้ที่แพ้ยาแผนปัจจุบัน

ศุกร์ ๒๓ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๘ ๑๑:๕๘
อีกหนึ่งผลงานวิจัยของนักวิจัย มทร.ธัญบุรี ภญ.เอมอร ชัยประทีป อาจารย์วิทยาลัยการแพทย์แผนไทย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี ผลิตภัณฑ์สุขอนามัยสตรีจากสารสกัดสมุนไพรไทย (Feminine hygiene products from Thai medicinal herb extracts) ประกอบด้วย เม็ดสอดช่องคลอดจากสารสกัดสมุนไพรไทย โลชั่นทำความสะอาด และ ทิชชูเปียก เป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับผู้ที่แพ้ยาแผนปัจจุบัน และผู้ที่ดื้อต่อยาแผนปัจจุบัน การันตีด้วย รางวัลGold Prize และรางวัลพิเศษ Diploma จาก National University of Science and Technology "MISIS" ประเทศรัสเซียจากงาน Seoul International Invention Fair 2017 (SIIF 2017) ณ กรุงโซล สาธารณรัฐเกาหลี

ภญ.เอมอร ชัยประทีป เผยว่า การติดเชื้อแคนดิดาที่ช่องคลอด (Vulvovaginal candidiasis) ส่งผลเสียต่อสุขภาพสตรีทั่วโลก โดยองค์การอาหารและยาของสหรัฐอเมริกา (U.S.FDA) อนุมัติให้ใช้ยาเหน็บช่องคลอดโคลไตรมาโซลในการรักษาช่องคลอดติดเชื้อแคนดิดา ปัจจุบันพบว่าการรักษาโรคติดเชื้อแคนดิดาในช่องคลอดด้วยยาแผนปัจจุบันมีอัตราการดื้อยาที่สูงขึ้น เนื่องจากผู้ใช้ส่วนใหญ่ ใช้ยาไม่ต่อเนื่องและไม่ปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์และเภสัชกร ที่สำคัญคือในตลาดออนไลน์เองก็มีผลิตภัณฑ์เม็ดสอดช่องคลอด และผลิตภัณฑ์สุขอนามัยสำหรับสตรีจากสมุนไพรไทยโฆษณาและจำหน่ายอยู่ทั่วไป ซึ่งส่วนใหญ่จะไม่ได้มาตรฐาน ทำให้ผู้ใช้เสี่ยงต่อการแพ้ และติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น มีหลายการศึกษารายงานว่ากระเทียม (Garlic) และข่า (Galangal) มีฤทธิ์ในการยับยั้งการเจริญของเชื้อแคนดิดา ทั้งนี้สมุนไพรทั้งสองชนิดยังถูกบรรจุอยู่ในบัญชียาหลักแห่งชาติในตำรับสมุนไพรที่มีข้อบ่งใช้ในการรักษามุตกิต ระดูขาว

ผลิตภัณฑ์จากสารสกัดกระเทียมและข่าเพื่อสุขอนามัยสำหรับสตรีในรูปแบบทิชชูเปียก โลชั่นทำความสะอาด และเม็ดสอดช่องคลอดโดยใช้กระบวนการตอกยาเม็ดแบบแกรนูลเปียก (Wet granulation method) และเป็นไปตามมาตรฐานสากล (The United States Pharmacopeia 35, The National Formulary 30; USP35/NF30) จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจเพื่อลดการนำเข้าผลิตภัณฑ์สุขอนามัยสำหรับสตรีและยังเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสมุนไพรไทยได้อีกทางหนึ่ง จึงได้คิดค้นผลงาน ผลิตภัณฑ์สุขอนามัยสตรีจากสารสกัดสมุนไพรไทย (Feminine hygiene products from Thai medicinal herb extracts) ขึ้นมา

ซึ่งผลิตภัณฑ์สุขอนามัยสำหรับสตรีจากสารสกัดสมุนไพรไทยสามารถเพิ่มโอกาสในการใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์ โดยเม็ดสอดช่องคลอดจากสารสกัดสมุนไพรไทยเป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับผู้ที่แพ้ยาแผนปัจจุบัน และผู้ที่ดื้อต่อยาแผนปัจจุบัน เป็นการนำนวัตกรรมสร้างมูลค่าเพิ่ม ยกระดับสมุนไพรไทยสู่มาตรฐานในระดับสากล เพิ่มประสิทธิภาพในการแข่งขัน สร้างความมั่นใจ ความปลอดภัย เพิ่มการยอมรับของผู้ใช้ ส่งเสริมการใช้ผลิตภัณฑ์จากสมุนไพรไทย ซึ่งอาจส่งผลลดการนำเข้ายาแผนปัจจุบัน ลดผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นจากการใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้มาตรฐาน และที่สำคัญในด้านการศึกษาคือการถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตยาเม็ดที่ได้มาตรฐานสากลให้แก่นักศึกษาวิทยาลัยการแพทย์แผนไทย ผู้สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 02-592-1999 ต่อ 1204, 080-066-6091

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4