ซาอุดิอาระเบียไต่ขึ้น 5 อันดับในดัชนีคอร์รัปชั่นประจำปี 2017 ขององค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ

จันทร์ ๒๖ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๘ ๑๐:๓๓
องค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ (Transparency International) ได้เปิดเผยดัชนีชี้วัดภาพลักษณ์การคอร์รัปชั่น (Corruption Perception Index: CPI) ประจำปี 2017 ซึ่งผลปรากฏว่า อันดับของประเทศซาอุดิอาระเบียปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยไต่ขึ้น 5 ขั้นจากอันดับที่ 62 ในปีก่อน มาอยู่ที่อันดับ 57 ในปี 2017 ดัชนีดังกล่าวสะท้อนถึงสถานการณ์ในปีที่ผ่านมา หลังจากที่ซาอุดิอาระเบียได้พยายามต่อสู้กับการคอร์รัปชั่นในประเทศ ซึ่งเห็นได้จากการที่ซาอุดิอาระเบียดำเนินมาตรการต่างๆที่ชัดเจน รวมถึงการจัดตั้งคณะกรรมการต่อต้านการคอร์รัปชั่นแห่งชาติในเดือนพฤศจิกายน 2017

ข้อมูลที่องค์กรต่อต้านการคอร์รัปชั่นระดับโลกแห่งนี้เปิดเผยเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาระบุว่า คะแนนรวมของซาอุดิอาระเบียอยู่ที่ 49 จากเต็ม 100 คะแนน โดยในบรรดาประเทศอาหรับนั้น อันดับของซาอุดิอาระเบียปรับตัวดีขึ้นมาอยู่ที่อันดับ 3 ของภูมิภาค และมีคะแนนสูงกว่าค่าเฉลี่ยของภูมิภาคที่ 33 คะแนน ความก้าวหน้าครั้งนี้เกิดขึ้นในขณะที่ซาอุดิอาระเบียเดินหน้าพัฒนาประเทศอย่างรวดเร็วในเพื่อบรรลุวิสัยทัศน์ Vision 2030

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของซาอุดิอาระเบียขานรับรายงานดังกล่าว โดยระบุว่า "เป็นการแสดงถึงผลลัพธ์ที่จับต้องได้ของวิสัยทัศน์ Vision 2030 ของซาอุดิอาระเบีย รวมถึงความมุ่งมั่นในการสร้างความน่าเชื่อถือและการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง" การจัดตั้งคณะกรรมการต่อต้านการคอร์รัปชั่นแห่งชาติเป็นการดำเนินการล่าสุดเพื่อเพิ่มความโปร่งใสในประเทศ โดยเกี่ยวข้องกับหน่วยงานรัฐบาลหลายแห่ง ซึ่งรวมถึงศูนย์วัดผลการดำเนินงานแห่งชาติ (Adaa)

Mohamed Altwaijri รัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจและการวางแผน กล่าวว่า "เราทุ่มเทเพื่อที่จะบรรลุเป้าหมายตามวิสัยทัศน์ Vision 2030 ซึ่งรวมถึงการยกระดับความโปร่งใสและความน่าเชื่อถือในทุกๆด้านของรัฐบาล และรายงานนี้บ่งชี้ว่าเรามีความก้าวหน้า การที่ซาอุดิอาระเบียใช้ศูนย์วัดผลการดำเนินงานแห่งชาติ (Adaa) เพื่อวัดผลการดำเนินงานของหน่วยงานรัฐอย่างอิสระนั้น ถือเป็นหนึ่งในหลายๆเครื่องมือที่ทำให้สถานะระดับโลกของเราดีขึ้น"

Husameddin AlMandani ผู้อำนวยการทั่วไปของ Adaa กล่าวว่า "การสร้างความโปร่งใสในรัฐบาลเป็นหนึ่งในเหตุผลสำคัญในการจัดตั้ง Adaa และเรายินดีที่ความพยายามอย่างเต็มที่ของเราในการสนับสนุนการบรรลุวิสัยทัศน์ Vision 2030 กำลังมีความคืบหน้าอย่างแท้จริง ทั้งนี้ บรรดาผู้นำทั่วโลกจำเป็นต้องจัดตั้งองค์กรต่างๆ เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและความโปร่งใสของรัฐบาล"

รายงาน CPI ได้ทำการวิเคราะห์ภาพลักษณ์ด้านการคอร์รัปชั่นของภาครัฐใน 180 ประเทศเป็นรายปี และตัดสินคะแนนของแต่ละประเทศโดยใช้เกณฑ์ 0 ถึง 100 โดยคะแนน 0 บ่งชี้ว่ามีการคอร์รัปชั่นในระดับสูง และคะแนน 100 หมายถึงมีความโปร่งใสอย่างมาก โดยรายงานประจำปี 2017 บ่งชี้ว่า คะแนนการคอร์ปชั่นโดยเฉลี่ยทั่วโลกอยู่ที่ 43 คะแนน ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากปี 2016

ในภาพรวมนั้น รายงานบ่งชี้ว่าแทบไม่มีความคืบหน้าในการลดภาพลักษณ์ของการคอร์รัปชั่น ทว่าคะแนนของราชอาณาจักรซาอุดิอาระเบียกลับเพิ่มขึ้นสู่ 49 คะแนน จาก 46 คะแนนนับตั้งแต่ปี 2016

การผลักดันให้เกิดความโปร่งใสมากขึ้นและการวัดผลการดำเนินงานที่ดีขึ้น ถือเป็นส่วนสำคัญของวิสัยทัศน์ Vision 2030 และแสดงถึงความปรารถนาของซาอุดิอาระเบียที่จะร่วมมือกับพันธมิตรในประเทศต่างๆ เพื่อกำหนดแนวปฏิบัติที่ดีที่สุดสำหรับหน่วยงานรัฐและเอกชน

ติดต่อ: Dur Kattan ผู้อำนวยการบริหารฝ่ายประชาสัมพันธ์และการสื่อสาร ศูนย์วัดผลการดำเนินงานแห่งชาติ (Adaa) อีเมล: [email protected] โทร. +966-920001156

ที่มา: ศูนย์วัดผลการดำเนินงานแห่งชาติ (Adaa)

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๔๑ PRM ร่วมงาน OppDay มั่นใจธุรกิจปี 67 สดใส
๑๗:๓๘ Bitkub Chain ร่วม OpenGuild และ Polkadot เปิดพื้นที่รวมตัว Community รับ SEA Blockchain Week 2024
๑๗:๔๙ HOYO SOFT AND SAFE ผู้ผลิตคอกกั้นเด็กคุณภาพสูง มุ่งเน้นเรื่องความปลอดภัย ได้รับการไว้วางใจจากประสบการณ์ลูกค้าโดยการบอกปากต่อปาก
๑๗:๓๗ แนวทางสร้างสมดุลระหว่าง อันตรายต่อสิ่งแวดล้อม และ คำมั่นสัญญาของ Generative AI
๑๖:๔๖ Maison Berger Paris เผยเครื่องหอมสำหรับบ้านรูปแบบใหม่ล่าสุด 'Mist Diffuser' ภายใต้คอลเลคชันยอดนิยมตลอดกาล Lolita
๑๖:๐๕ โรคอุจจาระร่วงเฉียบพลัน (acute diarrhea)
๑๖:๓๙ JGAB 2024 จัดเต็มครั้งแรกในประเทศไทยและอาเซียน กับกิจกรรมและโซนจัดแสดงเครื่องประดับสุดพิเศษ พร้อมต้อนรับนักธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับทั่วโลก เริ่ม 1 พ.ค. 67
๑๖:๒๘ สอศ. จับมือแอร์มิตซูบิชิ ดิวตี้ รับมอบเครื่องปรับอากาศในการจัดการเรียนการสอน เพื่อพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาด้านเครื่องปรับอากาศ
๑๖:๓๘ DKSH ประเทศไทย คว้า 8 รางวัลอันทรงเกียรติ ในงาน Employee Experience Awards ประจำปี 2567
๑๖:๑๖ เด็กล้ำ! นักศึกษา SE SPU คว้ารางวัลรองชนะเลิศ Best Paper ผลงานนวัตกรรมเนื้อสัตว์แพลนต์เบส สุดยอดแห่งความยั่งยืน