ก.แรงงาน ฝึกทักษะแรงงานใต้ ป้อน EEC มีรายได้สูง สร้างความมั่นคง

จันทร์ ๒๖ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๘ ๑๒:๒๑
ก.แรงงาน ฝึกทักษะแรงงานภาคใต้ป้อน EEC ต่อเนื่อง เหตุรายได้ดี ต้องการแรงงานทักษะสูงอีกหลายอัตรา พ่อเมืองนราธิวาส รุดลงพื้นที่ให้กำลังใจแรงงาน หลังส่งเข้าทำงานที่ชลบุรีต่อเนื่อง 3 รุ่นแล้ว

นายสุทธิ สุโกศล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า เมื่อวันเสาร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2561 ได้มอบหมายให้นายประทีป ทรงลำยอง หัวหน้าผู้ตรวจราชการ กพร. ลงพื้นที่จังหวัดชลบุรี และให้การต้อนรับผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาสและคณะ ที่เดินทางมาให้กำลังใจผู้ผ่านการฝึกอบรมจากสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 25 นราธิวาส ไปทำงานที่บริษัท เดบโบราห์ เซอร์วิสเซส (ประเทศไทย) จำกัด จังหวัดชลบุรี ซึ่งเป็นผู้ผ่านการฝึกอบรม สาขาช่างเชื่อมไฟฟ้า และสาขาช่างสีอุตสาหกรรม รุ่นที่หนึ่ง จำนวน 13 คน

นายสุทธิ กล่าวต่อไปว่า เมื่อปี 2557 ได้เริ่มโครงการนราสีขาว สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 25 นราธิวาส (สพร.) อบรมทักษะฝีมือแรงงานเพื่อไปทำงานกับบริษัทฯ จำนวน 60 คน ตามความต้องการของบริษัทฯ นอกจากนี้บริษัทฯ ยังรับผู้ผ่านการบำบัดฯที่ได้รับการพัฒนาฝีมือจากกพร.ด้วย เพราะต้องการเปิดโอกาสให้กับคนที่ต้องการทำงานได้เริ่มต้นชีวิตใหม่ มีรายได้ดูแลตนเองและครอบครัว ซึ่งในปี 2561 สพร.25 นราธิวาส ได้ฝึกอบรมให้กับแรงงานในพื้นที่ รวม 3 รุ่นแล้ว มีผู้จบการฝึกและมีงานทำ จำนวน 29 คน พร้อมส่งเข้าทำงานที่งหวัดชลบุรี จำนวน 11 คน โดยผู้เข้าฝึกอบรมประกอบด้วย ผู้ผ่านการบำบัด เยาวชนและบุคคลทั่วไป การส่งแรงงานจากจังหวัดนราธิวาสเข้าทำงานในจังหวัดชลบุรีนั้น ส่วนหนึ่งเป็นเพราะ การจ้างงานในพื้นที่มีน้อย อีกทั้งค่าแรงงานต่ำกว่า จึงเพิ่มทางเลือกในการทำงานและสร้างรายได้ให้กับคนที่ต้องการทำงาน นอกจากนี้ ยังเป็นการเก็บประสบการณ์ในการทำงาน ฝึกทักษะให้มีความเชี่ยวชาญมากขึ้น เมื่อผ่านไประยะหนึ่ง สามารถย้ายกับไปทำงานที่บ้านได้ การดำเนินงานดังกล่าวนอกจากเป็นการพัฒนาทักษะฝีมือให้กับแรงงานให้ได้มาตรฐาน ตรงกับความต้องการแล้ว

นายประทีป กล่าวว่า ในอนาคตจังหวัดนราธิวาสจะเป็นพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษ ระยะที่ 2 จะมีการก่อสร้างอาคาร ก่อสร้างถนน การขนส่งและโลจิสติกส์ เกิดขึ้นอย่างแน่นอน เพื่อรองรับการเป็นพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษ เมื่อการลงทุนมีมากขึ้น นั่นหมายถึงความต้องการแรงงานและอัตราค่าจ้างแรงงานจะสูงขึ้นด้วยเช่นกัน ดังนั้นคนในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส ที่ไปทำงานในจังหวัดต่าง ๆ มีโอกาสที่จะย้ายกลับมาทำงาน พร้อมนำประสบการณ์ในการทำงานมาใช้ในการพัฒนาจังหวัดของตนเองได้ หรือพัฒนาตนเองให้เป็นผู้ประกอบการรายใหม่ สร้างโอกาสให้กับแรงงานรุ่นใหม่ให้มีงานทำ มีรายได้และอยู่กับครอบครัวโดยไม่ต้องไปหางานทำในจังหวัดใหญ่ๆ

นายชัยยูรี เจ๊ะมะ (รีฟะ) อายุ 24 ปี เป็นผู้ผ่านการฝึกอบรมหลักสูตรช่างเชื่อม-ช่างพ่นสีอุตสาหกรรม รุ่นที่ 3 ของสพร. 25 นราธิวาส เข้าทำงานในบริษัท เดบโบราห์ เซอร์วิสเส (ประเทศไทย) จำกัด จังหวัดชลบุรี ภายใต้การสนับสนุนของจังหวัดและสพร.25 นราธิวาส เมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา เล่าว่า เมื่อจบหลักสูตร ทางสถาบันฯ ส่งมาทำงานที่ชลบุรี ในสาขาช่างพ่นสี เพราะต้องการหาประสบการณ์ทำงานด้านช่างพ่นสีเพิ่มเติม เพื่อนำความรู้ที่ได้ไปต่อยอด รีฟะวางแผนว่าจะร่วมกับเพื่อนๆ เปิดอู่ซ่อมรถ ซึ่งมีพื้นฐานด้านช่างยนต์และช่างเชื่อม และเคยเป็นลูกจ้างทำงานที่อู่ซ่อมรถในจังหวัดนราธิวาส กว่า 2 ปี สำหรับการทำงานที่บริษัทแห่งนี้ จะไม่สะดวกเรื่องอาหารเนื่องจากอาหารอิสลามหายาก บริษัทฯ มีรถรับส่ง ที่พักอยู่สบาย "ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส และผู้บริหารของกพร.มาเยี่ยม รู้สึกดีใจมาก ที่ช่วยเหลือและดูแลตลอด ต้องขอขอบคุณมากครับ" รีฟะ กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๐:๕๓ เซ็นทารา เปิดตัว โคซี่ เวียงจันทน์ น้ำพุ โรงแรมไลฟ์สไตล์สมัยใหม่ ใจกลางเมือง พร้อมอิสระแห่งการเดินทาง
๑๐:๐๙ THE GAIN ยกขบวนวิทยากรระดับประเทศ มุ่งสู่งานสัมมนา การเทรดและลงทุนปี 2024
๑๐:๒๗ W เผย IFA หนุนเพิ่มทุน 2.5 พันล้านหุ้นขาย PP รับแผนเข้าถือหุ้นฟรุตต้าฯ 51% พร้อมปลดล็อก CBC
๑๐:๓๐ ผถห.TFG โหวตหนุนแจก TFG-W4 ฟรี! อัตรา 10 : 1 ราคาใช้สิทธิ 3.80 บ.พร้อมจ่ายปันผลเงินสด 0.01 บ./หุ้น ปักธงปี 67 รายได้โต 10%
๑๐:๑๙ ASIA เตรียมขายหุ้นกู้มีหลักประกัน มูลค่า 300 ลบ. อายุ 2 ปี อัตราดอกเบี้ย 7 - 7.20% มูลค่าหลักประกันเฉียด 1,600 ลบ. คาดเปิดจองซื้อวันที่ 27 - 29 พ.ค.
๑๐:๓๘ ไมเนอร์ โฮเทลส์ ประกาศรวมอัตลักษณ์องค์กรในระดับโลก ด้วยการรีแบรนด์ เอ็นเอช โฮเทล กรุ๊ป เป็น ไมเนอร์ โฮเทลส์ ยุโรป แอนด์
๑๐:๕๔ ยูนิโคล่ร่วมกับมารีเมกโกะ เปิดตัว UNIQLO x Marimekko คอลเลคชันลิมิเต็ดเอดิชันประจำฤดูร้อน 2024 เติมเต็มความสดใสให้ซัมเมอร์ ในธีม Joyful Summer
๑๐:๔๒ TERA ฟอร์มเจ๋ง! เปิดเทรดวันแรกเหนือจอง 122.86% ลุยให้บริการ T.Cloud รับอนาคตธุรกิจคึกคัก ปักหมุดผลงาน 3 ปีเติบโตเฉลี่ยเกิน
๑๐:๐๙ โบรกฯ แสกน GFC ส่งซิก Q1/67 พุ่ง
๑๐:๐๐ ผถห. WINMED ไฟเขียวจ่ายปันผล 0.0295 บ./หุ้น-รับเงิน 21 พ.ค.นี้ รุกตรวจคัดกรอง มะเร็งปากมดลูก เพิ่มรายได้ประจำผถห. ตั้งเป้ารายได้ปี 67 โตเกิน 20%