วธ. เร่งขับเคลื่อนงานตามข้อสั่งการรองนายกฯ วิษณุ กำชับแต่ละกรมคลอดแผนบูรณาการร่วมมือด้านศิลปวัฒนธรรมกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เร่งทบทวนปรับปรุงโครงกรม-กฎหมาย ทำวิจัย-หลักสูตรปั้นเด็กไทยเล่นดนตรีได้คนละ1ชิ้น

จันทร์ ๒๖ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๘ ๑๖:๔๙
นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้ได้ประชุมการขับเคลื่อนงานตามนโยบายรัฐบาล เพื่อติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานตามข้อสั่งการของ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี โดยมีผู้บริหารทุกกรมของกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เข้าร่วม ได้กำชับในที่ประชุมให้ทุกกรมสานต่องานเดิมที่ดำเนินการได้ดีอยู่แล้วให้ต่อเนื่อง ส่วนความคืบหน้าการมอบหมายให้แต่ละกรมวิเคราะห์และจัดทำแผนงานโครงการด้านศิลปวัฒนธรรม เพื่อบูรณาการการดำเนินงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (กก.) กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กระทรวงมหาดไทย (มท.) สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ รวมทั้งร่วมมือกับสถานทูตและหน่วยงานต่างประเทศที่ตั้งอยู่ในไทยเพื่อเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมให้แพร่หลายในต่างประเทศกว้างขวางมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้แต่ละกรมได้รายงานแผนบูรณาร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาแล้วแต่ยังมีหลายส่วนไม่ครอบคลุมงานในทุกมิติจึงให้แต่ละกรมกลับไปทบทวนและปรับให้สอดคล้องกับภารกิจ โดยให้แต่ละกรมสรุปว่าที่ผ่านมาได้มีบูรณาร่วมความร่วมมือเรื่องใดแล้วบ้าง และบูรณาร่วมในปี 2561 รวมถึงแผนบูรณาร่วมที่ วธ. พร้อมให้การสนับสนุนแก่หน่วยงานนั้นด้วย โดยให้แต่ละกรมกลับไปทบทวนและจัดทำส่งมา เพื่อจัดประชุมร่วมกับกระทรวงและหน่วยงานต่างๆ ที่จะทำแผนบูรณาการร่วมมือในการเห็นชอบแผนและแนวทางร่วมกัน เพื่อจะได้เร่งดำเนินการขับเคลื่อนตามแผนบูรณาการร่วมมือโดยเร็วที่สุด

นายวีระ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ที่ประชุมได้ให้แต่ละหน่วยงานวิเคราะห์และทบทวนเพื่อแก้ไขปรับปรุงหรือพัฒนากฎหมายในความรับผิดชอบของ วธ. โดยเฉพาะร่างพ.ร.บ.โบราณสถาน โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุและพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ (ฉบับที่...) พ.ศ...ร่างพ.ร.บ.หอสมุดแห่งชาติ พ.ศ. ...ที่ศก.จัดทำ และร่างพ.ร.บ.ภาพยนตร์และวีดิทัศน์(ฉบับที่...)พ.ศ. ...ที่ สป.วธ.รับผิดชอบ เพื่อให้เร่งดำเนินการเสนอต่อรัฐบาลโดยเร็วที่สุด อีกทั้งให้ทุกกรมเร่งดำเนินการพิจารณาถึงความจำเป็นในการปรับปรุงโครงสร้างและอัตรากำลังหน่วยงานในสังกัดเพื่อเตรียมการรองรับการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์ชาติ และการปฏิรูปประเทศในส่วนที่เกี่ยวข้อง การรับโอนภารกิจมาจากหน่วยงานอื่น เช่น งานด้านภาพยนตร์จากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา งานบางส่วนที่โอนมาจากสำนักพระราชวัง อาจจะตั้งหน่วยงานระดับกองขึ้นมารองรับภารกิจที่รับโอน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวด้วยว่าที่ประชุมมอบหมายให้ศก.เร่งรวบรวมและขึ้นทะเบียนโบราณสถาน รวมถึงศึกษาแนวทางพัฒนางานด้านหอสมุดแห่งชาติ งานด้านพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ นอกจากนี้ ได้ให้แต่ละหน่วยงานไปศึกษาแนวทางการพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการภารกิจให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นอาจจะปรับเปลี่ยนรูปแบบองค์กร เพื่อให้การบริหารมีความคล่องตัวมากขึ้น อาทิ หน่วยงานบริหารจัดการรูปแบบพิเศษ (เอสดียู) หรือองค์การมหาชน ซึ่ง ศก.ได้แจ้งต่อที่ประชุม ขณะนี้อยู่ระหว่างหารือร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) และสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) เพื่อพิจารณาปรับโครงสร้างกรม

ขณะเดียวกัน ที่ประชุมรับรายงานความคืบหน้าการจัดทำหลักสูตรและพัฒนาการเรียนการสอนวิชาด้านศิลปวัฒนธรรมและส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนในโรงเรียนสังกัดศธ. กรุงเทพมหานคร และมท.ในเรื่องการส่งเสริมการเล่นดนตรีไทยหรือสากลได้อย่างน้อย 1 ชิ้น หรือสามารถแสดงนาฏศิลป์ได้ รวมทั้งส่งเสริมให้มีหลักสูตรด้านศิลปวัฒนธรรมอยู่ในการศึกษานอกระบบและตามอัธยาศัย อาทิ วัฒนธรรมการดูแลผู้สูงอายุ โดยให้บูรณาการความร่วมมือกับทั้ง 3 กระทรวง ซึ่งขณะนี้กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) อยู่ระหว่างทำวิจัยในเรื่องของหลักสูตร การเรียนการสอนและความพร้อมด้านเครื่องเล่นดนตรีไทยและสากลในโรงเรียนทั่วประเทศ และประสานกับศธ.ในการจัดทำหลักสูตรด้านศิลปวัฒนธรรม ขณะที่สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ (สบศ.) ได้ตั้งคณะทำงานเพื่อจัดทำหลักสูตรและจัดทำข้อตกลงความร่วมมือ (เอ็มโอยู) กับหน่วยงานต่างๆ แล้ว

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้ให้สำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรม (สป.วธ.) ไปศึกษาข้อมูลและเตรียมการรองรับการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศในส่วนที่เกี่ยวข้อง รวมถึงมอบให้ สวธ.ดำเนินการรณรงค์ส่งเสริมด้านภาษาถิ่นในประเทศไทยตามนโยบายรัฐบาล โดยรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับภาษาถิ่นในภูมิภาคต่างๆ อีกทั้งให้จัดทำและปรับปรุงพจนานุกรมภาษาถิ่นแต่ละภาคให้มีความทันสมัย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้