ประกันสังคมเตรียมเพิ่มสิทธิสำหรับบุตร

อังคาร ๒๗ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๘ ๑๖:๐๗
ในยุคสมัยที่การมีลูกเป็นเรื่องที่สังคมของพ่อแม่สมัยใหม่ต่างลังเลใจ หากหน้าที่การงานและความมั่นคงในชีวิตยังไม่เพียงพอที่จะเลี้ยงปากเลี้ยงท้องหรือยกระดับคุณภาพชีวิตของตัวเอง และครอบครัวให้ดีขึ้น เพราะการมีลูกจะต้องแบกรับภาระมากมายตั้งแต่เริ่มตั้งครรภ์จนกระทั่งคลอด

สำนักงานประกันสังคม เตรียมเพิ่มสิทธิเพื่อให้สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจ และ ความจำเป็นในการดำรงชีพ รวมทั้งสนับสนุนนโยบายรัฐในการปรับโครงสร้างประชากรของประเทศ ซึ่งรัฐบาลปัจจุบันได้ให้ความสำคัญกับนโยบายสนับสนุนประชากรของประเทศ ให้มีบุตรเพิ่มขึ้น เพื่อเพิ่มอัตราการเกิดของประชากรที่กำลังลดลงรวมถึงสร้างกำลังแรงงานในอนาคต สำนักงานประกันสังคมได้ดำเนินการวางนโยบายพัฒนาสิทธิประโยชน์ให้สอดคล้องกับนโยบายรัฐและของกระทรวงแรงงาน ซึ่งได้ให้ความสำคัญในการดูแลผู้ประกันตน มีการพัฒนาสวัสดิการและคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของผู้ใช้แรงงาน สร้างหลักประกันทางสังคมที่เป็นธรรมและเท่าเทียมกัน สามารถคุ้มครองแรงงานได้อย่างทั่วถึง โดยการพัฒนาด้านสิทธิประโยชน์กรณีคลอดบุตร โดยได้มีการปรับปรุงกฎหมายประกันสังคมให้มีสิทธิประโยชน์ที่ครอบคลุมสำหรับ ลูกจ้าง ผู้ประกันตนมากขึ้น ทั้งนี้ได้ เพิ่มสิทธิกรณีคลอดบุตร จาก เดิมผู้ประกันตนหญิง มีสิทธิได้รับค่าคลอดไม่เกิน 2 ครั้ง เหมาจ่าย ครั้งละ 13,000 บาท+เงินสงเคราะห์การหยุดงานเพื่อการคลอดบุตร ในอัตราร้อยละ 50 ของค่าจ้างเฉลี่ย 90 วัน เป็น ให้ผู้ประกันตนมีสิทธิได้รับค่าคลอดไม่จำกัดจำนวนบุตรให้เบิก ครั้งละ 13,000 บาท+เงินสงเคราะห์การหยุดงานเพื่อการคลอดบุตร ในอัตราร้อยละ 50 ของค่าจ้างเฉลี่ย 90 วัน ไม่เกิน 2 ครั้ง และยังได้เพิ่มสิทธิประโยชน์กรณีสงเคราะห์บุตร จากเดิม บุตรอายุตั้งแต่แรกเกิดจนถึง 6 ปีบริบูรณ์ ได้คราวละไม่เกิน 2 คน เหมาจ่ายรายเดือน เดือนละ 400 บาท ให้มีสิทธิได้รับสิทธิประโยชน์กรณีสงเคราะห์บุตร คราวละไม่เกิน 3 คน และได้ปรับเพิ่มเงินสงเคราะห์บุตรเป็น 600 บาท (ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนเตรียมเสนอคณะรัฐมนตรีเห็นชอบในหลักการเพื่อนำร่างกฎกระทรวงเข้าสู่การพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเพื่อพิจารณาและนำเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานเพื่อประกาศใช้ต่อไป)

การเพิ่มสิทธิประโยชน์ในครั้งนี้ คาดว่าจะช่วยแบ่งเบาภาระของผู้ประกันตนในการดูแลบุตร และเป็นแรงจูงใจส่วนหนึ่งของผู้ประกันตนในการสร้างครอบครัว เพื่อเพิ่มประชากร รวมถึงเพิ่มกำลังแรงงานในอนาคต ซึ่งจะช่วยปรับโครงสร้างประชากรของประเทศให้มีความสมดุลต่อไป สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสิทธิประโยชน์ ได้ที่สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่/จังหวัด/สาขา หรือโทรสายด่วน 1506 กระทรวงแรงงาน ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.sso.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้