ก.ท่องเที่ยวและกีฬา ออกระเบียบมาตรฐานการประกอบธุรกิจนำเที่ยว เพิ่มดีกรีความเชื่อมั่น สร้างความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยว

อังคาร ๒๗ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๘ ๑๑:๒๔
นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ในฐานะประธานกรรมการธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ ได้แถลงว่าคณะกรรมการธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ ได้เห็นชอบให้ออกระเบียบว่าด้วยมาตรฐานการประกอบธุรกิจนำเที่ยวและมาตรฐานการปฏิบัติหน้าที่ของมัคคุเทศก์และผู้นำเที่ยวที่พึงปฏิบัติต่อนักท่องเที่ยวและความรับผิดชอบที่มีต่อนักท่องเที่ยวฯ พ.ศ. ๒๕๖๑ เพื่อเป็นการปรับปรุงกฎหมายให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ พ.ศ. ๒๕๕๑ และที่แก้ไขเพิ่มเติม รวมถึงสอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบันในการสร้างมาตรการด้านความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยเป็นจำนวนมาก ลดการบาดเจ็บและเสียชีวิตของนักท่องเที่ยว ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักท่องเที่ยว

ปลัดพงษ์ภาณุ ได้เน้นย้ำว่า คณะกรรมการธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้ให้ความสำคัญในการกำกับ ควบคุม การให้บริการของธุรกิจนำเที่ยว โดยกำหนดมาตรฐานการประกอบธุรกิจนำเที่ยว ได้แก่ "พาหนะที่ใช้ในการนำเที่ยวและผู้ควบคุมพาหนะต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์วิธีการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องกำหนด" หรือ "ในการจัดบริการหรือการอำนวยความสะดวกที่ผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยว พึงต้องจัดให้แก่นักท่องเที่ยวตามรายการนำเที่ยว ผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยว ต้องระมัดระวังตรวจสอบว่า ผู้ประกอบกิจการที่เกี่ยวข้องกับรายการนำเที่ยวได้ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ วิธีการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องกำหนดไว้" เพื่อยกระดับการคุ้มครองและสร้างความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยวจากอันตรายจากยานพาหนะในการท่องเที่ยวและผู้ควบคุมยานพาหนะที่ไม่ได้มาตรฐานตามที่กฎหมายกำหนด ตลอดจนกิจกรรมอื่นๆ ที่จัดให้แก่นักท่องเที่ยวต้องมีความปลอดภัยตามที่กฎหมายที่เกี่ยวข้องกำหนด

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และคณะกรรมการธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ จะได้ร่วมมือกับกองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว ในการดำเนินการให้เกิดการบังคับใช้กฎหมาย เพื่อกำกับ และควบคุมผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยว ให้ปฏิบัติตามระเบียบกฎหมายอย่างเคร่งครัด รวมถึงเร่งขับเคลื่อนการพัฒนาประสิทธิภาพการให้บริการของผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวให้สามารถแข่งขันได้ และเร่งการสร้างความพึงพอใจและความเชื่อมั่นต่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของนักท่องเที่ยว ให้นักท่องเที่ยวเกิดความประทับใจกลับมาท่องเที่ยวซ้ำ อีกทั้งเป็นการสร้างความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยวตามนโยบายท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา อีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้