สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ GIT จัดประกวดออกแบบเครื่องประดับ ครั้งที่ 12 ชิงโล่พระราชทานสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี พัฒนาวงการเครื่องประดับไทยสู่ตลาดโลก

อังคาร ๒๗ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๘ ๐๙:๕๑
สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ GIT ซึ่งเป็นองค์กรของรัฐ ภายใต้สังกัดกระทรวงพาณิชย์ จัด "โครงการประกวดออกแบบเครื่องประดับ ครั้งที่ 12" (GIT's World Jewelry Design Awards 2018) ชิงโล่พระราชทานจากสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี พร้อมเงินสดรวมมูลค่ากว่า 315,000 บาท ในหัวข้อ The Pearl of Wisdom - Illumination from under the Surface เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้ไข่มุกเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายในระดับสากล และสนับสนุนงานด้านการออกแบบเครื่องประดับควบคู่ไปกับการพัฒนาเทคโนโลยีด้านการผลิตให้ผลิตสินค้าที่มีคุณภาพและสามารถแข่งขันได้ในตลาดโลก

โดย นางดวงกมล เจียมบุตร ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ GIT กล่าวว่า "อุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับของไทย มีความสำคัญอย่างมากกับเศรษฐกิจและการจ้างงานของประเทศไทย ซึ่งการจะรักษาตลาดและเพิ่มมูลค่าการส่งออกให้ขยายตัวได้นั้น สิ่งสำคัญที่จะมีส่วนเสริมสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน คือ รูปแบบผลิตภัณฑ์ที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ที่มาพร้อมกับนวัตกรรมการผลิตอันทันสมัย ควบคู่กับฝีมือที่ประณีตงดงาม อีกทั้งผู้บริโภคในยุคปัจจุบัน นิยมชมชอบแฟชั่น ที่มีความแปลกใหม่ มีทิศทางและความเคลื่อนไหวตลอดเวลา สถาบัน

จึงต้องพัฒนาบุคลากรในด้านต่างๆ เข้าสู่อุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ อาทิเช่น ด้านอัญมณีศาสตร์ ด้านการออกแบบ และด้านการตลาด ทั้งยังต้องสร้างความตื่นตัวให้กับนักออกแบบรุ่นใหม่ในวงการอัญมณีและเครื่องประดับไทย ดังนั้นสถาบัน

จึงได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการออกแบบเป็นประจำทุกปีอย่างต่อเนื่อง ในปีนี้ ได้จัดประกวด"โครงการประกวดออกแบบเครื่องประดับ ครั้งที่ 12" ภายใต้หัวข้อ The Pearl of Wisdom - Illumination from under the surface เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้ไข่มุกเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายมากขึ้น ผู้เข้าประกวดจะต้องนำไข่มุกหรือส่วนประกอบของหอยมุกมาประยุกต์และออกแบบเป็นผลงานเครื่องประดับอันงดงาม ผลงานการออกแบบที่ผ่านเข้ารอบสุดท้าย จำนวน 5 ชุด จะได้ทำการผลิตเป็นชิ้นงานเครื่องประดับจริง

โดยสถาบันหรือผู้สนับสนุนการผลิตชิ้นงานอีกด้วย ซึ่งภายในงานมีการเวิร์คช็อปแนวทางในการส่งผลงานเข้าประกวดออกแบบ โดยอาจารย์ปวรัตถ์สรณ์ จอมพันธ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบของ GIT เวิร์คช็อปเทคนิคการเลือกซื้อไข่มุก โดย อาจารย์ อังกินันท์ จันทร์ศศิธร เชยประเสิร์ฐ ที่ปรึกษาด้านการออกแบบเครื่องประดับ GIT และเสวนา หัวข้อเทคนิคในการเลือกใช้สีของอัญมณีในการออกแบบเครื่องประดับเพื่อเพิ่มมูลค่าและความน่าสนใจ โดย อาจารย์ นิวัฒน์ สิงห์ชนะชัยกุล ที่ปรึกษาด้านการออกแบบเครื่องประดับ GIT ให้กับผู้ที่สนใจด้านการออกแบบอีกด้วย นอกจากนี้ "โครงการประกวดออกแบบเครื่องประดับ ครั้งที่ 12" (GIT's World Jewelry Design Awards 2018) ยังเป็นเวทีที่ท้าทายความสามารถสำหรับนักเรียน นิสิต นักศึกษา รวมถึงนักออกแบบมืออาชีพ ให้ได้มาร่วมแสดงพลังแห่งความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการอันไร้ขอบเขต ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวสามารถนำไปสู่การจ้างงานจริงในอุตสาหกรรมต่อไป"

"การประกวดออกแบบเครื่องประดับครั้งที่ 12" เปิดรับผลงานแล้วตั้งแต่วันนี้ – 28 พ.ค. 61 สำหรับผู้สนใจสมัครเข้าร่วมการประกวด สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมและดาวน์โหลดใบสมัครได้ที่ www.git.or.th หรือ โทร. 02-634-4999 ต่อ 301-306, 311-313

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4