ครม. ไฟเขียว ร่างแถลงการณ์ ASEM CMM 8 มุ่งขับเคลื่อนปีมรดกวัฒนธรรมแห่งยุโรป เน้นค้นคว้าวิจัยด้านวัฒนธรรม-เสนอร่วมมือต้านลักลอบขนย้ายมรดกทางวัฒนธรรม เห็นชอบบันทึกความเข้าใจฯ แผน 3 ปี ไทย-ฮ่องกง ฉบับแรก เน้นพัฒนาอุตสาหกรรมสร้างสรรค์-ภาพยนตร์

อังคาร ๒๗ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๘ ๑๕:๓๔
วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2561 นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เปิดเผยภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุม ครม.มีมติเห็นชอบบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือทางวัฒนธรรมระหว่าง กระทรวงวัฒนธรรมแห่งราชอาณาจักรไทยกับกระทรวงกิจการภายในแห่งรัฐบาลแห่งเขตบริหารพิเศษฮ่องกง สาธารณรัฐประชาชนจีน และเห็นชอบให้ รมว.วธ. เป็นผู้ลงนามในบันทึกความเข้าใจดังกล่าว ทั้งนี้เนื่องจากเมื่อปี 2559 กระทรวงกิจการภายในแห่งรัฐบาลแห่งเขตบริหารพิเศษฮ่องกงฯ มีหนังสือแจ้งความประสงค์จัดทำร่างบันทึกความเข้าใจฯ มายัง วธ.เพื่อส่งเสริมความร่วมมือและการแลกเปลี่ยนด้านศิลปวัฒนธรรม ตลอดจนกระชับความสัมพันธ์ระหว่างไทย-ฮ่องกง

นายวีระ กล่าวอีกว่า สำหรับบันทึกความเข้าใจดังกล่าวถือว่าเป็นฉบับแรก โดยสาระสำคัญของบันทึกความเข้าใจฯ เพื่อส่งเสริมความร่วมมือด้านวัฒนธรรมและศิลปะของทั้งสองประเทศ มีกรอบระยะเวลา 3 ปีนับตั้งแต่วันที่ลงนามร่วมกัน ทั้งนี้นาย Lau Kong-wah รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกิจการภายในของฮ่องกง มีกำหนดการมาเยือนไทย วันที่ 27 กุมภาพันธ์ ถึงวันที่ 1 มีนาคม 2561 ดังนั้น วันที่ 28 กุมภาพันธ์นี้จะมีพิธีลงนามในบันทึกความเข้าใจฉบับแรกระหว่างไทยกับฮ่องกง

อย่างไรก็ตาม ไทยและฮ่องกงมีศักยภาพในการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม โดยเฉพาะการพัฒนาอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ วัฒนธรรมและบริการที่มีมูลค่าสูง อาทิ ภาพยนตร์และการบริหารจัดการด้านวัฒนธรรม การลงนามบันทึกความเข้าใจนี้เป็นประโยชน์ต่อทั้งสองประเทศเป็นอย่างมาก เนื่องจากฮ่องกงเป็นศูนย์กลาง ด้านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ที่สำคัญของภูมิภาคและเป็นหนึ่งในตลาดภาพยนตร์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย รวมทั้งมีพิพิธภัณฑ์หลายแห่งและมีศูนย์การแสดงศิลปวัฒนธรรมที่ได้มาตรฐานสากล ตลอดจนมีย่านวัฒนธรรมเกาลูน ตะวันตกที่เป็นศูนย์บริการด้านวัฒนธรรมระดับโลก ที่สำคัญปัจจุบันฮ่องกง ให้ความสำคัญกับการพัฒนาอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ซึ่งความร่วมมือครั้งนี้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลในการพัฒนาอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ภายใต้นโยบาย ประเทศไทย 4.0

นายวีระ กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ ที่ประชุม ครม. มีมติเห็นชอบร่างแถลงการณ์ประธานสำหรับการประชุมรัฐมนตรีวัฒนธรรมเอเชีย-ยุโรป ครั้งที่ 8 (The 8th ASEM Culture Ministers' Meeting - ASEM CMM 8) จัดขึ้นวันที่ 1-2 มีนาคม 2561 ณ กรุงโซเฟีย สาธารณรัฐบัลแกเรีย โดยมีประเทศสมาชิก ASEM เข้าร่วมประชุม ซึ่งหัวข้อการประชุมครั้งนี้คือ "บทบาทของวัฒนธรรมในด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ:แนวทางสำหรับอนาคต" และที่ประชุม ครม. เห็นชอบให้ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงวัฒนธรรม ในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนประเทศไทย เข้าร่วมประชุมและรับรองเอกสารแถลงการณ์ประธานสำหรับการประชุมดังกล่าว

ทั้งนี้ สาระสำคัญของร่างแถลงการณ์ดังกล่าว มุ่งเน้นการสนับสนุนบทบาทของวัฒนธรรม ในการดำเนินความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ เพื่อสร้างความเข้าใจที่ดีระหว่างประชาชนและส่งเสริมความเชื่อมโยงทางสังคมและวัฒนธรรม โดยให้ความสำคัญเป็นพิเศษกับการคุ้มครอง ฟื้นฟู ส่งเสริมมรดกทางวัฒนธรรม เนื่องในปี 2561 เป็นปีมรดกวัฒนธรรมแห่งยุโรป

นอกจากนี้ มีข้อเสนอแนะสำหรับความร่วมมือ ได้แก่

1. สนับสนุนให้วัฒนธรรมเป็นกลไกขับเคลื่อนพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจที่ยั่งยืนผ่านความร่วมมือระหว่างเมืองในด้านวัฒนธรรม และส่งเสริมความรู้ในระดับสากล เพื่อพัฒนางานด้านวัฒนธรรมและการสร้างสรรค์

2. ส่งเสริมและหารือระหว่างวัฒนธรรม เพี่อความสัมพันธ์ในสังคมโลกที่สงบสุข ผ่านการแลกเปลี่ยนศิลปินและผู้ดำเนินงานด้านวัฒนธรรมเพี่อสร้างความเข้าใจระหว่างกัน

3. ส่งเสริมความร่วมมือด้านมรดกทางวัฒนธรรมผ่านการค้นคว้าวิจัยโดยการมีส่วนร่วมของภาครัฐ ภาคเอกชนและภาคประชาสังคมทั้งระดับท้องถิ่นและภูมิภาค การต่อต้านการลักลอบขนย้ายมรดกทางวัฒนธรรมผ่านความร่วมมือระหว่างประเทศสมาชิก นอกจากนี้ จะมีการแลกเปลี่ยนแนวทางปฏิบัติที่ดีโดยเฉพาะอย่างยิ่ง การดำเนินงานในปีมรดกวัฒนธรรมแห่งยุโรป ในประเด็นหลักๆ อาทิ นวัตกรรมการบริหารงานภาครัฐซึ่งคำนึงถึงการมีส่วนร่วมของฝ่ายต่างๆ การสอนเรื่องมรดกทางวัฒนธรรมในโรงเรียนและสำหรับเยาวชน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ