กอช. เป็นหลักสูตรสอนใน “โรงเรียนมัธยม” และ “มหาวิทยาลัย” ผลเดินหน้าโครงการ “กอช. ต้นกล้าการออม”

อังคาร ๒๗ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๘ ๐๘:๕๐
กองทุนการออมแห่งชาติ หรือ กอช. ได้รับการสนับสนุนจาก ผู้อำนวยการและครูโรงเรียนขอนแก่นวิทยายน และอธิการบดีมหาวิทยาลัยศรีปทุม กำหนดเนื้อหา กอช. ในหลักสูตรสอนนักเรียนนักศึกษา จากผลการขับเคลื่อนโครงการ "กอช. ต้นกล้าการออม" ขณะที่ผู้บริหาร คณะครู และนักเรียนโรงเรียนนำร่อง เดินหน้าจัดกิจกรรมส่งเสริมการออมอย่างต่อเนื่อง

นางสาวจารุลักษณ์ เรืองสุวรรณ เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนการออมแห่งชาติ หรือ กอช. เปิดเผยว่า ผลจากการลงพื้นที่ประสานความร่วมมือเดินหน้าโครงการ "กอช. ต้นกล้าการออม" อย่างต่อเนื่อง ในสถาบันการศึกษานำร่องต่างๆ ขณะนี้เริ่มเห็นความร่วมมืออย่างเป็นรูปธรรม ที่ส่งเสริมให้ กอช. เป็นส่วนสำคัญในการสร้างความตระหนักรู้และปลูกฝังค่านิยมการออมเงินให้กับนักเรียนนักศึกษา

โดยผู้อำนวยการ และคณะครูกลุ่มสาระสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม โรงเรียนขอนแก่นวิทยายน ได้กำหนดเนื้อหา กอช. ในหลักสูตรการสอนนักเรียนระดับชั้น ม.1, ม.5, ม.6 ซึ่งเบื้องต้นนักเรียนได้วิเคราะห์รูปแบบการออมกับ กอช. เป็นผังความคิด (Mind Mapping) เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการออมกับ กอช. รับสิทธิรัฐสมทบเงินออมเพื่อบำนาญ รวมทั้งสะท้อนให้นักเรียนตระหนักรู้ถึงการวางแผนการเงินตั้งแต่ยังเป็นเยาวชน พร้อมทั้งสามารถเผยแพร่เป็นประโยชน์ต่อสังคมได้ ด้านโรงเรียนวัดนวลนรดิศ กรุงเทพมหานคร ได้จัดตั้งชมรมต้นกล้าการออม ขับเคลื่อนโดยสภานักเรียนโรงเรียนวัดนวลนรดิศ มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการออมให้เพื่อนนักเรียนอย่างต่อเนื่อง และโรงเรียนนครขอนแก่นได้ประสานเจ้าหน้าที่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) สาขาบ้านทุ่ม ซึ่งเป็นหน่วยรับสมัครของ กอช. มาบริการรับสมัครนักเรียนเป็นสมาชิก กอช. รับสิทธิรัฐสมทบเงินออมเพื่อบำนาญ

ขณะที่ อธิการบดี ผู้บริหาร และคณาจารย์มหาวิทยาลัยศรีปทุม ได้กำหนดให้ กอช. เป็นหนึ่งในเนื้อหาการสอนของวิชาบังคับ สำหรับนักศึกษาชั้นปีที่ 1 เพื่อเริ่มปลูกฝังและสร้างความตระหนักรู้ด้านการออมเงินตั้งแต่เริ่มก้าวเข้าสู่รั้วมหาวิทยาลัย ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่ กอช. เป็นวิทยากรให้ความรู้เกี่ยวกับ กอช. ในคาบเรียนของวิชา นับเป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกของประเทศที่เป็นต้นแบบการสร้างความตระหนักรู้ด้าน การออมให้นักศึกษา ส่งเสริมให้นักศึกษารับสิทธิรัฐสมทบเงินออมเพื่อบำนาญ สมัครเป็นสมาชิก กอช. โดยจะจัดงานแถลงความร่วมมือระหว่าง กอช. และ มหาวิทยาลัยศรีปทุม อย่างเป็นทางการต่อไป

สำหรับโครงการ "กอช. ต้นกล้าการออม" ปัจจุบันมีสถาบันการศึกษที่เข้าร่วมนำร่องแล้วจำนวน 8 แห่ง ทั้งประเภทโรงเรียนและมหาวิทยาลัย และยังมีสถาบันการศึกษาที่มีความสนใจจะเข้าร่วม นำร่องโครงการอีกจำนวนมาก โดย กอช. ยังเปิดรับสถาบันการศึกษาที่ประสงค์จะเข้าร่วมนำร่องโครงการ "กอช. ต้นกล้าการออม" อย่างต่อเนื่อง

ผู้ที่สนใจสมัครสมาชิก กอช. สามารถตรวจสอบสิทธิสมัครด้วยตนเองได้ที่เว็บไซต์ กอช. www.nsf.or.th และติดต่อสมัครได้ที่ ธนาคารกรุงไทย ธนาคารออมสิน ธ.ก.ส. ธอส. ทุกสาขา ในวันและเวลาทำการของธนาคาร รวมทั้งสำนักงานคลังจังหวัด สถาบันการเงินชุมชนที่เข้าร่วม และเครือข่ายรับสมัครทั่วประเทศ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมโทรสายด่วนเงินออม 02-049-9000

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?