อังเดร เจียง คว้ารางวัล ไดเนอร์ส คลับ(R) รางวัลแห่งความสำเร็จในชีวิต (The Diners Club(R) Lifetime Achievement Award)

อังคาร ๒๗ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๘ ๑๖:๐๕
อังเดร เจียง เชฟชาวไต้หวันชื่อดังและเจ้าของร้านอาหารอังเดร (Andre) ในสิงคโปร์และ รอว์ (Raw) ในกรุงไทเป ได้รับการเสนอชื่อสำหรับรางวัล ไดเนอร์ส คลับ(R) รางวัลแห่งความสำเร็จในชีวิต (The Diners Club(R) Lifetime Achievement Award) ภูมิภาคเอเชียประจำปี พ.ศ. 2561 โดยรางวัลนี้เป็นส่วนหนึ่งของงานประกาศผลรางวัล 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย (Asia's 50 Best Restaurants) งานดังกล่าวสนับสนุนโดย ซาน เพลเลกริโน และ แอคคัว แพนนา ได้รับการลงคะแนนเสียงจากผู้ทรงคุณวุฒิในวงการร้านอาหารและธุรกิจอาหารของสมาชิก สถาบัน 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย (Asia's 50 Best Restaurants Academy) กว่า 300 ราย ทั่วภูมิภาคเอเชีย

เจียง กล่าวถึงการได้รับเกียรติในครั้งนี้ว่า "ในขณะที่ผมรู้สึกปลาบปลื้มที่เป็นเชฟชาวจีนคนแรกที่มีรายชื่ออยู่ใน 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมของโลก ผมก็ยังได้รับเกียรติที่ได้เป็นเชฟชาวจีนคนแรกที่ได้รับรางวัลอันทรงเกียรตินี้ไม่น้อยไปกว่ากัน ตลอดเวลาที่ผ่านมาผมมุ่งมั่นที่จะทำให้เอเชียสร้างชื่อในวงการการทำอาหารระดับโลกให้สำเร็จ และการได้รับความยอมรับในครั้งนี้ได้ช่วยสนับสนุนเป้าหมายนี้ ผมจะจดจำช่วงเวลานี้ตลอดไป"

วิลเลียม ดรูว์ บรรณาธิการกลุ่ม 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย กล่าวว่า "อังเดร เจียง เป็นเชฟที่ได้รับการยกย่อง มีความโดดเด่นและประสบความสำเร็จมากที่สุดคนหนึ่งของโลก และรางวัลไดเนอร์ส คลับ(R) รางวัลแห่งความสำเร็จในชีวิต ซึ่งเป็นที่ปรารถนาของใครหลายๆ คน เป็นรางวัลอันทรงเกียรติสะท้อนให้เห็นเส้นทางการทำอาหารของเขาจวบจนถึงปัจจุบัน เราตั้งตารอชมว่าเขาจะนำพาเส้นทางอาชีพของเขาซึ่งเจิดจรัสอยู่แล้วให้มุ่งหน้าไปในทิศทางใดต่อไป"

เจียง กำเนิดในครอบครัวนักสร้างสรรค์ ออกจากโรงเรียนเมื่ออายุ 13 ปี เพื่อไปฝึกงานในร้านอาหารจีนของมารดาที่ประเทศญี่ปุ่น หลังจากเรียนรู้การทำอาหารจีนและญี่ปุ่นเป็นเวลาสองปี ได้เดินทางไปศึกษาด้านการทำอาหารในยุโรป ต่อมาได้ย้ายไปอาศัยในเมืองมงต์เปลลิเย่ร์ (Montpellier) ทางตอนใต้ของประเทศฝรั่งเศส ได้เรียนรู้จาก ฌาร์ค และโรลองซ์ ปูร์เซล (Jacques and Laurent Pourcel) แห่งร้านอาหารชื่อดัง เลอ ชาแด็ง เด ซอง (Le Jardin des Sens) ตลอดเวลา 14 ปีในประเทศฝรั่งเศส เขาเรียนรู้เทคนิคแบบฝรั่งเศสจนชำนาญจากการร่วมงานกับเชฟผู้มีชื่อเสียงอย่าง ปิแอร์ แก็กนิเยร์ (Pierre Gagnaire) มิเชล ทรัวโกส์ (Michel Troisgros) และ โจแอล โรบูชง (Joeel Robuchon)

เจียง เดินทางกลับมายังเอเชีย มาตั้งรกรากที่ประเทศสิงคโปร์ ในปี พ.ศ 2551 เปิดร้าน ชานปาร์ อังเดร (Jaan par Andre) ร้านอาหารฝรั่งเศสแบบ fine-dining ที่โรงแรมสวิสโซเทล เดอะ สแตมฟอร์ด (Swissotel The Stamford) ร้านอาหารที่รองรับลูกค้าได้ 40 คนของเขา ได้สร้างชื่อเสียงในระดับสากลอย่างรวดเร็ว จนมีรายชื่อติดอยู่ในอันดับที่ 39 ของ 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมของโลกเป็นครั้งแรก เมนูสุดประณีตของเขามีกลิ่นอายแบบเมดิเตอร์เรเนียน แสดงให้เห็นความชำนาญในการรังสรรค์อาหารด้วยเทคนิคแบบฝรั่งเศสและความเอาใจใส่ต่อทุกรายละเอียดได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ ผู้มารับประทานอาหารที่ร้าน จะได้สัมผัสกับ "Octaphilosophy" หรือปรัชญา 8 ประการในปรุงอาหารของเขาซึ่งประกอบไปด้วยส่วนประกอบในการทำอาหารแปดประการ อันได้แก่ เกลือ (Salt) เนื้อสัมผัส (Texture) ความแปลกใหม่ไม่เหมือนใคร (Unique) ความทรงจำที่ดี (Memory) วัตถุดิบที่มีรสชาติในตัวเอง (Pure) เอกลักษณ์เฉพาะตามสภาพแวดล้อม (Terroir) กลิ่นและสีสันของตอนใต้ของฝรั่งเศส ซึ่งเชฟเคยทำงานอยู่ (South) และ ความสดของวัตถุดิบ จากฟาร์มของเชฟที่ไต้หวัน (Artisan)

ในปี พ.ศ. 2553 เจียง เปิดร้านอังเดร ที่ตั้งตามชื่อตนเอง ในสิงคโปร์ ร้านอาหารซึ่งต้อนรับลูกค้าได้ 30 คนแห่งนี้ตั้งอยู่ในอาคาร 3 ชั้น มีลักษณะเป็นส่วนตัวและมีบรรยากาศแบบยุค 1920 ในย่านไชน่าทาวน์ ร้านอังเดร ติดโผรายชื่ออันดับที่ 38 ของ 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมของโลกครั้งแรก และ อันดับที่ 14 ในปี พ.ศ.2560 ที่ผ่านมา และยังมีรายชื่อติด 1 ใน 10 ของ 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเย คืออยู่อันดับ 2 ก่อนที่จะปิดกิจการร้านของเขาในเดือนกุมภาพันธ์ 2561

ใน พ.ศ. 2556 เจียง ได้ร่วมก่อตั้งร้านเบิร์นท์ เอนด์ส (Burnt Ends) ร้านบาร์บีคิวเตาไม้ฟืนในสิงคโปร์ อิทธิพลในด้านอาหารของเขาในเอเชียแผ่ขยายออกไปเมื่อเขาเปิดร้านรอว์ (Raw) ในปีถัดมาที่กรุงไทเปบ้านเกิดของเขา รอว์ ที่โดดเด่นด้วยการออกแบบสุดล้ำและงานศิลปะเปี่ยมแรงบันดาลใจ ผสมผสานวัตถุดิบท้องถิ่นของไต้หวันเข้ากับกระแสการทำอาหารใหม่ๆ ในระดับสากล ทำให้รอว์ มีรายชื่ออยู่ในรายการ 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชียเป็นครั้งแรกใน พ.ศ 2559 โดยเมื่อปีที่แล้วรั้งอยู่ที่อันดับ 24 และคว้าตำแหน่ง "สุดยอดร้านอาหารในไต้หวัน" มาครองได้สำเร็จ

ในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา เจียง ได้สร้างความตกใจไปทั่วทั้งวงการอาหารในเอเชีย เมื่อเขาประกาศว่าจะปิดร้านอังเดรในเดือนกุมภาพันธ์ และเดินทางกลับไต้หวัน ในแถลงการณ์อย่างเป็นทางการของเขา Chiang ประกาศความตั้งใจ "ที่จะมุ่งไปที่การสอนและอบรมความสามารถให้กับคนอื่นๆ ... และให้การศึกษาและวัฒนธรรมในการทำอาหารที่ดีกว่าเดิมแก่เชฟรุ่นใหม่ ถึงแม้ว่าในอีกไม่ช้า สิ่งที่ร้านอังเดรทิ้งไว้ข้างหลังจะกลายเป็นเพียงแค่ความทรงจำที่ดีในวงการอาหารของโลก แต่ผมก็ไม่มีอะไรให้เสียใจ เพราะสิ่งที่เราอยากทำให้เกิดขึ้นในสิงคโปร์และในเอเชีย เราล้วนทำสำเร็จแล้ว"

เชอรีล แยสเกอร์ รองประธาน ไดเนอร์ส คลับ อินเตอร์เนชั่นแนล กล่าวว่า "เป็นเกียรติอย่างยิ่งสำหรับไดเนอร์ส คลับ ที่ได้รู้จักและทราบถึงการอุทิศตน ความสามารถ และแรงบันดาลใจของ เชฟอังเดร เจียง ในโลกของการทำอาหาร เราภาคภูมิใจที่ได้ให้การสนับสนุน งาน 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย และร่วมฉลองให้กับเชฟอังเดร ที่ได้รับรางวัล ไดเนอร์ส คลับ(R) รางวัลแห่งความสำเร็จในชีวิต ประจำปี พ.ศ. 2561"

ทั้งนี้ อังเดร เจียง จะเดินทางไปรับรางวัลอันทรงเกียรตินี้อย่างเป็นทางการในงานประกาศรางวัล 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชียประจำปีครั้งที่ 6 ในวันที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2561 ซึ่งจัดขึ้นที่โรงแรมวินน์พาเลซ (Wynn Palace) มาเก๊า

การรวบรวมรายชื่อ 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมในเอเชีย

รายชื่อ 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชียจัดทำขึ้นจากผลโหวตของ 50 Best Restaurants Academy เป็นกลุ่มของผู้นำในธุรกิจอาหารกว่า 300 รายจากทั่วภูมิภาคเอเชีย ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นผู้ที่มีทัศนะ และประสบการณ์ที่คร่ำหวอดในวงการธุรกิจอาหารของเอเชีย โดยคณะกรรมการในแต่ละภูมิภาค ประกอบด้วย นักเขียน และนักวิจารณ์อาหาร เชฟ ผู้ประกอบการร้านอาหาร และผู้ได้รับการยกย่องว่าเป็น 'นักชิม' สมาชิกให้คะแนนตัวเลือกของตัวจากความชอบ โดยการคัดเลือกร้านจากความชอบจากประสบการณ์ที่ได้รับจากร้านอาหารที่ยอดเยี่ยมที่สุดในรอบ 18 เดือนที่ผ่านมา โดยไม่มีการกำหนดเกณฑ์ล่วงหน้า แต่การลงคะแนนนั้นจะเป็นไปตามกฎระเบียบอย่างเคร่งครัด

งานประกาศรางวัล 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย ประจำปี 2561 เป็นการกลับมาทำงานร่วมกันอีกครั้งกับพันธมิตรอย่างดีลอยต์ (Deloitte) บริษัทที่ปรึกษาอิสระอย่างเป็นทางการ การตัดสินจากดีลอยต์สามารถมั่นใจในความโปร่งใส และมาตรฐานที่น่าเชือถือ ขั้นตอนในการลงคะแนน โดยผลการตัดสินรางวัลประเภทต่างๆ นั้นถูกต้องและเที่ยงตรง ติดตามรายละเอียดต่างๆ เกี่ยวกับผลการประกาศผลรางวัล 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย ได้ที่ http://www.theworlds50best.com/asia/en/our-manifesto.html

จบ

วิลเลียม รีด บิสสิเนส มีเดีย

รายชื่อ 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย จัดพิมพ์โดยวิลเลียม รีด บิสสิเนส มีเดีย ซึ่งเป็นผู้พิมพ์ 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมในโลก โดยเริ่มเผยแพร่ครั้งแรกในปี 2545 และ 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมของลาตินอเมริกา ซึ่งเผยแพร่ตั้งแต่เดือนกันยายน 2556 วิลเลี่ยม รีด บิสสิเนส มีเดีย ดูแลรับผิดชอบทั้งหมดในเรื่องการจัดงานประกาศรางวัล ระบบการลงคะแนนเสียง และรายชื่อทั้งหมด

เกี่ยวกับ มาเก๊า เจ้าภาพการจัดงาน

มาเก๊า เป็นจุดหมายปลายทางที่มีขนาดเล็ก แต่เต็มไปด้วยมนต์ขลังที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวหลายล้านคนในแต่ละปี ด้วยมรดกสืบทอดอันเป็นเอกลักษณ์ รีสอร์ทที่ทันสมัยครบวงจร ปฏิทินกิจกรรมมากมายตลอดทั้งปี และชื่อเสียงด้านอาหารที่หลากหลายพร้อมให้ผู้มาเยือนเมืองแห่งนี้ได้สัมผัส อาหารมาเก๊าเป็นการผสมผสานของวัฒนธรรมระหว่างตะวันออกและตะวันตกที่หลอมรวมมานานหลายศตวรรษ มาเก๊าได้เข้าร่วมเป็นหนึ่งในเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ของยูเนสโก UNESCO Creative Cities Network (UCCN) ในด้านอาหารการกิน เป็นแรงกระตุ้นอันทรงพลังให้เมืองแห่งนี้ก้าวต่อไปข้างหน้าในฐานะปลายทางแห่งการท่องเที่ยวที่หลากหลายอย่างยั่งยืนต่อไป

เกี่ยวกับผู้สนับสนุนหลัก

ซาน เพลลีกรีโน (S.Pellegrino) และ แอคคัว แพนนา (Acqua Panna) คือผู้สนับสนุนหลักของงานประกาศผลรางวัล 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย (Asia's 50 Best Restaurants) ซาน เพลลีกรีโน และ แอคคัว แพนนา คือ แบรนด์ของน้ำแร่ชั้นดีจากแหล่งผลิตคุณภาพเยี่ยม นำเสนอไลฟ์สไตล์ในแบบฉบับอิตาเลียน ซึ่งแพร่หลายไปทั่วโลก ทั้งในด้านการผสมผสานความเป็นเลิศ ความรื่นรมย์ในการบริโภค และการดำเนินชีวิตอย่างมีความสุข

เกี่ยวกับผู้สนับสนุนรางวัล: ไดเนอร์ส คลับ อินเตอร์เนชั่นแนล

บริษัท ไดเนอร์ส คลับ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2493 และกลายเป็นบริษัทที่ให้บริการบัตรเครดิตที่ครอบคลุมการใช้จ่ายแบบหลากหลายใบแรกของโลก อีกทั้งยังช่วยปรับเปลี่ยนวิธีการชำระค่าสินค้าและบริการของผู้บริโภคและองค์กรห้างร้านต่าง ๆ ไปอย่างสิ้นเชิง ปัจจุบัน ไดเนอร์ส คลับ ถือเป็นแบรนด์ผู้ให้บริการด้านธุรกรรมการเงินที่เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก ในฐานะแบรนด์ที่สามารถตอบสนองความต้องการด้านการทำธุรกรรรมการเงินของลูกค้าชั้นดีได้เป็นอย่างดี พร้อมสิทธิพิเศษใช้บริการเลานจ์ของสนามบินกว่า 800 แห่งทั่วโลก และมอบโซลูชั่นการบริหารจัดการรายจ่ายแบบครบวงจรให้แก่องค์กรใหญ่ ๆ ไปจนถึงเจ้าของธุรกิจขนาดเล็กได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยการยอมรับจากกว่า 185 ประเทศและภูมิภาคทั่วโลก รวมถึงการมีช่องทางการทำธุรกรรมการค้าหลายล้านช่องทาง และการมีจุดให้บริการการเงิน อาทิ เอทีเอ็ม มากกว่าหนึ่งล้านแห่ง จึงเป็นเครื่องยืนยันได้ว่า ไดเนอร์ส คลับ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในเครือบริษัท ดิสคัฟเวอร์ โกลบอล เน็ทเวอร์ค(Discover Global Network) มีคุณสมบัติเหมาะสมอย่างยิ่งในการให้บริการลูกค้าผู้เป็นสมาชิกบัตรเครดิตทุกท่านทั่วโลก ไดเนอร์ส คลับ อินเตอร์เนชั่นแนล เป็นบริษัทผู้ให้บริการธุรกรรมธนาคารและการชำระเงิน ที่มีบริษัท Discover Financial Services (NYSE:DFS) ซึ่งเป็นหนึ่งในสถาบันด้านการเงินที่มีชื่อเสียงที่สุดในสหรัฐอเมริกาเป็นเจ้าของ สำหรับรายละเอียดข้อมูลเพิ่มเติม สามารถเยี่ยมชมได้ที่เว็บไซต์ www.dinersclub.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4