บี.กริม เพาเวอร์ 'BGRIM’ จับมือ เอดีบี ร่วมขยายธุรกิจพลังงานทดแทนในอาเซียน

พุธ ๒๘ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๘ ๑๒:๑๕
บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) 'BGRIM' หนึ่งในผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายใหญ่ของไทย ร่วมลงนามสัญญาสนับสนุนเงินกู้ มูลค่า 235 ล้านเหรียญสหรัฐ กับ ธนาคารพัฒนาเอเชีย หรือ เอดีบี เพื่อพัฒนาและขยายกำลังการผลิตพลังงานก๊าซธรรมชาติและพลังงานทดแทนในกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียน

นายไมเคิล แบร์โรว์ ผู้อำนวยการสำนักปฎิบัติการภาคเอกชนของธนาคารพัฒนาเอเชีย หรือ เอดีบี กล่าวว่า "การพัฒนาพลังงานทดแทนเพื่อตอบสนองความต้องการด้านพลังงานเป็นสิ่งสำคัญต่อเศรษฐกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดย เอดีบี มีความภาคภูมิใจที่ได้เป็นพันธมิตร อีกครั้งกับ บี.กริม เพาเวอร์ ซึ่งมีกลยุทธ์ในการขยายธุรกิจในกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียน และถือเป็นบริษัทแถวหน้าของผู้ผลิตพลังงานทางเลือกที่เติบโตเร็วที่สุดในภูมิภาค โดยการลงนามสนับสนุนเงินกู้ในครั้งนี้นับว่าเป็นวงเงินสนับสนุนที่มีมูลค่าสูงสุดที่เอดีบีเคยให้การสนับสนุนกับบริษัทในประเทศไทย "

นางปรียนาถ สุนทรวาทะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) กล่าวเพิ่มเติมว่า "เงินทุนของเอดีบีจะสนับสนุนการดำเนินงานของ บี.กริม เพาเวอร์ ในการลงทุนโครงการผลิตไฟฟ้าตามพื้นที่ต่างๆ ในรูปแบบ Distributed Power Generation และโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ (Utility-scale) ในกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียน (ASEAN Distributed Power) ซึ่งเป็นการขยายการผลิตพลังงานทดแทนไปยังตลาดใหม่ๆ ในอาเซียน ซึ่งได้แก่ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เวียดนาม อินโดเนียเซีย กัมพูชา ฟิลิปปินส์ และพม่า สำหรับพลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานลม พลังงานชีวมวล พลังงานจากขยะ พลังงานก๊าซธรรมชาติ รวมถึงการกักเก็บพลังงาน และโครงสร้างพื้นฐานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ในกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียน"

นางปรียนาถ กล่าวเสริมว่า "ศักยภาพในการผลิตไฟฟ้าของ บี.กริม เพาเวอร์ จะเพิ่มขึ้นมากกว่าร้อยละ 50 หรือมีกำลังการผลิตตั้งมากกว่า 2,500 เมกะวัตต์ ภายในปี พ.ศ. 2565 โดยมีแผนที่จะเพิ่มสัดส่วนของกำลังการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนจากร้อยละ 10 เป็นร้อยละ 30 ของกำลังการผลิตทั้งหมด"

ปัจจุบัน เอดีบี ได้ลงทุนในหุ้นที่เสนอขายใหม่แก่ประชาชนทั่วไป (IPO) กว่า 1,968 ล้านบาท (57.7 ล้านเหรียญสหรัฐ) ของ บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) ในเดือนกรกฎาคม พ.ศ.2560 และก่อนหน้านี้ เอดีบี ยังได้สนับสนุนเงินกู้แก่บริษัทจำนวน 20 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งสนับสนุนโดย Canadian Climate Fund สำหรับการลงทุนในภูมิภาคเอเชีย ซึ่งอยู่ภายใต้โครงการความร่วมมือเพื่อจัดหาเงินทุนสนับสนุนการพัฒนาพลังงานสะอาด (Clean Energy Financing Partnership Facility)

บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) เป็นบริษัทย่อยในเครือ บี.กริม ที่ได้จัดตั้งในประเทศไทยมา กว่า 140 ปี โดยได้เริ่มเข้าสู่ธุรกิจพลังงานในประเทศไทยเมื่อปี พ.ศ. 2536 ปัจจุบันบริษัทมีโครงการโรงไฟฟ้าที่เปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ (COD) แล้วทั้งสิ้น 31 โครงการ มีกำลังการผลิตรวมทั้งสิ้น 1,779 เมกะวัตต์ และมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) จำนวน 52 โครงการ มีกำลังการผลิตติดตั้งรวมทั้งสิ้น 2,516.9 เมกะวัตต์

เอดีบี มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ ได้อุทิศตนให้กับการลดปัญหาความยากจนในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก การเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างทั่วถึง การเติบโตแบบยั่งยืนที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม และการบูรณาการทางภูมิภาค เอดีบีก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2509 ได้เฉลิมฉลองการเป็นหุ้นส่วนการพัฒนาในภูมิภาคครบ 50 ปี ปัจจุบัน เอดีบี มีประเทศสมาชิกทั้งหมด 67 ประเทศ โดย 48 ประเทศ มาจากประเทศในภูมิภาค ในปี พ.ศ.2559 เอดีบี ได้อนุมัติความช่วยเหลือเป็นมูลค่ากว่า 31.7 พันล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งรวมการให้กู้ร่วมจำนวน 14 พันล้านเหรียญสหรัฐ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๓๗ มิตซูบิชิ อีเล็คทริค ที่สุดของแอร์ที่ผู้บริโภคไว้วางใจ 24 ปีซ้อน
๐๙:๕๑ สำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ เปิดประกวดราคางานปรับปรุงซ่อมแซมอาคารว่าง บริเวณถนนราชดำเนินกลาง จำนวน 5 อาคาร อาคารหมายเลข 4, 13, 14, 17 และ
๐๙:๑๕ KJLล่องใต้ จัดสัมมนา รวมพลคนไฟฟ้า ON TOUR อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา หวังเพิ่มเครือข่ายช่างไฟ KJL Network เป็น 10,000
๐๙:๐๖ PwC เผย 67% ซีอีโอไทยหวั่นธุรกิจของตนจะไปไม่รอดในทศวรรษหน้า หลังเจอแรงกดดัน จากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและ
๐๙:๒๘ PROUD จัดสัมมนา เจาะลึกทำเลหัวหิน ศักยภาพ และโอกาสในการซื้ออสังหาฯ ย้ำดีมานด์คอนโดฯ ระดับลักชัวรียังดี
๐๘:๓๙ ซัมซุงชูวิสัยทัศน์หลัก Lead Future of AI Innovation ประกาศเป็นผู้นำใช้ AI สร้างนวัตกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าแห่งอนาคต AI CE ตั้งเป้าเป็นเบอร์หนึ่ง AI-Product
๐๘:๐๔ PAW IT UP! เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ ย้ำจุดยืน Pet Family Residences ผนึก 2 แบรนด์แกร่ง โมเดอร์นฟอร์ม และ NocNoc
๐๘:๕๑ OR คว้า 5 รางวัล ในงาน 2023-2024 Thailand's Most Admired Brand ตอกย้ำความเป็นแบรนด์ที่ผู้บริโภคไว้วางใจมากที่สุด
๐๘:๐๐ มกอช. ลงพื้นที่ลำพูน หนุนกลุ่มวิสาหกิจชุมชนพัฒนาผลิตภัณฑ์พืชผักสมุนไพรและผลไม้ ใช้ระบบ QR Trace on Cloud และ
๐๘:๒๐ DEK FILM SPU สุดเจ๋ง! คว้ารางวัลชนะเลิศ เด็นโซ่ Tiktok Contest