ก.แรงงาน ติวนายทะเบียนประเมินเข้ม เน้นมาตรฐานและโปร่งใส กพร. ฝึกอบรมนายทะเบียนกว่า 80 คน ประเมินช่างไฟฟ้า เน้นมาตรฐานและโปร่งใส

พุธ ๒๘ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๘ ๑๗:๔๘
นายสุทธิ สุโกศล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า พระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน พ.ศ. 2545 และที่แก้ไขเพิ่มเติม เป็นกฎหมายที่ต้องการส่งเสริมให้ผู้ประกอบอาชีพมีทักษะฝีมือ ความรู้ความสามารถในการทำงาน เพิ่อเพิ่มผลิตภาพของพนักงานในสถานประกอบกิจการ ให้ความคุ้มครองความปลอดภัยต่อสาธารณะจากการทำงาน จึงมีการกำหนดให้อาชีพ ตำแหน่งงาน หรือลักษณะงานที่อาจเป็นอันตรายต่อสาธารณะ ซึ่งต้องดำเนินการโดยผู้ที่ได้รับหนังสือรับรองความรู้ความสามารถ โดยนายทะเบียนหรือพนักงานเจ้าหน้าที่มีอำนาจในการควบคุมและกำกับ ดูแล พร้อมมีการกำหนดบทลงโทษผู้ฝ่าฝืน โดยประกาศให้สาขาช่างไฟฟ้าเป็นสาขาแรกที่ต้องดำเนินการตามที่กฎหมายกำหนด ปัจจุบันมีผู้ผ่านการรับรองความรู้ความสามารถสาขาช่างไฟฟ้าแล้วจำนวน 88,922 คน

นายสุทธิ กล่าวต่อไปว่า กพร. จัดให้มีระบบการประเมินเพื่อรับรองความรู้ความสามารถ จึงมีการแต่งตั้งพนักงานเจ้าหน้าที่ในการตรวจประเมิน ควบคุม กำกับดูและและให้คำแนะนำ เพื่อให้สามารถปฏิบัติได้ถูกต้องจึงดำเนินการจัดอบรมให้ความรู้แก่พนักงานเจ้าหน้าที่ ให้เข้าใจบทบาทหน้าที่ตามกฎหมาย ขั้นตอนการตรวจการดำเนินคดี และการเปรียบเทียบปรับตาม พ.ร.บ.ส่งเสริมฯ ตลอดจนสามารถให้คำแนะนำได้อย่างถูกต้อง อีกทั้ง เป็นไปตามนโยบายเร่งด่วนของพลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน การขับเคลื่อนนโยบาย Safety Thailand นอกจากนี้ยังเป็นการสร้างความโปร่งใสให้เป็นที่ยอมรับของผู้ประกอบกิจการ ผู้ประกอบอาชีพ และผู้ที่เกี่ยวข้อง ทั้งส่วนกลาง และภูมิภาคกว่า 80 คน

ผู้ที่จะได้รับหนังสือรับรองความรู้ความสามารถ จะต้องผ่านการประเมิน 3 ส่วน ประกอบด้วย ส่วนที่ 1 เป็นผู้ผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ สาขาช่างไฟฟ้าภายในอาคาร ส่วนที่ 2 มีประสบการณ์การทำงานในสาขาอาชีพที่เกี่ยวข้องกับการประเมิน และส่วนที่ 3 มีคุณลักษณะส่วนบุคคลที่เหมาะสมในสาขาอาชีพที่ขอรับการประเมิน เช่น คุณลักษณะเฉพาะทัศนคติในการทำงาน จากศูนย์ประเมินความรู้ความสามารถกลาง คือ หน่วยงานในสังกัด กพร. หรือ ศูนย์ประเมินความรู้ความสามารถของเอกชนที่ได้รับการรับรองจาก กพร. นายทะเบียนจะมีส่วนสำคัญในการกลั่นกรองในขั้นตอนต่างๆ สร้างความมั่นใจให้แก่พนักงาน นายจ้าง และสถานประกอบกิจการ และในปี 2561 กพร. ได้กำหนดเป้าหมายผู้ผ่านการรับรองความรู้ความสามารถ สาขาช่างไฟฟ้าภายในอาคาร จำนวน 32,000 คน ดำเนิน.การแล้ว 10,672 คน ผู้สนใจขอรับการประเมินฯ สามารถติดต่อได้ที่สถาบันและสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานทั่วประเทศ หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมใด้ที่ 1506 กด 4 อธิบดี กพร. กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4