การประชุมสหกรณ์ออมทรัพย์จุฬาลงกรณ จำกัด

พุธ ๒๘ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๘ ๑๖:๐๙
ที่ประชุมใหญ่สหกรณ์ออมทรัพย์จุฬาฯ ไฟเขียวจัดสรรกำไรสุทธิ เป็นเงินปันผลและเงินเฉลี่ยคืนสมาชิก 750 ล้านบาท แต่ยังไม่สามาถจ่ายให้สมาชิกได้ทันที เนื่องจากต้องแก้ข้อบกพร่อง 2 ประเด็นตามคำสั่งนายทะเบียนก่อน คาดว่าเร็วๆ นี้จะสามารถจัดสรรกำไรปันผลให้สมาชิกได้ หากมีเอกสารหลักฐานชี้แจงครบถ้วน

นายณรงค์พล พัฒนศรี ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมสหกรณ์กรุงเทพมหานครพื้นที่ 1 กรมส่งเสริมสหกรณ์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2561 ที่ผ่านมา สหกรณ์ออมทรัพย์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จำกัด ได้จัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2560 ซึ่งในฐานะหน่วยงานที่มีหน้าที่ดูแล แนะนำ ส่งเสริมสหกรณ์แห่งนี้จึงได้เข้าร่วมประชุมด้วย ในการประชุมมีสมาชิกเข้าร่วมการประชุมจำนวนมาก และสามารถดำเนินการประชุมผ่านไปได้ด้วยดี ซึ่งเมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2561 ก่อนการประชุม นายทะเบียนสหกรณ์ มีคำสั่งให้คณะกรรมการดำเนินการสหกรณ์ออมทรัพย์จุฬาฯ แก้ไขข้อบกพร่อง หลังปรากฏข้อเท็จจริงจากรายงานของผู้สอบบัญชีในการตรวจงบการเงินของสหกรณ์ออมทรัพย์จุฬาฯ อย่างมีเงื่อนไข คือ

กรณีเงินฝากสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนมงคลเศรษฐี จำกัด ซึ่งคณะกรรมการดำเนินการยืนยันข้อเท็จจริงว่า คณะกรรมการประเมินราคาหุ้นของกรมบังคับคดีได้ประเมินราคาหุ้น บริษัท สหประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) เพื่อกำหนดราคาขายทอดตลาด เป็นเงิน 145.92 ล้านบาท และยืนยันว่าไม่มีเจ้าหนี้รายใดขอเฉลี่ยเงินดังกล่าว ผู้สอบบัญชีไม่พบหลักฐานจากคณะกรรมการประเมินราคาหุ้นของกรมบังคับคดี และหลักฐานอื่นที่รับรองได้ว่า เมื่อมีการขายทอดตลาดแล้ว จะไม่มีเจ้าหนี้ตามคำพิพากษารายอื่น หรือมีผู้ใช้สิทธิทางศาลเข้ามาในคดีเพื่อขอเฉลี่ยทรัพย์ในชั้นบังคับคดี

ส่วนกรณีเงินฝากสหกรณ์เคหสถานนพเก้ารวมใจ จำกัด คณะกรรมการดำเนินการยืนยันข้อเท็จจริงว่า มีเจ้าพนักงานที่ดินได้ประเมินราคาที่ดินที่สหกรณ์ฯ รับจำนองไว้ เป็นเงิน 432.22 ล้านบาท แต่ผู้สอบบัญชีตรวจพบว่า หลักฐานราคาประเมินที่ดินเมื่อเดือนมิ.ย.2560 มีมูลค่าเพียง 35.52 ล้านบาท ในขณะที่ราคาประเมินในเดือนม.ค.2561 มีการแสดงราคาประเมินใหม่ในที่ดินแปลงเดียวกันในราคาถึง 432.22 ล้านบาท ซึ่งเป็นราคาที่สูงกว่าราคาของผู้ประเมินอิสระภาคเอกชน ดังนั้น ผู้สอบบัญชีจึงมีข้อสงสัยถึงความถูกต้องของตัวเลขทั้ง 2 กรณี เนื่องจากจะมีผลต่อกำไรสุทธิ รวมทั้งยอดรวมทรัพย์สินและทุนของสหกรณ์ ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2560

นายทะเบียนสหกรณ์พิจารณาเห็นว่า การที่ผู้สอบบัญชีแสดงความเห็นต่องบการเงินของสหกรณ์ฯ แบบมีเงื่อนไขในกรณีดังกล่าวนั้น ถือเป็นกรณีคณะกรรมการดำเนินการกระทำการปฏิบัติหน้าที่ของตน จนทำให้สหกรณ์ฯ มีข้อบกพร่องเกี่ยวกับการเงิน การบัญชี หรือกิจการหรือฐานะการเงินตามรายงานของผู้สอบบัญชี จึงได้สั่งให้คณะกรรมการแก้ไขข้อบกพร่องดังกล่าว โดยให้นำเอกสารตามที่ผู้สอบบัญชีแจ้งเป็นเงื่อนไขไว้ไปมอบให้ผู้สอบบัญชี ภายใน 7 วัน และให้ระงับการเสนอให้ที่ประชุมใหญ่อนุมัติจัดสรรกำไรหรือรับรองงบการเงินดังกล่าว จนกว่าจะได้ทำการแก้ไขแล้วเสร็จ

ในการประชุม ที่ประชุมได้รับทราบคำสั่งนายทะเบียนสหกรณ์ สมาชิกได้หยิบยกและแสดงความเห็นถึงกรณีดังกล่าว โดยขอให้กรรมการสหกรณ์นำเอกสารหลักฐานการดำเนินการในทั้ง 2 กรณีที่ นายทะเบียนสหกรณ์มีคำสั่งให้แก้ไขมาชี้แจงให้ที่ประชุมรับทราบและพิจารณาร่วมกัน ซึ่งกรรมการสหกรณ์ได้นำหลักฐานมาชี้แจงทั้งราคาประเมินที่ดิน โดยมีหลักฐานของสำนักงานที่ดินมหาสารคามที่ประเมินให้ และหลักฐานจากคณะกรรมการประเมินราคาหุ้นของกรมบังคับคดีประเมินให้ที่ประชุมทราบและพิจารณา โดยมีผู้สอบบัญชี และผู้แทนจากกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ร่วมอยู่ด้วย ซึ่งได้พิจารณาเห็นว่าสหกรณ์ ฯ มีหลักฐานเอกสารตามที่ผู้สอบบัญชีกำหนดในเงื่อนไขถูกต้อง ครบถ้วนมีความน่าเชื่อถือจนสิ้นสงสัย และมูลค่าตามหลักฐานนั้นมิได้ส่งผลกระทบต่อกำไรสุทธิ รวมทั้งยอดรวมทรัพย์สินและทุนของสหกรณ์ ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2560 แต่อย่างใด ที่ประชุมฯ จึงขอให้มีมติรับรองงบการเงินและอนุมัติการจัดสรรกำไรสุทธิประจำปี 2560 ไปก่อน

ทั้งนี้ ตนในฐานะเจ้าหน้าที่ส่งเสริมสหกรณ์ได้แจ้งให้ที่ประชุมทราบว่า คำสั่งนายทะเบียนสหกรณ์ยังมีผลบังคับอยู่ หากที่ประชุมมีมติใด ๆ ไป แล้วนายทะเบียนสหกรณ์พิจารณาเห็นว่าเป็นการฝ่าฝืนคำสั่งและเกิดความเสียหายต่อสหกรณ์ นายทะเบียนสหกรณ์อาจพิจารณาเพิกถอนมติที่ประชุมนั้นได้และผู้ที่ทำให้เสียหายจะต้องรับผิดชอบต่อสหกรณ์ด้วย ซึ่งที่ประชุมรับทราบและได้ลงมติรับรองงบการเงินของสหกรณ์ออมทรัพย์จุฬา ฯ ประจำปี 2560 ที่มีกำไรสุทธิจำนวน 932 ล้านบาท โดยเป็นเงินปันผลและเงินเฉลี่ยคืนให้กับสมาชิก จำนวนทั้งสิ้น 750 ล้านบาท แต่การจ่ายปันผลและเงินเฉลี่ยคืนนั้น จะยังไม่ถูกจัดสรรให้กับสมาชิกในทันที เนื่องจากสหกรณ์ต้องแก้ไขข้อบกพร่องตามคำสั่งของนายทะเบียนให้แล้วเสร็จก่อนแล้วรายงานให้นายทะเบียนสหกรณ์ทราบ และเมื่อนายทะเบียนสหกรณ์รับทราบรายงานการแก้ไขโดยเห็นว่ามีความถูกต้องเหมาะสมแล้วจึงจะจัดสรรเงินปันผลและเฉลี่ยคืนให้แก่สมาชิกได้ ซึ่งหลังจากนี้ เมื่อสหกรณ์ ฯ ได้รายงานผลการแก้ไขข้อบกพร่องให้นายทะเบียนสหกรณ์ทราบ จะได้เร่งพิจารณารายละเอียดต่าง ๆ และอาจจะต้องร่วมกับฝ่ายกฎหมาย หรือขอความเห็นจากกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ หากเห็นว่าสหกรณ์ ฯ ได้แก้ไขข้อบกพร่องเสร็จสิ้นแล้ว จะได้รีบแจ้งผลการพิจารณาให้สหกรณ์ ฯ ทราบเพื่อจ่ายเงินปันผลและเงินเฉลี่ยคืนให้กับสมาชิกโดยเร็วต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ