พาณิชย์ปลื้มผลการจัดงาน Bangkok Gems & Jewelry Fair ครั้งที่ 61

ศุกร์ ๐๒ มีนาคม ๒๐๑๘ ๑๒:๔๗
งาน Bangkok Gems & Jewelry Fair ครั้งที่ 61 จัดโดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ประสบความสำเร็จอย่างสวยงาม ด้วยยอดคำสั่งซื้อที่ทะลุเป้าหมาย แสดงให้ประชาคมโลกเห็นถึงความเข้มแข็งของอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับไทย โดยงานที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 21 – 25 กุมภาพันธ์ 2561 ณ ชาเลนเจอร์ ฮอลล์ 1-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี มีผู้เข้าชมงานจาก 113 ประเทศทั่วโลก ผู้เข้าชมงานสูงสุด 5 อันดับแรกมาจากประเทศอินเดีย เมียนมา จีน สหรัฐอเมริกา และรัสเซีย ตามลำดับ

ความสำเร็จของงาน Bangkok Gems & Jewelry Fair ครั้งที่ 61 เป็นก้าวสำคัญของอุตสาหกรรมบนเส้นทางสู่เป้าหมายที่รัฐบาลวางไว้คือประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตและการค้าอัญมณีและเครื่องประดับของโลก ในงานครั้งนี้

มีผู้ประกอบการ 853 รายเข้าร่วมแสดงสินค้า 2,003 คูหา โดย 747 รายเป็นผู้ประกอบการไทย ส่วนที่เหลือเป็นผู้ประกอบการจากทั่วทุกมุมโลก อาทิ ฮ่องกง โปแลนด์ ตุรกี ญี่ปุ่น สิงคโปร์ อินเดีย เกาหลีใต้ อิสราเอล อินโดนีเซีย และแคนาดา เกิดมูลค่าการสั่งซื้อภายในงาน 2,005.91 ล้านบาท

งาน Bangkok Gems & Jewelry Fair งานครั้งที่ 61 จัดภายใต้แนวคิด "Heritage & Craftsmanship" ที่มีจุดเด่นคือมรดกทางวัฒนธรรมของไทย ที่ผสมผสานความเป็นสากล ทำให้เครื่องประดับมีความร่วมสมัย สามารถตอบรับความต้องการของลูกค้านานาชาติได้ ภายในงาน กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศได้จัดแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ โดยแบ่งเป็นโซนพิเศษ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบาย "ประเทศไทย 4.0" และ "เศรษฐกิจสร้างสรรค์" ของรัฐบาล ได้แก่

1. The New Faces นำเสนอผลิตภัณฑ์เครื่องประดับผลงานของผู้ประกอบการ SMEs 120 รายจากทั่วประเทศ ซึ่งมาร่วมงานบางกอกเจมส์ฯ เป็นครั้งแรก

2. The Niche Showcase นำเสนอเทรนด์ล่าสุดของเครื่องประดับสำหรับ 5 ตลาดเฉพาะกลุ่ม ได้แก่

- Heritage & Craftsmanship เครื่องประดับที่โชว์ฝีมือช่างไทย

- Spiritual Power เครื่องประดับตามความเชื่อ โชคลาง

- Metro Men เครื่องประดับสำหรับสุภาพบุรุษ

- The Moment เครื่องประดับสำหรับโอกาสพิเศษ

- Beyond Jewelry สินค้าไลฟ์สไตล์ที่ตกแต่งด้วยโลหะและหินมีค่า

3. The Innovation and Design Zone (IDZ) แสดงสินค้านวัตกรรมของสตาร์ทอัพ และเครื่องประดับที่ใช้เทคนิคการผลิตแบบใหม่

4. The Jewellers จัดแสดงเครื่องประดับ 23 แบรนด์ของดีไซเนอร์ที่ร่วมโครงการ The Designers' Room และ Talent Thai มีการสาธิต และ workshop เทคนิคการทำเครื่องประดับวันละ 2 รอบ

นอกจากนี้ งาน Bangkok Gems & Jewelry Fair ครั้งที่ 61 ได้จัดสัมมนาและ workshop หลากหลายหัวข้อ เพื่อครอบคลุมเนื้อหาตั้งแต่วัตถุดิบ เทรนด์เครื่องประดับ ไปจนถึงการตลาด และการตรวจสอบรับรองคุณภาพอัญมณี โดยผู้เชี่ยวชาญทั้งจากในประเทศและต่างประเทศ ในวันที่สองของงานมีกิจกรรม Export Clinic 2018 โดยผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศให้คำปรึกษาด้านการเจาะตลาดต่างประเทศทั่วโลกแก่บริษัทและผู้ประกอบการ SMEs

ในปี 2560 อัญมณีและเครื่องประดับเป็นสินค้าส่งออกสำคัญอันดับ 3 ของประเทศไทย รองจากยานยนต์ และคอมพิวเตอร์ โดยมีมูลค่าการส่งออกเกือบ 13,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ คิดเป็น 5.4% ของมูลค่าการส่งออกรวมของประเทศ และเมื่อไม่รวมทองคำไม่ขึ้นรูป มูลค่าการส่งออกขยายตัวเพิ่มขึ้น 2.25% เมื่อเทียบกับปี 2559 ซึ่งถือเป็นการขยายตัวครั้งแรกในรอบ 3 ปี

งาน Bangkok Gems & Jewelry Fair ครั้งที่ 62 จะจัดขึ้นในเดือนกันยายน 2561 ณ ชาเลนเจอร์ ฮอลล์ 1-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี ผู้สนใจสมัครเข้าร่วมงานและชมข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ www.bkkgems.com หรือโทรสายตรงการค้าระหว่างประเทศ 1169

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest