สรุปภาวะสินค้าเกษตรประจำสัปดาห์ วันที่ 26 กุมภาพันธ์ –2มีนาคม 2561

ศุกร์ ๐๒ มีนาคม ๒๐๑๘ ๑๗:๑๕
ข้าวโพด : ราคาเพิ่มขึ้น

สัปดาห์นี้ปริมาณผลผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์เหลือน้อยลง ส่งผลให้ราคาข้าวโพด ณ ไซโลโรงงานอาหารสัตว์สัปดาห์นี้ปรับราคาขึ้นอย่างต่อเนื่องจากสัปดาห์ก่อนที่มีราคาหาบละ 588บาท เป็นหาบละ 597บาท

ส่วนราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ตลาดซื้อขายล่วงหน้าชิคาโก ประจำวันที่ 1มีนาคม 2561รอบส่งมอบเดือนมีนาคม อยู่ที่ 386.50 เซนต์/บุชเชล เป็นราคาที่สูงขึ้นเนื่องจากมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลผลิตข้าวโพดในอาร์เจนตินา ที่กระทบแล้ง ประกอบกับบราซิลมีการเพาะปลูกข้าวโพดรุ่นสองล่าช้า เพราะมีฝนตกมากเกินไป ทำให้อุปสงค์การส่งออกของสหรัฐฯดีขึ้น โดยในอเมริกา ยังไม่ถึงเวลาเพาะปลูก จึงไม่ได้รับผลกระทบ แม้ว่าจะมีฝนตกมากเช่นกัน

แนวโน้ม : คาดว่าราคาข้าวโพดในประเทศน่าจะยืนแข็ง

ถั่วเหลือง : ราคาทรงตัว

เนื่องจากความสมดุลกันทั้งปริมาณถั่วเหลืองที่เข้าสู่ท้องตลาดในสัปดาห์นี้และความต้องการใช้ ส่งผลให้ราคากากถั่วเหลืองที่ได้จากเมล็ดถั่วเหลืองนำเข้าสัปดาห์นี้ยืนราคาเท่ากับสัปดาห์ที่ผ่านมา อยู่ที่กิโลกรัมละ 15.75บาท

ด้านราคาซื้อขายกากถั่วเหลืองในตลาดซื้อขายล่วงหน้าชิคาโก ประจำวันที่ 1 มีนาคม2561 รอบส่งมอบเดือนมีนาคม ราคาอยู่ที่386.50เหรียญสหรัฐฯ/ชอร์ตตัน ส่วนถั่วเหลืองรอบส่งมอบเดือนมีนาคม ราคาอยู่ที่ 1,038เซนต์/บุชเชล เป็นราคาที่แข็งขึ้นเป็นผลจากความแห้งแล้งในอาร์เจนตินาที่มีปัญหาฝนทิ้งช่วงนาน แต่ภาวะส่งออกถั่วเหลืองของสหรัฐฯไม่ดีนัก เนื่องจากจีนหันไปซื้อผลผลิตจากบราซิล ซึ่งมีโปรตีนดีกว่า

แนวโน้ม : คาดว่าราคาถั่วเหลืองน่าจะยืนแข็ง

ปลาป่น : ราคาทรงตัว

ปริมาณปลาป่นในท้องตลาดมีเพียงพอกับการใช้ในสัปดาห์นี้ส่งผลให้ราคาปลาป่นโดยรวมไม่เปลี่ยนแปลงจากสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยปลาป่นเกรดกุ้ง ราคากิโลกรัมละ 56.50บาท ด้านปลาป่นเบอร์ 1เกรดที่สูงกว่า 60โปรตีนขึ้นไป ราคากิโลกรัมละ 53.20บาท และเกรดที่ต่ำกว่า 60โปรตีน กิโลกรัมละ 50.70บาท

ด้านปลาป่นคุณภาพรองลงมา ปลาป่นเบอร์ 2ชนิดที่มีโปรตีนที่สูงกว่า 60โปรตีนขึ้นไป ราคากิโลกรัมละ 53.20บาท และปลาป่นเบอร์2ชนิดที่มีโปรตีนสูงกว่า 56แต่ไม่เกิน 60กิโลกรัมละ 49.70 บาท

แนวโน้ม : คาดว่าราคาปลาป่นน่าจะทรงตัว

ข้าว : ราคาเพิ่มขึ้น

ความต้องการผลผลิตข้าวในตลาดต่างประเทศสัปดาห์นี้ยังชะลอตัว เนื่องจากรอติดตามผลการเก็บเกี่ยวข้าวนาปรัง ส่งผลให้ราคาข้าวโดยรวมปรับขึ้นเล็กน้อย โดยข้าว 100 %ชั้น 2ส่งออกท่าเรือกรุงเทพฯ เอฟ.โอ.บี. จากราคาตันละ 439 เหรียญสหรัฐฯ เป็นตันละ440เหรียญสหรัฐฯ ด้านปลายข้าว เอ.วัน.พิเศษ ส่งออก เอฟ.โอ.บี.ราคาอ่อนลงเล็กน้อย จากราคาตันละ 362เหรียญสหรัฐฯ เป็นตันละ 369เหรียญสหรัฐฯ

สำหรับการซื้อขายข้าวตลาดในประเทศ ข้าว 100 %ชั้น 2สัปดาห์นี้ ราคาทรงตัวที่กระสอบละ 1,240บาท ด้านปลายข้าว เอ.วัน.พิเศษ ณ โรงงานอาหารสัตว์ ราคาเพิ่มขึ้นเล็กน้อย จากสัปดาห์ก่อนที่กระสอบละ 1,000บาท เป็นกระสอบละ 1,020บาท

แนวโน้ม : คาดว่าราคาข้าวในประเทศน่าจะทรงตัว

สุกร : ราคาทรงตัว

ราคาสุกรขุนเริ่มทรงตัว น.สพ.นพลิศ เสริมศักดิ์ศศิธร ที่ปรึกษาสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ และนายกสมาคมพัฒนาธุรกิจสุกรไทย กล่าวในที่ประชุมคณะกรรมการสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติว่า เริ่มมีสัญญาณการชะลอตัวลงของสุกรขุนที่ออกสู่ตลาดในพื้นที่หลักๆ จากน้ำหนักสุกรขุนที่ออกจำหน่ายเริ่มมีน้ำหนักเฉลี่ยลดลง แต่จากการขาดทุนสะสมของเกษตรกรในช่วงที่ผ่านมา ส่งผลต่อสภาพคล่องที่กดดันอำนาจต่อรองกับพ่อค้าคนกลาง ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์รับจะทบทวนข้อเสนอของสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติอีกครั้งในการนำมาตรา 29ตามพ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542มากำหนดราคารับซื้อสุกรขุนขั้นต่ำในช่วงวิกฤต สัปดาห์นี้ราคาประกาศสุกรหน้าฟาร์มจากสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติและราคาซื้อขายจริงอยู่ที่กิโลกรัมละ 47-52บาท

ด้านลูกสุกรขนาด 16กิโลกรัมต่อตัว ราคาอยู่ที่ตัวละ 1,300บาท (บวกลบ 46)

แนวโน้ม : คาดว่าราคาสุกรน่าจะทรงตัว

ไก่เนื้อ : ราคาทรงตัว

สัปดาห์นี้หลายโรงเรียนทะยอยปิดภาคเรียนแล้ว ทำให้การบริโภคเนื้อไก่ชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่อง ด้านผู้เลี้ยงอิสระได้ลดจำนวนการนำลูกไก่เข้าเลี้ยงโดยเฉพาะทางภาคใต้คาดว่าสถานการณ์ราคาไก่เนื้อจะค่อยๆอ่อนตัวลงในเดือนมีนาคมนี้ ซึ่งหากการเลี้ยงลดจำนวนลงมากอย่างต่อเนื่อง จนสามารถระบายไก่ใหญ่ไม่ให้เหลืออยู่ได้ ก็อาจทำให้ราคาไก่ใหญ่พลิกกับมายืนแข็งได้ สำหรับพื้นที่ทางภาคเหนือ ผู้เลี้ยงไก่อิสระยังมีการแข่งขันกันมากโดยเฉพาะภาคเหนือตอนล่าง ส่งผลให้ราคาขายไก่เนื้อหน้าฟาร์มสัปดาห์นี้ทรงตัวเท่ากับสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่กิโลกรัมละ 32บาท

ด้านลูกไก่เนื้อราคาทรงตัวเท่ากับสัปดาห์ที่ผ่านมาที่มีราคาตัวละ 11.50บาท ส่วนลูกไก่ไข่ ราคายืนที่ตัวละ 10.00บาท

แนวโน้ม : คาดว่าราคาไก่เนื้อน่าจะยืนอ่อน

ไข่ไก่ : ราคาทรงตัว

ปริมาณไข่ไก่ที่เข้าสู่ท้องตลาดสัปดาห์นี้ยังเพียงพอกับความต้องการบริโภค ส่งผลให้ราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มจากการสำรวจทั่วไปในท้องตลาดยังทรงตัวเท่ากับสัปดาห์ที่ผ่านมาที่ฟองละ2.40 บาท

แนวโน้ม : คาดว่าราคาไข่ไก่น่าจะทรงตัว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest