ก.แรงงาน รุก ทดสอบต่างประเทศ เสริมมาตรฐานแรงงานไทย ก.แรงงาน จัดทดสอบสปา-ประกอบอาหาร ให้คนไทยในต่างแดน เสริมมาตรฐานด้านวิชาชีพ

ศุกร์ ๐๒ มีนาคม ๒๐๑๘ ๑๐:๑๕
นายสุทธิ สุโกศล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่าจากการที่รัฐบาลให้ความสำคัญกับการพัฒนาศักยภาพกำลังคนของประเทศ โดยเฉพาะคนทำงานทั้งในและต่างประเทศ ประกอบกับมีนโยบายเร่งด่วน (Agenda Based) ของพลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ด้านการยกระดับทักษะฝีมือแรงงาน เพิ่มขีดความสามารถของแรงงานไทยที่ไปทำงานต่างประเทศ กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน จึงดำเนินโครงการส่งเสริมศักยภาพมาตรฐานฝีมือแรงงานไทยในต่างประเทศ เตรียมความพร้อมและทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานในสาขาต่างๆ เช่น สาขาอาชีพผู้ประกอบอาหารไทย สาขาอาชีพนักส่งเสริมสุขภาพแบบองค์รวม ไทยสัปปายะ และสปาตะวันตก ให้แก่แรงงานไทยที่พำนักอยู่ในต่างประเทศในทวีปยุโรป ทวีปเอเชีย ทวีปอเมริกา ทวีปออสเตรเลีย ให้มีความรู้และทักษะฝีมือตามเกณฑ์มาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ สามารถประกอบอาชีพ มีรายได้ดูตนเองและครอบครัว นำรายได้ส่งกลับประเทศ รวมทั้งเป็นการขยายตลาดแรงงานไทยในต่างประเทศ

นายสุทธิ กล่าวต่อไปว่าการขับเคลื่อนโครงการทางกพร. ใช้แนวทางประชารัฐในการประสานความร่วมมือกับสถานเอกอัครราชทูต กงสุลไทย สำนักงานแรงงานไทยในต่างประเทศ หรือสมาคมธุรกิจต่างๆ ในการรวบรวมกลุ่มเป้าหมายในทดสอบฯ ในปีที่ผ่านมา (2560) ได้มีการทดสอบฯ สาขาผู้ประกอบอาหารไทย ในประเทศออสเตรเลีย ราชอาณาจักรเดนมาร์ก ราชอาณาจักรนอร์เวย์ ราชอาณาจักรสเปน สาธารณรัฐออสเตรีย สาธารณรัฐเกาหลี ประเทศญี่ปุ่น และเขตบริหารพิเศษฮ่องกง มีผู้เข้ารับการทดสอบฯ จำนวน 235 คน ส่วนในปีนี้ (2561) ดำเนินการทดสอบฯ ไปแล้วในสาขาไทยสัปปายะ สปาตะวันตก ที่สหพันธ์สาธารณเยอรมนี และสาขาผู้ประกอบอาหารไทย ที่สาธารณรัฐจีน (ไต้หวัน) รวมทดสอบฯ แล้ว 120 คน

"เมื่อเร็วๆ นี้ กพร. ร่วมกับสำนักงานแรงงานในประเทศซาอุดิอาระเบีย (กรุงริยาด) สถานเอกอัครราชทูต ณ คูเวต จัดทดสอบฯ สาขาผู้ประกอบอาหารไทย ที่รัฐคูเวต มีพ่อครัวแม่ครัวไทย เจ้าของร้านอาหาร แม่บ้านในสถานเอกอัครราชทูต มีผู้เข้าทดสอบฯ จำนวน 23 คน จากข้อมูลของสถานเอกอัครราชทูต ณ คูเวต ระบุว่ามีคนไทยในรัฐคูเวตจำนวน 1,852 คน มีร้านอาหารไทย 9 แห่ง ประกอบอาชีพพ่อครัวแม่ครัว 32 คน การทดสอบฯ จะเป็นการันตีถึงฝีมือในการประกอบอาหาร และรสชาดความเป็นอาหารไทย เพิ่มความก้าวหน้าในอาชีพและสร้างชื่อเสียงให้แก่อาหารไทยให้เป็นยอมรับมากยิ่งขึ้น ส่วนคนทำงานที่เดินทางกลับประเทศก็สามารถทำงานได้ตามค่าจ้างมาตรฐานฝีมือแรงงานอีกด้วย" อธิบดีกพร. กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้