เปิดศูนย์ OSS ปทุมฯ ให้บริการแรงงานต่างด้าวแบบวันสต๊อป เซอร์วิส

จันทร์ ๐๕ มีนาคม ๒๐๑๘ ๑๓:๕๕
เพื่อคัดกรองและตรวจสอบความถูกต้องเอกสารเพื่อปรับปรุงทะเบียนประวัติ ทำประกันสังคม/ประกันสุขภาพ และตรวจสุขภาพ ขอวีซ่า ออกบัตรประจำตัวคนที่ไม่มีสัญชาติไทยพร้อมอนุญาตให้ทำงานในราชอาณาจักรได้ "ศูนย์บริการเบ็ดเสร็จ (One Stop Service -OSS)" หนึ่งในกลสำคัญของรัฐ ซึ่งเปิดให้บริการทั่วประเทศ โดยรวมหน่วยงานภาครัฐมาอยู่ในพื้นที่เดียวกันเพื่ออำนวยความสะดวกรวดเร็วในการติดต่อประสานงานทั้งนายจ้างและแรงงานต่างด้าว เพื่อลดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง และช่วยขจัดปัญหาการเรียกรับหัวคิวจากนายหน้า โดยทั่วประเทศเปิดให้บริการพร้อมกันตั้งแต่วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2561 สิ้นสุดในวันที่ 31 มีนาคม 2561

คุณอรเทพ อินทรสกุล จัดหางานจังหวัดปทุมธานี หนึ่งในซีอีโอ ศูนย์ OSS ในจังหวัดปทุมธานี เปิดเผย กับทางประชาสัมพันธ์ตลาดสี่มุมเมืองว่า ศูนย์ OSS เป็นการผนึกกำลังจากหลายหน่วยงานของภาครัฐที่ร่วมกันให้บริการอย่าง จัดหางานจังหวัดปทุมธานี, ประกันสังคม, สาธารณสุข, การปกครอง, สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองทั้งหมดได้ร่วมกันขับเคลื่อนการให้บริการในรูปแบบวันสต๊อปเซอร์วิส หรือให้บริการแบบครบวงจร ปัจจุบันศูนย์ฯ ได้ตั้งอยู่ที่ศูนย์การค้าเซียร์ รังสิต ชั้น 4 ใกล้บริเวณร้านอมร อิเล็คทรอนิกส์ เปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 8:30 น. - 16:30 น. (กรณีมาใช้บริการก่อนห้างเปิด 10.30 น. ให้ใช้ประตูทางเข้าโรงแรมเอเชียเพื่อขึ้นลิฟท์ชั้น 4)

ศูนย์ OSS จังหวัดปทุมธานี จัดเตรียมพื้นที่อำนวยความสะดวกและให้บริการนายจ้างและแรงงานต่างด้าวทั้งที่พิสูจน์สัญชาติแล้วและยังไม่ได้พิสูจน์สัญชาติในจังหวัดปทุมธานีที่มีจำนวนมากกว่า 1 แสนคน ซึ่งจุดใหญ่ๆ ที่มีแรงงานกระจุกตัวทำงานอยู่เป็นจำนวนมาก อาทิ ตลาดสี่มุมเมือง ตลาดไท ฯลฯ สำหรับเป้าหมายของศูนย์ฯ ในการรองรับงานให้บริการตั้งเป้าไว้จะสามารถรับแรงงานได้ประมาณ 2,000 คน/วัน โดยในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมามีแรงงานต่างด้าวเข้ามาใช้บริการภายในศูนย์ฯ เฉลี่ย 1,400 คน 1,500 คน/วัน ซึ่งถือว่ายังรับมือได้กับการให้บริการ

สำหรับพื้นที่การให้บริการของศูนย์ฯ แบ่งจุดให้บริการไว้ 6 จุด ได้แก่

จุดที่ 1 สำนักงานจัดหางานจังหวัดปทุมธานี เป็นหน่วยงานแรกที่ให้บริการคัดกรอง/ตรวจสอบเอกสาร/รับคิว จากนายจ้างหรือผู้รับมอบอำนาจแทน โดยจะทำการคัดกรองและตรวจสอบความถูกต้องของเอกสาร

จุดที่ 2 สำนักงานประกันสังคมจะเป็นผู้ให้บริการเพื่อตรวจสอบสิทธิประกันสังคมแรงงานต่างด้าว

จุดที่ 3 สำนักงานสาธารณสุขตรวจโรคจัดเตรียมพื้นที่ให้บริการตรวจสุขภาพ ตรวจโรคและทำประกันสุขภาพให้แก่แรงงานต่างด้าว

จุดที่ 4 สำนักงานการปกครอง ให้บริการจัดทำและปรับปรุงทะเบียนประวัติของแรงงาน

จุดที่ 5 สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) ให้บริการตรวจวีซ่า (VISA) และประทับตราอนุญาตเพื่อให้แรงงานสามารถอยู่ในราชอาณาจักรได้ตามกฏหมาย

จุดที่ 6 สำนักงานจัดหางานจะเป็นผู้พิจารณาอนุญาตทำงานให้แก่แรงงาน ซึ่งถือเป็นขั้นตอนสุดท้าย

สรุปยอดอัตราค่าใช้ธรรมเนียมรวมที่แรงงานต่างด้าวจะต้องจ่ายเพื่อดำเนินการภายในศูนย์ OSS ทั้งหมด 6,505 บาท/คน หมายเหตุ...แรงงานต่างด้าวที่ผ่านการพิสูจน์สัญชาติแล้วต้องดำเนินการทุกขั้นตอน 1-6 ส่วนแรงงานที่ยังไม่ผ่านการพิสูจน์สัญชาติให้ยกเว้นขั้นตอนที่ 5

"ขอประชาสัมพันธ์ให้ผู้ประกอบการซึ่งเป็นนายจ้างแรงงานต่างด้าวที่มีจำนวนมากกว่า 1 คน ขึ้นไป ต้องรีบเข้ามาดำเนินการให้แล้วเสร็จเพราะขั้นบริการของศูนย์บางจุดอาทิ เช่น จุดคัดกรอง/ดูเอกสาร ซึ่งเป็นจุดแรกที่นายจ้างคนไทยจะต้องมายื่นเอกสารด้วยตัวเอง เพราะต่างด้าวอาจจะสื่อสารไมชัดเจน กรณีไม่สะดวกให้คนอื่นมาแทนต้องมีใบมอบอำนาจ รวมทั้งการตรวจโรค ตรวจเลือด เอกซ์เรย์ ตรวจปัสสวะ ฯลฯ เพื่อจัดทำประกันสังคมและประกันสุขภาพก็ต้องใช้เวลาอย่างน้อย 2-3 ชั่วโมง จึงอยากให้มาดำเนินการแต่เบื้องต้นเพราะเหลือเวลาไม่มากแล้วที่ศูนย์จะเปิดให้บริการ คาดว่าจะปิดตามกำหนดภายในสิ้นเดือนมีนาคมนี้" คุณอรเทพ อินทรสกุล จัดหางานจังหวัดปทุมธานี

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4