กรมหม่อนไหม จับมือ กรมกิจการผู้สูงอายุ ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการส่งเสริมและพัฒนาอาชีพหม่อนไหมเพื่อผู้สูงอายุ

อังคาร ๐๖ มีนาคม ๒๐๑๘ ๑๕:๑๗
กรมหม่อนไหม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จับมือ กรมกิจการผู้สูงอายุ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการส่งเสริมและพัฒนาอาชีพหม่อนไหมเพื่อผู้สูงอายุ

นางสุดารัตน์ วัชรคุปต์ เหล่าวิชยา อธิบดีกรมหม่อนไหม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และนางธนาภรณ์ พรมสุวรรณ อธิบดีกรมกิจการผู้สูงอายุ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการส่งเสริมและพัฒนาอาชีพหม่อนไหมเพื่อผู้สูงอายุ โดยมีนายอรรถพร สิงห์วิชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ ร่วมเป็นเกียรติในลงพิธีลงนามฯ ณ ที่ทำการกลุ่มวิสาหกิจชุมชนแม่บ้านปลูกหม่อนเลี้ยงไหมพญาราม หมู่ที่ 9 ตำบลเพี้ยราม อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์

อธิบดีกรมหม่อนไหม กล่าวว่า กรมหม่อนไหม ในฐานะหน่วยงานที่รับผิดชอบงานด้านการส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการปลูกหม่อนเลี้ยงไหม ได้มีนโยบายที่จะดำเนินการถ่ายทอดความรู้และส่งเสริมอาชีพการปลูกหม่อนเลี้ยงไหมให้แก่ผู้สูงอายุ จึงร่วมกับ กรมกิจการผู้สูงอายุ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จัดทำ "โครงการส่งเสริมและพัฒนาอาชีพหม่อนไหมเพื่อผู้สูงอายุ" ขึ้น เพื่อร่วมกันส่งเสริมอาชีพด้านปลูกหม่อนเลี้ยงไหม การทอผ้า และการแปรรูปผลิตภัณฑ์หม่อนไหม โดยการสนับสนุน ส่งเสริมและพัฒนาองค์ความรู้ เพิ่มพูนทักษะ ให้ผู้สูงอายุให้สามารถสร้างรายได้และพึ่งพาตนเองได้ โดยนำความรู้และภูมิปัญญาด้านหม่อนไหมในแต่ท้องถิ่น มาประยุกต์และพัฒนาต่อยอดจากต้นทุนเดิม ซึ่งเป็นการส่งเสริมให้ผู้สูงอายุได้มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ สืบทอด และพัฒนาภูมิปัญญาด้านหม่อนไหมของประเทศให้คงอยู่ต่อไป

สำหรับการลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างกรมหม่อนไหมและกรมกิจการผู้สูงอายุ ในโครงการส่งเสริมและพัฒนาอาชีพหม่อนไหมเพื่อผู้สูงอายุ มีวัตถุประสงค์หลักร่วมกันในการสร้างกำลังใจ สร้างงาน และการสร้างรายได้ให้แก่ผู้สูงอายุ เพื่อให้สามารถพึ่งพาตัวเองได้ มีรายได้ที่ยั่งยืน และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

โดยแนวทางการดำเนินงานในส่วนของ "กรมหม่อนไหม" จะให้การสนับสนุนองค์ความรู้ภูมิปัญญาด้านหม่อนไหม ตั้งแต่ การปลูกหม่อนเลี้ยงไหม สาวเส้นไหม ฟอก ย้อม การทอผ้า ไปจนถึงการแปรรูปผลิตภัณฑ์หม่อนไหม ให้กับกลุ่มผู้สูงอายุ เพื่อพัฒนาทักษะและส่งเสริมอาชีพ นำไปสู่การสร้างรายได้ให้กับผู้สูงอายุ ในขณะที่ "กรมกิจการผู้สูงอายุ" จะให้การสนับสนุนเกี่ยวกับการโครงการและกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง การติดตามผล การกำกับดูแลหลังจากได้รับการถ่ายทอดองค์ความรู้ให้กับผู้สูงอายุ เพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์นำไปสู่การส่งเสริมอาชีพต่อไป โดยทั้ง 2 หน่วยงานจะให้การสนับสนุนวัสดุอุปกรณ์ และสถานที่เพื่อดำเนินการจัดกิจกรรมร่วมกันในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศต่อไป โดยคาดว่า การบูรณาการความร่วมมือกันของ 2 หน่วยงานครั้งนี้ นอกจากจะช่วยสร้างอาชีพ สร้างรายได้ ให้ผู้สูงอายุสามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน ทำให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นแล้ว ยังช่วยสืบสานภูมิปัญญาด้านหม่อนไหมของประเทศไทยไว้ ให้คงอยู่ โดยให้ผู้สูงอายุมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์

ทั้งนี้ ภายในงานพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการส่งเสริมและพัฒนาอาชีพหม่อนไหมเพื่อผู้สูงอายุ ยังมีกิจกรรมสาธิตและจัดแสดงผลงานของผู้สูงอายุ อาทิ ด้านจักรสาน ด้านการเกษตร ด้านการทำเครื่องมือเลี้ยงไหม ด้านหม่อนไหม ทั้งในส่วนของการสาวไหม การทอผ้าไหม การกวักไหม การเหล่งไหม การย้อมสีไหม เป็นต้น รวมถึงการจัดแสดงนิทรรศการ ประกอบด้วย นิทรรศการด้านผลงานกลุ่มผู้สูงอายุ ตำบลเพี้ยราม นิทรรศการด้านลายผ้าไหม นิทรรศการผลิตผ้าไหมพื้นบ้าน

ในวันเดียวกัน กรมหม่อนไหมยังเปิดหมู่บ้านท่องเที่ยวเกษตรด้านหม่อนไหม ณ ที่ทำการกลุ่มวิสาหกิจชุมชนแม่บ้านปลูกหม่อนเลี้ยงไหมพญาราม หมู่ที่ 9 ตำบลเพี้ยราม อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ ซึ่งเป็น 1 ใน 10พื้นที่ที่กรมหม่อนไหมกำหนดเปิดเป็นแหล่งบริการนักท่องเที่ยว และเป็นแหล่งศึกษาดูงานเรียนรู้เรื่องหม่อนไหมแบบครบวงจรผ่านการท่องเที่ยวเชิงเกษตร ภายใต้โครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงเกษตรด้านหม่อนไหม โดยในจังหวัดสุรินทร์มีสองจุดด้วยกันคือ บ้านพญาราม และ บ้านท่าสว่าง อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest