วธ.ต่อยอดชุมชนคุณธรรมฯ สร้างจิตอาสาเป็นเจ้าบ้านที่ดีต้อนรับนักท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม

อังคาร ๐๖ มีนาคม ๒๐๑๘ ๑๑:๒๒
นายกฤษศญพงษ์ ศิริ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวในการประชุมติดตามงานวัฒนธรรมตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี และข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม การขับเคลื่อนงานส่งเสริมชุมชนคุณธรรมน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมอย่างยั่งยืน เมื่อเร็วๆนี้ว่า ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 16 มกราคม 2561 เห็นชอบจัดทำงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม ประจำปีงบประมาณ 2561 เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจและชุมชนของประเทศ อีกทั้งนายกรัฐมนตรีมีนโยบายให้กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ใช้มิติวัฒนธรรมสร้างคนดี สังคมดีให้คุณธรรมนำการพัฒนา สร้างรายได้ สำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรม (สป.วธ.) ได้ดำเนินโครงการชุมชนคุณธรรมน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ให้คนในชุมชนปฏิบัติตามหลักธรรมทางศาสนา หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และวิถีไทยที่ดีงาม ขณะนี้บูรณาการทุกหน่วยงานทำให้เกิดชุมชนคุณธรรมฯ ต้นแบบ 701 ชุมชนทั่วประเทศ โดยจะเสนอโครงการส่งเสริมชุมชนคุณธรรมฯ สู่การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมอย่างยั่งยืน สร้างความเข้มแข็งให้ชุมชน มีอาชีพ รายได้จากการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

"ในจำนวนชุมชนคุณธรรมฯ ต้นแบบ 701 ชุมชนนี้ วธ.จะต่อยอดในเรื่องของการเป็นเจ้าบ้านที่ดีเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยว นำอัตลักษณ์วิถีชีวิตมาพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยว นำทุนทางวัฒนธรรมสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ และสร้างแกนนำจิตอาสาภูมิปัญญาท้องถิ่นทำความดีด้วยหัวใจ สำนึกรักชุมชน ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมให้เป็นผู้นำและเป็นเจ้าบ้านที่ดีต้อนรับนักท่องเที่ยวเข้าสู่ชุมชน อาทิ จิตอาสาด้านการแสดงพื้นบ้าน การละเล่น อาหารพื้นบ้าน ศาสนาและพิธีกรรม ช่างฝีมือ จักสาน ทอผ้า พร้อมทั้งร่วมกิจกรรมปรับภูมิทัศน์และจัดทำแผนที่เส้นทางเชื่อมโยงการท่องเที่ยวในชุมชนคุณธรรมฯ ดึงดูดนักท่องเที่ยวสร้างรายได้แก่ชุมชนเพิ่มขึ้น ขณะนี้ได้มอบหมายให้ผู้ที่เกี่ยวข้องจัดทำแผนงานรองรับแล้ว"ปลัด วธ. กล่าว

ปลัด วธ. กล่าวต่อไปว่า ขณะนี้ได้รวบรวมรายชื่อ กิจกรรมและความเคลื่อนไหวของชุมชนคุณธรรมน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงทั้งหมด 76 จังหวัดอยู่ในเว็บไซต์https://www.m-culture.go.th/mculture_th เพื่อเป็นพื้นที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้และเผยแพร่องค์ความรู้ชุมชนคุณธรรมฯ เรียบร้อยแล้ว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ