วศ. หารือเครือข่าย มรภ. 9 แห่ง ดันวิทย์แก้จน

พุธ ๐๗ มีนาคม ๒๐๑๘ ๑๑:๔๙
นางอุมาพร สุขม่วง อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์บริการ(วศ.) เป็นประธานในการประชุมร่วมกับผู้แทนสถาบันการศึกษา 9 แห่ง เพื่อหารือแนวทางการนำวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม ลดความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจ ด้วยการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการ OTOP ประเภทผลิตภัณฑ์ผ้า และผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่ไม่ใช่อาหาร ในพื้นที่ 10 จังหวัดยากจน ณ ห้องประชุมอัครเมธี ชั้น 6 อาคารตั้ว ลพานุกรม วศ.

นางอุมาพรฯ กล่าวว่า จากที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ ให้ขับเคลื่อนนโยบาย วิทย์แก้จน เพื่อช่วยกระตุ้นและสร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจทั้งในระยะสั้นและระยะยาว นั้น วศ. ได้รับงบประมาณสนับสนุนเพื่อการการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการ OTOP ด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม ในพื้นที่ 10 จังหวัดยากจน ได้แก่ แม่ฮ่องสอน ตาก น่าน ชัยนาท นครพนม กาฬสินธุ์ อำนาจเจริญ บุรีรัมย์ ปัตตานี และ นราธิวาส เน้นการพัฒนาผู้ประกอบการ OTOP ประเภทผลิตภัณฑ์ผ้า และผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่ไม่ใช่อาหาร ในปี 2561 นี้ตั้งเป้าพัฒนาผู้ประกอบการ OTOP ไม่น้อยกว่า 1,000 กลุ่ม จำนวน15,000 ราย ในพื้นที่ 10 จังหวัดดังกล่าว โดยจะดำเนินงานร่วมกับเครือข่ายสถาบันการศึกษา ซึ่งครั้งนี้มีสถาบันการศึกษาเข้าร่วมประชุม ได้แก่ มทร.ล้านนา มรภ.อุตรดิตถ์ มรภ.สกลนคร มรภ.กาฬสินธุ์ มรภ.อุบลราชธานี มรภ.บุรีรัมย์ มรภ.ร้อยเอ็ด มรภ.สงขลา และ มรภ.ยะลา

ทั้งนี้ นางอุมาพรฯ ย้ำว่า การหารือนี้มีความสำคัญในการกำหนดแนวทางการดำเนินงานร่วมกันเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ของโครงการที่ตั้งไว้ มุ่งผลักดันและสนับสนุนการใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีไปพัฒนากระบวนการผลิต แก้ไขปัญหา การถ่ายทอดเทคโนโลยีและให้คำปรึกษาเชิงลึก ตลอดจนพัฒนาบรรจุภัณฑ์ เพื่อยกระดับคุณภาพและเพิ่มมูลค่าของสินค้า OTOP ตามนโยบายสร้างความเข้มแข็งเศรษฐกิจ วิทย์แก้จนและยกระดับเศรษฐกิจภูมิภาค

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๓๘ โอซีซี มอบฝาขวดน้ำ เพื่อทำเก้าอี้ให้น้อง ๆ ในโรงเรียนขาดแคลน
๑๑:๑๘ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จับมือมหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดศูนย์ทดสอบหลักสูตร CISA ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
๑๑:๓๕ 'ราชบุรี มีลาย' อนุรักษ์มรดกแห่งภูมิปัญญาท้องถิ่น ชูอัตลักษณ์ 'ลายผ้าราชาบุรี (กาบโอ่งนกคู่) รองผู้ว่าฯ เมืองโอ่ง
๑๑:๕๓ พีทีที สเตชั่น ร่วมกับ ทิพยประกันภัย มอบความสะดวกและรวดเร็ว ซื้อประกันภัยผ่าน QR Code
๑๑:๐๙ FTI จัดงานประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 ผถห.อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น
๑๐:๑๙ รมว.อว. เป็นประธานเปิดบูธนิทรรศการผลงาน @ Thai Pavilion พร้อมให้กำลังใจนักประดิษฐ์ไทย นำเสนอผลงานสิ่งประดิษฐ์นานาชาติเจนีวา ครั้งที่
๑๐:๔๖ BRIDGESTONE TURANZA T005 EV ยางพรีเมียมสมรรถนะสูงสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า เหนือระดับด้วยเทคโนโลยี ENLITEN(R)ได้รับเลือกเป็นยางล้อมาตรฐานติดตั้งในรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ MG4 XPOWER
๐๙:๑๔ อพท. เปิดรับสมัคร สุดยอดนวัตกรรมเพื่อการท่องเที่ยวยั่งยืน เพื่อพัฒนาลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ชิงเงินรางวัลกว่า 130,000
๐๙:๔๑ หนังสือ Royal Thai Cuisine ตำรับอาหารไทยชาววัง วิทยาลัยดุสิตธานี
๑๘ เม.ย. เด็ก ม.กรุงเทพ ยกทีม คว้าชนะเลิศครีเอทคลิปสั้นได้ใจฟูมาก