แกรนท์ ธอนตัน เผย สัดส่วนผู้บริหารหญิงในไทยสูง ติด 1 ใน 3 ของโลก

พฤหัส ๐๘ มีนาคม ๒๐๑๘ ๑๑:๔๐
แกรนท์ ธอนตัน เผยผลสำรวจสัดส่วนผู้บริหารหญิงในประเทศไทย ปี 2561 เพิ่มสูงขึ้นติดอันดับ 3 ของโลก รองจากประเทศฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย ชี้แนวโน้มตัวเลขผู้บริหารหญิงในไทยยังคงเติบโตต่อเนื่อง

รายงานผลสำรวจธุรกิจนานาชาติประจำปีของแกรนท์ ธอนตัน (Grant Thornton International Business Report: IBR) เผยสัดส่วนผู้บริหารหญิงประจำปี 2561 ในประเทศไทยขยับสูงขึ้นอยู่ที่ร้อยละ 42 รั้งอันดับที่ 3 ของโลก เพิ่ม จากปีก่อนซึ่งมีสัดส่วนที่ร้อยละ 31 เป็นรองประเทศฟิลิปปินส์และอินโดนีเซีย โดยฟิลิปปินส์ มีสัดส่วนผู้บริหารหญิงสูงเป็นที่ 1 ของโลก อยู่ที่ร้อยละ 47 รองลงมาคือประเทศอินโดนีเซียในอันดับที่ 2 อยู่ที่ร้อยละ 43 ซึ่งในปีนี้ 3 อันดับแรกของโลกต่างเป็นประเทศในทวีปเอเชียทั้งหมด ขณะที่ประเทศญี่ปุ่นยังคงเป็นประเทศที่มีสัดส่วนผู้บริหารหญิงต่ำที่สุดในโลก ซึ่งมีเพียงร้อยละ 5 เท่านั้น ผลสำรวจยังได้ระบุถึงอุตสาหกรรมที่มีสัดส่วนผู้หญิงในฐานะผู้บริหารระดับสูงมากที่สุด ได้แก่ ธุรกิจท่องเที่ยวและการโรงแรม สูงถึงร้อยละ 33 ในขณะที่ธุรกิจด้านก่อสร้างมีตัวสัดส่วนดังกล่าวน้อยที่สุดเพียงร้อยละ 19

นางจุฬาภรณ์ นำชัยศิริ กรรมการผู้จัดการสายงานที่ปรึกษาด้านการเงิน แกรนท์ ธอนตัน ในประเทศไทย กล่าวว่า วันนี้บทบาทของผู้หญิงได้เปลี่ยนไปจากเดิม ทั่วโลกต่างให้การส่งเสริมและยอมรับในศักยภาพของผู้หญิงมากขึ้น หลายประเทศทั้งในภูมิภาคเอเชียและทวีปอื่นๆ อย่าง ไต้หวัน พม่า เนปาล โครเอเชีย มอริเชียส ไปจนถึงลิทัวเนีย ได้มีการเลือกผู้นำหญิงขึ้นดำรงตำแหน่งต่างๆ ในการบริหารประเทศ รวมถึงบทบาทของผู้หญิงในประเทศที่กำลังพัฒนาก็มีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างเห็นได้ชัด ยกตัวอย่าง เมื่อก่อนภาคอุตสาหกรรมที่มีแต่ผู้ชายเป็นแรงงานหลัก นับว่าเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศ แต่จากสถิติตัวเลขของ Global Finance ปีล่าสุดชี้ว่าปัจจุบันภาคบริการซึ่งมีแรงงานผู้หญิงเป็นกำลังหลักได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนตัวเลขจีดีพีของประเทศแทนที่ภาคอุตสาหกรรม และยังพบว่าทุกแรงงาน 100 คน ของประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จะมีแรงงานสตรีสูงถึง 83 คน สิ่งนี้สะท้อนให้เห็นถึงความเหลื่อมล้ำทางสังคมที่เปลี่ยนแปลงไปเป็นสังคมที่ให้โอกาสผู้หญิงมากขึ้น

สำหรับในประเทศไทย ผลการสำรวจระบุว่าระหว่างปี 2560 – 2561 ตัวเลขผู้บริหารหญิงเพิ่มสูงขึ้นกว่าร้อยละ 11 (ปี 2560 อยู่ที่ร้อยละ 31) ผู้เชี่ยวชาญมองว่าเป็นเรื่องที่ดี เพราะสัดส่วนผู้บริหารในองค์กรที่มีทั้งผู้หญิงและผู้ชาย จะสามารถสร้างผลกำไรได้ดีกว่าองค์กรที่เลือกเพียงเพศใดเพศหนึ่งเท่านั้น นอกจากนี้ยังมีข้อมูลของสภาเศรษฐกิจโลกระบุว่า ที่ผ่านมาโลกพยายามลดความเหลื่อมล้ำระหว่างเพศชายกับเพศหญิงที่มีถึงร้อยละ 59 ในภาคเศรษฐกิจ และร้อยละ 29 ในภาคการเมือง เมื่อโลกเปลี่ยนแปลงไปผู้หญิงได้มีโอกาสก้าวขึ้นมาอยู่ในบทบาทที่สำคัญทางสังคมมากขึ้น มีความเท่าเทียมกับผู้ชาย ทั้งการเป็นผู้นำประเทศ ดำรงตำแหน่งผู้บริหารระดับสูง เราจะเห็นว่าในบางประเทศจำนวนผู้หญิงมีมากกว่าผู้ชาย ดังนั้นหากไม่มีการปิดกั้นโอกาสในด้านการทำงาน ปัญหาเรื่องแรงงานขาดแคลนก็อาจจะลดลง

"ปัจจุบันวัฒนธรรมทางสังคมเปลี่ยนแปลงไป มีการให้โอกาสผู้หญิงมากขึ้นทั้งในเรื่องการศึกษา หรือ การทำงาน ผู้หญิงจำนวนไม่น้อยที่จบการศึกษาในระดับสูงไม่ต่างจากผู้ชาย เพราะสังคมไม่มีการปิดกั้นหรือแบ่งแยก โลกจึงให้บทบาทกับผู้หญิงมากขึ้นซึ่งนับว่าเป็นเรื่องที่ดี เพราะหากผู้หญิงได้รับสิทธิและการส่งเสริมที่เท่าเทียมกับผู้ชายแล้วบวกกับความคิดและความสามารถที่ผู้หญิงมีอยู่ ก็น่าจะเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญที่ช่วยให้แต่ละประเทศสามารถเพิ่มศักยภาพทางการแข่งขันในด้านต่างๆ ที่สูงขึ้นกว่าเดิม" นางจุฬาภรณ์ กล่าวทิ้งท้าย

เกี่ยวกับแกรนท์ ธอนตัน

แกรนท์ ธอนตัน คือหนึ่งในผู้ให้บริการที่ปรึกษาด้านการตรวจสอบบัญชี ที่ปรึกษาธุรกิจ การเงิน และภาษี ชั้นนำระดับโลก เราช่วยปลดล็อกศักยภาพในการเติบโตให้องค์กร โดยการให้คำแนะนำอย่างเข้าใจและคาดการณ์ไว้ล่วงหน้า ทีมงานตลอดจนผู้บริหารของเราต่างใช้ข้อมูลเชิงลึก ประสบการณ์ และความคิดเห็นในการทำความเข้าใจกับปัญหาที่ซับซ้อนของลูกค้าตั้งแต่บริษัทเอกชน บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ไปจนถึงหน่วยงานภาครัฐเพื่อให้ได้คำแนะนำและวิธีการที่เหมาะสม ผู้เชี่ยวชาญมากกว่า 50,000 คนในกว่า 135 ประเทศทั่วโลกของเราต่างพยายามมุ่งเน้นในการสร้างความเปลี่ยนแปลงให้แก่ลูกค้า เพื่อนร่วมงาน และสังคมที่เราอยู่อาศัย และด้วยหลากหลายปัจจัยทำให้แกรนท์ ธอนตัน กลายเป็นที่ปรึกษาที่มีเอกลักษณ์ต่างจากที่ปรึกษารายอื่นๆ หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาเยี่ยมชมเว็บไซต์ www.grantthornton.co.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๘ เม.ย. DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๘ เม.ย. Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๘ เม.ย. Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๘ เม.ย. โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๘ เม.ย. 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๘ เม.ย. TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital