ปั้นอัจฉริยะเซียนคณิต พิชิตกลไกสมองซีกซ้าย ด้วยหนังสือ ชุดฝึกทำเลขทุกวัน

พฤหัส ๐๘ มีนาคม ๒๐๑๘ ๑๖:๕๗
การคิดคำนวณเป็นทักษะสำคัญที่จำเป็นอย่างยิ่งต่อการใช้ชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นการนับ เปรียบเทียบ รวมไปถึงการแก้ปัญหาซึ่งมีความสัมพันธ์กับสมองซีกซ้าย ที่ถูกสร้างมาเพื่อควบคุมกลไกการทำงาน ด้านการคิดคำนวณ ซึ่งหากเด็กๆ ได้รับการพัฒนาทักษะดังกล่าวตั้งแต่ยังเล็ก ก็จะช่วยเสริมสร้างทักษะ ทัศนคติและความคุ้นชินกับการคิดคำนวณได้อย่างเป็นธรรมชาติ เติบโตขึ้นมาเป็นคนที่มีไหวพริบ ฉับไว และพร้อมเผชิญกับโจทย์ปัญหาในชีวิตได้ไม่ยาก

มาเพิ่มรอยหยักสมองซีกซ้าย สู่การเป็นเซียนคณิตฯ รุ่นเยาว์ ด้วยหนังสือแบบฝึกหัด ชุด "ฝึกทำเลขทุกวัน" หนังสือแบบฝึกหัดคณิตศาสตร์สำหรับเด็กระดับประถมศึกษา จาก Gakken สถาบันสอนพิเศษอันดับหนึ่ง ของประเทศญี่ปุ่น ที่ออกแบบหนังสือแบบฝึกหัดให้สนุก และตอบโจทย์สำหรับผู้ปกครองที่อยากพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ของลูกรัก โดยใช้เทคนิคฝึกทำเป็นประจำ เพียงวันละอย่างน้อย 2 หน้าเท่านั้น เน้นการฝึกทำทีละน้อยแต่ทำบ่อย ๆ จะช่วยให้จำได้แม่น และไม่เหนื่อยจนเกินไป โดยท้ายเล่มจะมีคะแนน สำหรับวัดผล เพื่อเติมเต็มความรู้อย่างตรงจุด ทั้งยังสามารถใช้เป็นแบบฝึกหัดก่อนเรียน ระหว่างเรียน และทบทวนก่อนสอบได้อย่างครบวงจร เพราะหนังสือทุกเล่มในชุด ประกอบไปด้วย แบบทดสอบ ซึ่งมีคำถามที่คล้ายกัน หลายหัวข้อ เป็นวิธีการทำซ้ำๆ เพื่อฝึกหาคำตอบได้อย่างแม่นยำ พร้อมคำแนะนำวิธีใช้งานสำหรับผู้ปกครอง เพื่อเป็นแนวทางในการสอนลูก ๆ ได้ด้วยตัวเอง

ครั้งนี้ เราขอหยิบยก เทคนิคการสอนจากหนังสือ ชุด "ฝึกทำเลขทุกวัน"เพื่อเป็นแนวทางในการแก้โจทย์ปัญหา ชวนปวดหัวของหนูๆ ให้กลายเป็นเรื่องง่ายในพริบตา ทั้งหัวข้อ การบวก การลบ และการคูณ ขั้นพื้นฐาน ดังนี้

ใช้ 'คำอื่น' แทน เครื่องหมายทางคณิตศาสตร์ เพื่อให้เด็กๆ เกิดการคิดวิเคราะห์ อย่างเป็นระบบ โดยการใช้คำที่สัมพันธ์กับความเข้าใจของช่วงวัย เพราะโดยธรรมชาติของเด็ก จะให้ความสนใจกับสิ่งใกล้ตัวมากเป็นพิเศษ ยกตัวอย่างเช่น การใช้คำว่า 'รวมกับ' แทนสัญลักษณ์ 'การบวก' ทำให้เด็กเกิดความเข้าใจว่าจำนวนสองจำนวนคือผลรวมของปริมาณสองปริมาณรวมกัน จนกระทั่งเกิดกระบวนการเรียนรู้โดยธรรมชาตินั่นเอง

ใช้ 'สื่อภาพ' แทน จำนวน การบวกและการลบ เป็นเทคนิคการเรียนรู้เรื่องพื้นฐานของจำนวน โดยใช้สื่อภาพที่เข้าใจง่ายมาเป็นตัวช่วยกระตุ้นความจำ เช่น บล็อก หรือ ลูกแก้ว มาแทนจำนวนตัวเลข ที่นำมา 'บวก หรือ ลบ' เพื่อให้เด็กสนุกกับการนับจำนวน ก่อนจะค่อยๆ เพิ่มความยากโดยการใช้จำนวนตัวเลขล้วนๆ ซึ่งหลังจากเด็กเกิดความเข้าใจ จะทำให้เข้าเกิดพัฒนาการการเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น

ใช้ 'สื่อภาพ' แทน จำนวน การคูณ เพราะก่อนจะเรียนรู้วิธีการ สิ่งแรกที่ควรปูพื้นฐาน คือการทำความเข้าใจ ความหมายของสัญลักษณ์พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยเฉพาะเครื่องหมายที่มีความซับซ้อนมากกว่าการบวกและการลบ นั่นคือ 'การคูณ' ต้องทำให้เด็กเข้าใจความหมายเสียก่อน ว่าคือการบวกด้วยจำนวนเดิมซ้ำๆ โดยอาจใช้สื่อภาพ แทนจำนวน เพื่อให้เด็กเกิดความเข้าใจอย่างแท้จริง ไปสู่วิธีการหาคำตอบโดยใช้กฏของการคูณในภายหลังได้อย่างดีนั่นเอง

อย่างไรก็ตามสิ่งสำคัญ คือการขยันหมั่นทบทวน และไม่กลัวที่จะแก้ไขข้อผิดพลาด เพราะการทำแบบฝึกหัดซ้ำๆ จะช่วยฝึกไหวพริบและความฉับไว จนสามารถหาคำตอบที่ถูกต้อง และรวดเร็วขึ้นอย่างแน่นอน พัฒนาทักษะเซียนคณิตตั้งแต่วัยประถม ด้วยหนังสือ ชุด ฝึกทำเลขทุกวัน จัดจำหน่ายแล้ว 11 เล่ม สำหรับช่วงชั้นประถมศึกษาตอนต้น ประกอบไปด้วย ฝึกทำเลขทุกวัน ป.1 การบวก, ป.1 การลบ, ป.1 บวกและลบ, ป.2 การบวก, ป.2 การลบ, ป.2 บวกและลบ, ป.2 การคูณ, ป.3 บวกและลบ, ป.3 การคูณ, ป.3 การหาร, ป.3 คูณและหาร วางจำหน่ายแล้วตามร้านหนังสือชั้นนำทั่วประเทศ ราคาเล่มละ 138 – 148 บาท หรือสั่งซื้อผ่าน www.nanmeebooks.com และwww.facebook.com/nanmeebooksfan หรือโทร 0-2662-3000 กด 1

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest