ก.แรงงาน เดินหน้าพัฒนาคน ดัน MARA รับนวัตกรรมหุ่นยนต์

ศุกร์ ๐๙ มีนาคม ๒๐๑๘ ๐๙:๕๙
กพร. กระทรวงแรงงาน ร่วมรัฐและเอกชน ดัน MARA พัฒนากำลังคน รับนวัตกรรมระบบอัตโนมัติและหุ่นยนต์ เอกชนเชื่อต่อยอดเป็นสถาบัน AI

นายสุทธิ สุโกศล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่าจากการประชุมคณะทำงานสถาบันพัฒนาบุคลากรสาขาเทคโนโลยีอัตโนมัติและหุ่นยนต์ (Manufacturing Automation and Robotics Academy: MARA) ครั้งที่ 1/2561 บทสรุปว่าสถาบัน MARA เป็นสิ่งจำเป็นอย่างมากในการตอบสนองนโยบายของรัฐบาลในการพัฒนาประเทศสู่ยุคไทยแลนด์ 4.0 ที่เน้นพัฒนา 10 อุตสาหกรรมเป้าหมายแห่งอนาคต พัฒนาด้านวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรม และการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) การพัฒนาดังกล่าวจะบรรลุเป้าหมายได้ต้องมีการนำเทคโนโลยีหุ่นยนต์ แขนกล และระบบอัตโนมัติเข้ามามีบทบาทมากขึ้นในภาคธุรกิจและอุตสาหกรรม การใช้แนวทางประชารัฐระหว่างกพร. หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และสถาบันการศึกษา ในการจัดตั้งสถาบัน MARA จะมีส่วนสำคัญในการพัฒนากำลังคนให้มีทักษะฝีมือสูงขึ้น สามารถใช้เทคโนโลยีอัตโนมัติและหุ่นยนต์สร้างสรรค์นวัตกรรมได้ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายเร่งด่วนของพลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานด้วย จากข้อมูลของศูนย์เทคโนโลยีอัตโตมัติและหุ่นยนต์ สถาบันไทย-เยอรมัน คาดการณ์ว่ามีความต้องการพัฒนาบุคลากรสาขาเทคโลยีอัตโตมัติและหุ่นยนต์ จำนวน 5,223,390 คน แบ่งเป็นสายการผลิต 4,002,110 คน และสายการสนับสนุน 1,221,280 คน

นายสุทธิ กล่าวต่อไปว่าในที่ประชุมยังได้เสนออีกว่าสถาบัน MARA ในหน่วยงานสังกัดกพร. สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 3 ชลบุรี (สพร. 3 ชลบุรี) ในการขับเคลื่อนและเชื่อมโยงกับอีก 2 จังหวัด คือ ระยอง ฉะเชิงเทรา รวมถึงสมุทรปราการ โดยให้ภาคเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมการบริหารจัดการ จะเริ่มตั้งแต่การวางแผน การปฏิบัติตามขั้นตอน การตรวจสอบ และการปรับปรุงแก้ไข ยึดตัวแบบจากสถาบันพัฒนาบุคลากรในอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนอะไหล่ยานยนต์ (AHRDA) หนึ่งในศูนย์ Training Excellent Center ของกพร. โดยมีการกำหนดเป้าหมายในการยกระดับคนทำงานให้เป็นช่างฝีมือชั้นสูง สร้าง Trainer และครูฝึกต้นแบบด้านระบบอัตโตมัติที่ทันสมัย รองรับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ EEC ระดับภูมิภาค และพื้นที่จังหวัดภาคตะวันออก เพิ่มผลิตภาพแรงงาน/ลดต้นทุนสถานประกอบกิจการที่เปลี่ยนมาใช้เครื่องจักรกลระบบอัตโตมัติและหุ่นยนต์ในการผลิตทดแทนกำลังคน สนับสนุนการพัฒนากำลังคนรองรับด้านนวัตกรรม เทคโนโลยีสมัยใหม่และอุตสาหกรรม 4.0 เป็นการสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนและภาคเอกชน

นายถาวร ชลัษเฐียร รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวในที่ประชุมว่าปัจจุบันประเทศไทยกำลังเข้าสู่ยุคไทยแลนด์ 4.0 ตามนโยบายรัฐบาล จึงมีความจำเป็นที่จะต้องใช้ระบบอัตโนมัติและหุ่นยนต์เพิ่มมากขึ้น ฉะนั้นเป้าหมายของสถาบัน MARA ที่ตั้งไว้มีความสำคัญอย่างมากเนื่องจากเป็นการทำงานเพื่อประเทศ จะกลายเป็นสถาบันปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence: AI) ที่มีการพัฒนาคนที่ชัดเจน ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำได้ง่ายที่สุด

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ